728x90 AdSpace

Smiley face
  • Latest News

    THÁNG 4 ĐEN NHÓM HÀ NGỌC MỸ HÂN KÍNH MỜI CHIA SẺ: NỖI ĐAU UẤT NGHẸN, HỒI KÝ CỦA HÀ NGỌC

     THÁNG 4 ĐEN NHÓM HÀ NGỌC MỸ HÂN KÍNH MỜI CHIA SẺ: NỖI ĐAU UẤT NGHẸN, HỒI KÝ CỦA HÀ NGỌC

    *Tây Ninh:NỖI ĐAU UẤT NGHẸN, HỒI KÝ HÀ NGỌC

            Trên đường về nhà, tôi thấy dân chúng đứng đầy hai bên đường. Nét mặt họ biểu hiện nỗi vui mừng chưa bao giờ có trong ba mươi năm qua. Với tâm hồn chất phác, thực tế, họ nghĩ rất đơn giản: cuộc chiến tranh đẫm máu, nồi da xáo thịt, gia đình ly tán giờ đây đã chấm dứt. Hòa bình đã thực sự ló dạng. Vợ chồng đoàn tụ lo làm ăn, chung hưởng hạnh phúc. Nụ cười của họ dòn tan như những mũi kim châm đâm sâu vào da thịt, tôi muốn nhắm mắt lại để không nhìn thấy gì nữa. Họ có biết đâu vực thẳm đang chờ trước mặt. Họ thật sự sung sướng bởi không còn mỏi miệng nguyền rủa chiến tranh, kêu gào hòa bình, bao đêm cầu nguyện đã chấp cánh lên ngôi. Rồi họ sẽ mổ bò, heo đãi đằng nón cối, dép râu nằm vùng, tâng bốc vẹm không tiếc lời... Vừa chạy xe vừa suy nghĩ miên man, suýt mấy lần, tôi đâm đầu vào xe khác. Chợt nhớ mấy câu thơ trong "Một Thế kỷ Mấy Vần Thơ" của nhà thơ Truy Phong, đã 20 năm qua sao hợp với hoàn cảnh này, thấm thía quá:

                Ánh hồng chói rạng chân trời mới

               Ngọn lửa đao binh tắt lịm rồi
              Có kẻ chiều nay về cố quán
              Âm thầm không biết hận hay vui...

       

                      *Phố Gia Long nối cầu Tây Ninh

    Đến thị xã, gặp vài người quen ngoắc lại, tôi lắc đầu thêm ga cho xe phóng nhanh qua ba nhịp cầu trắng vắt ngang giòng Vàm Cỏ Đông. Ôi! Mới hôm nào nên thơ làm sao!. Tự dưng không ai đánh mà đau, không ai chửi mà nhục, hỗ thẹn ê chề.
        Bố ngồi trầm ngâm trước ly trà đã nguội, tôi nói như người đau cổ họng:
    - Làm sao sống được với lũ VC?! Mình và Ác quỷ không thể đội trời chung!
        Bố tỏ vẻ cảm thông nhưng ngập ngừng:
    - Nắng bề nào che hướng đó con ơi! Một mình con đố bẻ nạng chống trời...

                                     
        Quận Phú Khương gần nhà đã bàn giao xong. Dân lao động quanh đó nhào vô hôi của, chụp, giựt, vác, khiêng, cạy tôn, phá nhà kho, chất đầy xe lôi đạp, xe máy, xe ba gác..hả hê cười… Bọn chó săn cách mạng 30 tức giận hăm he, la oái oái để lập công. Một ông chôm đồ còn lớn tiếng:
    - Tụi nó hồi còn trong bưng, tui nuôi tụi nó mà! Họ đàng hoàng dễ thương lắm! Hoà bình rồi, đâu còn trại lính nữa, cứ lấy về mà xài.
       Đồng hồ điểm 3 giờ sáng. Tôi vẫn ngồi đăm chiêu như pho tượng, đang chiến đấu với chính mình…

       Trình diện hay trốn???... Sẽ bị trả thù rồi cuộc kháng chiến bắt đầu. Giòng máu bất khuất cuồn cuộn luân lưu trong kiếp tằm, tôi bắt đầu nhả tơ, cầm bút viết: Trường Hận 30/4 và nhật ký Một Đời Cúi Mặt, sẵn sàng chấp nhận án tử hình khi bọn chó săn khám phá. Tôi cay cú gầm lên:

             Gã tù kiêu hãnh

                Mắt chói lòa căm hờn!
                Ngốn ngấu tên nô lệ
                Ngu xuẩn ba mươi năm…

    (*1983 Ra mắt CD thơ nhạc THC 30-4 tại Sikiew Thailand)

     Ngày 03-5-1975

    (Trình diện học tập)


        Thông báo từ chiều hôm qua của UB Quân Quản quận Phú Khương kêu gọi tất cả Quân, Công, Cán Chính VNCH đến trình diện với chính quyền "cách mạng". 7 giờ sáng, trước cửa quận đầy ắp "hàng binh" chờ khai báo. Bạn bè không hẹn mà gặp, mặt mày đứa nào đứa nấy giống đưa đám ma.
        Tên du kích cách mạng 30, non choẹt, đội nón tai bèo, mang khẩu AK gần chấm đất đứng sau cổng, hất hất hàm, mắt nhìn láo liên, đi tới lui chỉ chõ, quát tháo. Tôi nhếch mép cười cay đắng, nuốt nước bọt "thèm nhai sống nó".
        Trưa nắng gắt, mồ hôi đẫm áo, nhiều tiếng chửi đổng loanh quanh. Một anh khai báo xong đi ra, trên tay cầm tấm giấy nhỏ không mộc mẹo gì cả, bực mình văng tục:
    - Đ.M tao nói tiếng Việt mà nó nghe không được, còn viết tên tao thì sai, đánh vần tên cũng không đúng.Thiệt hết nói nổi!

                             (du kích lớp 2 ghi)

    Đói lã, không bóng cây, gió im, lác đác người bỏ về. Tôi cũng rời đám đông kéo tay thằng bạn cùng đi. Dọc đường tôi hỏi nhỏ:
    - Mầy có dám trốn trình diện không?
    Nó lặng thinh một hồi mới đáp:
    - Tao kẹt vợ con chớ không thì...
    - Thì sao?
    - Tao đã đi theo Thiếu Tá Nguyễn văn Chung vào rừng Bình Linh rồi...
    - Thật hả? Tôi ngạc nhiên hỏi.
    Nó phấn chấn đáp:
    - Ừ! Chi khu Khiêm Hanh thật anh dũng, kháng cự đến ngày 2 tháng 5 mới rút. Tôi thở dài:
    - Khâm phục thay! Thiếu Tá Chung/CKT/CKKH! Phải chi những lãnh tụ của chúng ta đều như thế! Làm gì có ngày này, mình mặc áo tù binh thay áo tang... Thằng bạn hằn học:
    - Tao đâu có ngờ DVM là VC? Năn nỉ ông Hương... Tôi ngắt lời:
    - Thôi mày đừng nhắc nữa, máu khùng tao lại lên cơn...
    - Đám bưng biền chửi mình là "nguỵ" còn móc họng đủ thứ. Chỉ cách đây một tuần chúng dạ thưa với mình thật lễ phép. Nghĩ đời chó đẻ thiệt.
    Bỗng nhớ một điều, tôi hỏi:
    - Mầy có nghe cái tin, tất cả "nguỵ" phải đi học tập?
    - Tao đang lo về chuyện đó. Nghe nói lính lác nhẹ tội, chỉ học một tuần, SQ như tao thì chưa nói tới. Chắc tệ gì cũng 6 tháng, một năm về cái tội "nguỵ quân"... Cái tội hèn nhát buông súng... Tôi châm chọc:
    - Trước đây tao thấy mầy câm như hến mà!...
    - Tùy thời chứ! Được dịp chửi cho đã, khỏi lo giáng cấp.
    - Mầy biết không, lúc trước Trung Tá Đỗ Quang Trinh nhờ tao viết giúp một tiểu luận, tao mổ xẻ nát bét cái xã hội nầy... những tên ăn bẩn góp phần làm sụp đổ miền Nam...

     Ngày 8-5-1975

         Dân miệt Bến Cầu, KaTum, Thanh Điền, Cầu Khởi, Trảng Sụp... những nơi chó ăn đá, gà ăn muối, liên tiếp mở tiệc ăn mừng chồng, con đi làm "cách mạng" thành công. Chấm dứt cuộc kháng chiến thần thánh 30 năm. Họ ra tỉnh "nổ" lốp bốp thành tích của mình:
    - Nuôi bí thư huyện trong nhà, làm du kích, mật báo viên, giao liên...
        Vung vít chửi thằng Thiệu, thằng Kỳ... khen DVM thức thời... Hết rồi chế độ bất công, quan liêu, đất nước thanh bình, độc lập, tự do, dân mình làm chủ, tha hồ làm ăn, không còn nghèo đói vì bị Mỹ, Nguỵ bóc lột, kềm kẹp... hăm he trả thù lính "nguỵ" mỗi lần hành quân... VC nhồi sọ họ như thế. Đó là thành quả của chủ nghĩa Mác-Lê biến CS đi bốn chân!

                          

                     (học tập cải tạo, cú lừa lịch sử của VC)

     Ngày 17-5-1975

    8 giờ sáng. Đang viết Trường Hận Ca 30/4, tôi nghe tiếng Mẫn réo ơi ới bên ngoài:
    - Hà ơi! Hà... Buông viết, tôi bước ra cửa:
    - Gì đó? Đứng trước nhà, Mẫn đưa tay ngoắc:
    - Qua đây! Qua đây! Anh em đang đợi...
    Thay vội áo, đi sang, nhóm bạn bè "Lương sơn Bạc" đã có mặt tự bao giờ: Sa, anh chàng nhà thơ, có tật ở chân, làm tới chức Trưởng Ty "nguỵ" cười lớn, trêu:
    - Lúc nào tớ cũng thấy nhà tiên sinh cửa đóng then cài, bộ mới cưới vợ hả?
        Tôi chưa kịp đỡ, Quân gã nho sinh dạy cấp ba, bồi thêm: - Ôi thôi! Ai chớ ổng thì khiếp lắm, vợ con đùm đề, còn lăn nhăn tùm lum, bữa nay tụi mình gặp là hên đấy.
    Biết anh em đùa, tôi cười vả lã, nhìn trên bàn tròn bày biện đủ thứ rượu, nghe chừng ớn lạnh:
    - Sáng sớm, nóc Whisky chắc bò càn cả... Thuỵ rót cho tôi một cốc nhỏ:
    - Từ lâu nhà ngươi chưa uống hết mình với anh em, này "gục" một bữa đi Hà  để "ăn mừng" ngày trọng đại của đất nước.
    Tôi chau mày, Thuỵ hiểu ý:
    - Đúng là nhà ngươi còn mê ngủ. Tối hôm qua, lũ đồng chí cán ngố đã phát loa thông báo: Bữa nay đồng bào phải lập bàn thờ Cáo Hồ Việt Gian đặt trước nhà ăn mừng đại lễ Cách Mạng thành công... Đưa Toàn Dân Xuống Hố…
        Bầu không khí bỗng nhiên chùng xuống. Vì trong đầu ai cũng nghĩ: Gánh hát Lương Sơn Bạc sắp tan rã. Những tên không chiến mà bại. Khập khiểng trở về ôm mối hận khôn nguôi. Để hâm nóng không khí nhạt, Mẫn cạn ly đưa lên:
    - Vô 100% anh em. Hơi sức nào lo rầu, tao sắp khổ nè, tụi mầy đâu có nặng bằng đám tụi tao...Tôi ngắt ngang lời Mẫn:
    - Mầy đã trình diện ở đâu?
    - "Cơ quan cố vấn Mỹ" (nhà cũ BS Sua) ngang Ty ANQĐ. Tao cảm thấy nhục quá, gần 200 SQ ngồi nghe thằng ranh con chửi như tát nước vào mặt. Ai cũng gục gật không dám nhìn thẳng nó, có tấc sắt trong tay chắc tao thí mạng với nó. Tôi cười khẩy:
    - Tội ác của mầy có lẽ nhẹ hơn thằng Tràng: Cán bộ xây dựng nông thôn thuộc thành phần ác ôn, cần thanh toán trước nhất.
    Nghe tôi nói, Tràng, nhà thơ tài hoa, nhếch mép đau khổ: Tao chấp nhận ngay cả cái chết, chỉ tiếc có một điều là chưa có vợ…

    Tất cả cười!...

     Ngày 20-6-1975

                              

                            *ảnh minh họa “ngụy” tập trung
    Theo kế hoạch, VC tập trung thành phần Quân, Cán, Chính "không nguy hiểm" tại Lò gạch ông Tôm cạnh giòng Vàm Cỏ Đông thuộc Ấp Hiệp Trường xã Hiệp Ninh, Quận Phú Khương Tỉnh Tây Ninh. Chủ lò gạch méo mặt khi đám nhóc con nằm vùng tới mượn địa điểm làm trại học tập cải tạo. Chúng hứa chỉ mượn 10 ngày...

                          
                (VC mượn lò gạch làm nơi học tập cải tạo)

    10-7-1975

         Binh sĩ, Hạ Sĩ Quan “Ngụy” chen nhau nơi sân trường trung học tư thục Tiến Đức tại thị xã, đọc tờ thông báo của Uỷ Ban Quân Quản Tỉnh Tây Ninh:

           -Mang theo cuốc xẻng.

           -10 kg gạo.

       Tiếng nhỏ to bàn tán…chỉ học tập 15 ngày…nhiều nét mặt tươi vui…Tôi cũng lên đường đến điểm tập trung…Lò Gạch Ông Tôm…Vác túi đồ, cuốc bộ gần 4km, mệt lả người…Lò Gạch Ông Tôm bỗng dưng thành trường Cải Tạo Ngụy Quân, Ngụy Quyền cấp cơ sở hạ tầng.

    Mấy trăm học viên nhai nuốt 9 bài "tội ác Mỹ Nguỵ": dai nhách, tanh tưởi, mắc nghẹn... tán dương cuộc "cách mạng thần thánh". Thay vì ghi chép, tôi tiếp tục viết Trường Hận Ca 30/4 ngay trong môi trường "cải tạo”. Tôi biết, bị phát giác không có giá chung thân...

       Dù thế, tôi vẫn cảm thấy mình hèn, không đủ can đảm trốn trình diện, vào rừng Bình Linh tìm Thiếu Tá Chung hay tổ chức võ trang phục quốc như Trung Úy Phạm Ngọc Trảng hãnh diện nhận bản án tử hình: Tội Tổ Chức Phản Động Phục Quốc xử tại thị xã Tây Ninh...

    15-7-1975

         Hàng binh đã vào nề nếp khép mình trong qui định, qui phạm của trường giải độc ( cải tạo) tư tưởng Mỹ, Ngụy..Nơi đây có khoảng 2000 “tù binh” mọi thành phần đối tượng ác ôn: Cảnh Sát, An Ninh, CTCT, Cán Bộ Xây Dựng Nông Thôn, Nghĩa Quân, Địa Phương Quân, Chủ lực quân…

        VC chia chúng tôi thành từng tổ, mỗi tổ từ 30 đến 40 người. Ăn, uống tự túc. Thoạt đầu, nhồi sọ chính trị. Sau, lao động Xã Hội Chủ Nghĩa. Thời gian cải tạo không ấn định tùy trình độ giác ngộ của “Nguỵ” và lý lịch. Chấp hành cải tạo tốt sẽ sớm đoàn tụ gia đình. Xung quanh Lò gạch không có tường, kẽm gai hay du kích gác. Nhưng không ai bỏ trốn, dù có người, nhà rất gần. Có lẽ, ai cũng mệt mõi qua bao nhiêu năm lâm chiến…tang tóc giăng đầy…thôi thì an phận…

    Đôi khi, trại bất thần điểm danh ban đêm. Vắng lần đầu chỉ bị kiểm điểm, hứa sửa sai trước tập thể.

        Đừng tưởng không khí dễ thở như thế mà ngông cuồng xúc phạm, văng tục với cán bộ ngố, cách mạng 30/4…liền bị ăng-teng hoặc kẻ muốn lập công tố cáo…cải tạo viên được đưa vào nơi nung gạch thưởng thức món còng hai chân…Như thế, còn tin ai bên cạnh mình?

                 (học tập)

    7 Giờ sáng. Tù lên lớp. Ngồi trên đất. Chính trị viên giọng bắc kỳ đặc sệc, khó nghe, đọc từng đoạn tài liệu “chửi Mỹ Nguỵ” và giảng giải…

    Tiếng AK nổ xa xa…trong đầu tôi loé lên ý lan man…

    Tôi cố tình viết cẫu thả, nhỡ có người bên cạnh liếc nhìn cũng không hiểu:

           SÁNG RỰC NIỀM TIN MỘT GÓC TRỜI

           TRONG LÒNG CỜ PHẤT PHỚI MUÔN NƠI

           TA NGHE CĂM HẬN RỀN ĐÂU ĐÓ

           CHIẾN THẮNG NHẤT ĐỊNH VỀ CHIA VUI!...

        Tôi tiếp tục ghi, VC nhét vào đầu chúng tôi mớ chính trị trẻ con ngu xuẩn: “…Đế quốc Mỹ đầu sỏ xâm lược…Ngụy quân, Ngụy quyền tay sai kềm kẹp nhân dân…

    Nhiệm vụ Cách Mạng  “giải phóng” cho binh lính, chấm dứt nạn lính đánh thuê nhục nhã…

    -Chấm dứt bắt lính, chấm dứt đồng lương rẻ mạt, chấm dứt áp bức tinh thần thể xác, không lý tưởng..

    Nỗ lực lao động kiến thiết quốc gia…

    -Nguỵ lầm đường lạc lối có tội với nhân dân…Đế quốc Mỹ trùm xâm lược, trùm tư bản, trùm bóc lột công nhân, trùm gây thất nghiệp đói khổ. Ở đâu có Mỹ là có cách mạng. Ngụy là công cụ xâm lược, đàn áp, bù nhìn. Dưới chế độ Ngụy các tự do bị bóp nghẹt. Ngụy là kẻ thù lớn nhất của dân tộc. Ngụy biết giác ngộ ăn năn, nhân dân sẽ khoan hồng, cần phải học tập lao động tốt…

    -Chủ nghĩa Mác-Lê  sáng suốt soi đường: Công nhân không còn thất nghiệp, cải thiện triệt để đời sống…

    Bảo đảm Công Thương Nghiệp tạo lợi nhuận đồng đều…Chính quyền cách mạng  đại diện nhân dân, Vì dân, do dân luôn chăm sóc, giúp đỡ người dân có cơm no, áo ấm…Chế độ bóc lột không còn nữa. Lao Động là một hình thức sáng tạo. Lao động chống lại bóc lột Tư Bản. Lao động bắt thiên nhiên phục cụ con người. Lao động tạo dựng hạnh phúc. Ngày nay, dân lao động đứng lên làm chủ.Nghĩa vụ lao động là phục vụ mọi người. Không lao động là có tội với tổ quốc và nhân dân. Ngụy phải tự kiểm điểm, sửa sai, thi đua học tập cá nhân, tập thể hầu sớm thể hiện giác ngộ…”

        Đó là những điểm chính rút gọn của 9 bài dành cho Ngụy học tập…vừa ghi chép, chúng tôi thoáng  chợt nhìn nhau bằng nụ cười mia mai…suýt bật tiếng chửi thề…lúc đó, anh em nghĩ quẩn đầu dây mối nhợ cũng do đồng minh sem đầm Mỹ tàn nhẫn phản bội gây ra?...hay bởi dân tộc ta nghèo đói, chậm tiến, lạc hậu nên siêu vi trùng CS có cơ hội hoành hành…?

     10-8-1975

    Hầu hết sĩ quan Tiểu Khu Tây Ninh rất ngoan ngoãn: 1 đại tá, 4 trung tá, 40 thiếu tá và từ chuẩn uý đến đại uý đi trình diện rất đông. Địa điểm tập trung sĩ quan kế trường Kỹ Thuật Tây Ninh. Ban ngày, ai nhà gần được về thăm vợ con. Đêm, phải có mặt. Khoảng một tuần làm lý lịch một lần và nghe chính trị viên ngố “giảng đạo”…Cáo Hồ bắt chước Mao  định nghĩa trí thức là gì? –“Trí thức là cục cứt, biết dùng thì hữu ích còn không thì có hại…”

                             VC BẮT ĐẦU RA CHIÊU ĐỘC 

          *Tung 3 chiến dịch thần sầu quỷ khốc tấn công nồi cơm dân Miền Nam và thanh lọc giới Phú, Địa, Hào

     1-Bài trừ Tư Sản Mại Bản

     2-Tiêu diệt những phần tử phản động và tàn quân “Ngụy”

     3-Chiến dịch X 3  (đổi tiền)

    Tin đồn lan nhanh khắp nơi…Không khí Miền Nam căng thẳng..nhiều người lo sợ bị thủ tiêu…nhất là những gia đình NGUỴ QUÂN, NGỤY QUYỀN MN…

    Thỉnh thoảng, đây đó lại có tiếng súng AK nổ giòn…

    Báo hiệu dây thòng lọng độc tài từ từ siết lại …

    Nhiều tin vịt được loan truyền rỉ tai: -“Ông Thiệu bị sinh viên ám sát ở Đài Bắc. Ông mang đi 17 tấn vàng để cứu nước…Ông Kỳ tuyên bố linh tinh trên đài ngoại quốc…Sau 15 ngày tiếp quản, bà Nguyễn thị Bình (MTGPMN) bị hất cẳng vì bất đồng chính kiến, dân Saigon biểu tình, tự thiêu…”

    Từ thành thị đến nông thôn Miền Nam, mắt dân bắt đầu sáng dần…tỉnh giấc chiêm bao: HOÀ BÌNH CHỈ LÀ GIẤC MỘNG HÃI HÙNG…bên tai còn vang tiếng ông Thiệu:

    -ĐẤT NƯỚC CÒN, CÒN TẤT CẢ, ĐẤT NƯỚC MẤT, MẤT TẤT CẢ…

    -ĐỪNG NGHE NHỮNG GÌ CS NÓI, HÃY NHÌN KỸ NHỮNG GÌ CS LÀM!…

     15-8-1975

      

    VC phát động chiến dịch truy lùng phản động và bài trừ Tư Bản Mại Bản. Sinh hoạt đời thường trở nên căng thẳng bởi nhiều người đột nhiên bị bắt đưa đi mất tích hoặc vào tù mà không biết tại sao…

    Nét mặt ai cũng đầy nỗi lo sợ…chừng nào đến phiên mình? Nhiều nhà giàu bị niêm phong, tịch biên tài sản…bị đuổi khỏi nhà, chỉ bộ đồ dính da…với tội được gán ghép là : CIA, GIAN THƯƠNG…

    Quán sá lèo tèo khách…Có người vừa rời quán, bị CA chìm bắt làm tờ khai…không khí khủng bố, rình rập bao trùm khắp nơi…Lắm người sợ quá, mang đồ đạc, giấy tờ nào dính dáng đến Ngụy, nhãn hiệu USA đều đốt sạch…Trong nhà, trưng hình ma bác Hồ  làm bùa hộ mạng…

        (Trích Hồi ký HÀNH TRÌNH TỊ NẠN)

       HÀ NGỌC

     


    • Blogger Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: THÁNG 4 ĐEN NHÓM HÀ NGỌC MỸ HÂN KÍNH MỜI CHIA SẺ: NỖI ĐAU UẤT NGHẸN, HỒI KÝ CỦA HÀ NGỌC Rating: 5 Reviewed By: SA CHI LỆ
    Scroll to Top