728x90 AdSpace

Smiley face
  • Latest News

      TẢN MẠN:VĂN THI SĨ ĐA TÀI LÊ TUẤN TUỔI GIÀ LÀM THƠ VIẾT VĂN IN SÁCH

       TẢN MẠN:VĂN THI SĨ ĐA TÀI LÊ TUẤN TUỔI GIÀ LÀM THƠ VIẾT VĂN IN SÁCH

             Tu i già m Thơ  viế t Vă n in Sách   

       

      Louis Tuấn viết và sưu tầm

       

      Nhiu ni nói vi tôi công vic mà ông đang làm là viết văn làm thơ ri in thành sách hay chia sẻ online, tất c đu ung công vì thời bui này my ai còn đc sách, gn như thiên h sống theo ch nghĩa thực dụng, nhng th gì cần thiết cho đi sống h thích, như ăn đưc ung được, h sn sàng bỏ tin ăn mt tô phở, hay mua bánh mì, nhưng không mua mt quyn sách vi g tin tương đương vi tô phở.

      Tôi mặc kệ câu nói này, theo tôi mỗi người đều một quan niệm khác nhau. Tại sao chúng ta không t đặt câu hỏi? Sự hiểu biết của chúng ta đến từ đâu, phải chăng sự hiểu biết của chúng ta chính sự tổng hợp thông tin học hỏi kinh nghiệm t sách vở. Sách chính biểu tưng của văn hóa qua mi thời đại.

      Không cần đốt ch để phá hủy một nền văn


      hóa. Chỉ cần khuyến khích con nời ngưng đọc ch thôi. Tôi thích câu nói này của Mahatma Gandhi.



      Các nhà khảo cổ học đã khám phá trong các hang động nhng hình vẽ u lại hình dạng các loài động vt hay hình ảnh sinh hoạt của thời xưa có niên đại hàng triu năm, đó cũng cách biu thị một nền văn học cổ xưa vào thời đại con nời ca có ch viết, họ đã vẽ ra nhng hình ảnh thc tế họ nhn biết qua cách nhìn, để lưu lại cho hậu thế, th nói

      đó chính nhng quyn sách trên vách đá trong hang đng.

      Cho đến khi con nời phát minh chữ viết rồi từ đó phát minh ra quyển sách, tất cả đều tha nhn rằng, sách được xem “phát minh đại” của con người.

      Sách một khái niệm mở, hình thc ch còn được thay đổi cu to thành các dạng khác nhau theo các phương thc chế tác nhân bản khác nhau, tùy thuộc vào môi trường sống sự phát triển của khoa học công ngh mỗi thời đại khác nhau.

      Sách in được nhấn mnh như vật phẩm văn hóa giá tr biểu tượng của giáo dục tự do nhân n.

      một dụ khá thú vị cho việc đọc sách. Một người thật sự bun ngủ, gục lên gục xuống vẫn thể xem TV, nhưng đọc ch thì rất khác.

      Ngôn ng trong sách mở ra một ấn tượng v tưởng sâu xa hơn ấn ng của việc nghe và nhìn trên TV, kích thích và đòi hỏi sự nỗ lc tích cc của trí tuệ.

      Đọc sách cần n lc của trí tuệ. Đọc để tìm kiếm thông tin đôi khi vẫn cần đọc đi đọc lại. Còn nếu đọc để phân tách các lớp, các tầng ý nghĩa t càng phải va đọc va suy ngẫm một ch thận trọng, nh vậy sách còn góp phần định hình nhân sinh quan, thế giới quan, và làm cho thế gii tinh thần ẩn giấu trong tâm hồn con người trở nên phong phú, giàu có hơn.

      Tôi càng tìm hiểu thêm về chữ viết và quyn sách, tôi bị cuốn hút sâu thêm vào chủ đề này, tôi muốn tim hiểu thêm na càng đào sâu thì nhận ra bao la vô cùng tận, trong lúc tìm hiểu tôi tình cờ nhận ra hệ thống (Guinness Worl Records) kỷ lục thế giới, đã trao giải đch cho “Công trình viết tay vĩ đại nhất thế giới” đó quyển sách Codex Gigas hay còn gọi Kinh Quỷ D, được sánh ngang hàng với k quan thế

      giới.

      Quyển sách được thực hiện vào đầu thế kỷ thứ 13 trong tu viện Podlazice thuc

      Cộng Hòa Tiệp Khắc (CH Séc). Hiện tại quyn sách vẫn được lưu gi tại tu viện này.

      Theo truyền thuyết kể lại Kinh Qu Dữ tác phẩm của một tu sĩ Podlazice do phạm điều cấm của tu viện chu án chung thân gia bốn bc tường đá.

      Để đổi lấy tự do tu sĩ ha sẽ viết mt tác phẩm lớn nhất thế gian, khi biết không thể thc hiện lời hứa của mình. Đêm đó ông đã thỉnh cầu qu dữ hiện lên giúp đ. Lời cầu khẩn được ng nghiệm. Con qu mua linh hồn của tu sĩ, sau này được miêu tả trong kinh sám hối.

       


         Kinh Qu dữ cao 91 cm, rộng 52 cm nng 57 kg. (Ảnh: Radio Praha).

      “Cuốn sách bao gồm Kinh Tân ưc, Kinh Cựu ưc, tiểu sử những ngưi đã khuất trong tu viện Podlazice, danh ch những tu viện thành viên

      của Podlazice, một  bản viết  tay  về  lch s tự

      nhiên, biên niên c xưa nhất về CH Séc Latin - tổng số có 11 đầu mục tất thảy”.

      Người ta ước nh phi lột da 160 con la mới đủ chất liệu làm nên quyển ch này. Viết bằng thứ tiếng Latin, Kinh Quỷ D còn mang theo số nhng công thc “thần c hiểm cha đủ loi bệnh, chưa kể hàng trăm mánh khóe giải quyết nh huống bất thường.

      Ngoài ra ngành khảo cổ học còn phát hiện ra Các Cuộn Sách Biển Chết (The Dead Sea Scrolls) được xem một trong những khám phá khảo cổ quan trọng nhất của thế kỷ XX lẽ của tất cả các thời đại.

      Chúng bao gồm 972 bản ghi chép t khoảng 300 năm trước CN tới năm 70 SCN. Trong đó có hơn 200 cuộn thuộc các tác phm Cu Ước, được tìm thấy trong tình trng rất tốt, mặc có niên đại cổ hơn bất k bn thảo nào trước đó.

      Nhng bản thảo này cung cấp các bằng chng phong phú giúp con người xác nhận

      văn bản Cu Ước chính xác mt cách đáng kinh ngạc.

      Cuộn Sách Biển Chết (The Dead Sea Scrolls) lần đầu tiên được phát hiện vào năm

      1947 Qumran, một ngôi làng nằm phía tây bắc Biển Chết, cách Giê-ru-sa-lem khong

      hai mươi dặm về phía đông.

      Một người chăn dê trong khi đi tìm con lạc, đã ném hòn đá vào một trong nhng hang đng dc theo vách đá bên b bin nghe thấy một tiếng vỡ, hòn đá đã làm vỡ một bình gốm cha các cuộn giy da giấy cói, sau này người ta đã xác định có niên đại gần hai mươi Thế kỷ.

      Mười năm tiếp theo do nhiều người tìm kiếm tiếp nối, mười một hang động quanh

      Biển Chết đã được pt hiện cha hàng chục ngàn thủ bản.

       

      Hình ảnh Cun Sách Bin Chết (The Dead Sea Scrolls)

       

       Ngun gốc chữ viết:

       

       Người ta tin rằng hệ thống chữ viết đầu tiên của loài người ra đời cui thiên niên kỷ thứ 3 TCN tại ng (ỡng Hà) dạng chữ hình nêm c xưa vào triều đại Ur thứ ba. Cùng thời gian đó, nhng dạng tiền ch viết Elamite phát triển thành ch viết Elamite có hàng lối (dạng chữ viết này cho đến nay vẫn chưa giải được).

      Sự phát triển của ch viết tượng hình Ai Cp song song với những ký t vùng Lưỡng Hà không nhất thiết độc lập với nhau. H thống tiền t của người Ai Cập tiến hóa thành những t tượng hình c xưa vào khoảng 3.200 năm TCN ph biến rộng rãi gia thiên niên k thứ 3 TCN.

      tự của nền văn minh sông Ấn phát trin trong suốt thiên niên k thứ 3 c ở dạng tiền chữ viết hoc dạng chữ viết cổ xưa tuy vậy quá trình phát triển này tiến nhanh hơn khi nền văn minh đi qua giai đoạn đnh điểm vào khoảng 1.900 năm TCN.

        

      Hình thức đu tiên của quyển sách:

       

      Hình thc đầu tiên của sách các tấm đt sét được khắc chữ bằng một dụng cụ viết gọi là bút tm, được người Sumer, người Babylon và người ng Lưỡng Hà c xưa sử dụng.

      Hình thc gần gũi hơn với sách ngày nay đó các cuộn sách (book roll) hay các cuộn giấy (scroll) của người Ai Cập, Hy Lạp và La cổ đại.

      Nhng cuộn giấy này bao gồm các t giấy papyrus, loại vật liu giống như giấy được làm t lõi cây sậy nghiền nhỏ mọc vùng châu th sông Nile, được làm thành một dải liên tục và cuộn lại quanh một cây gậy.

      Dải giấy ch viết (bằng bút cũng làm t cây sậy) thành nhng ng hẹp sát nhau trên một mặt giấy. Khi đc, dải giấy cun được trải ra. Các cun giấy papyrus có độ dài không giống nhau.

      Cuộn giấy dài nht còn lại đến ngày nay được bảo quản trong Bo tàng Anh

      London, dài 40,5m. Sau đó, trong sut thời k Hy Lạp c (thế kỷ thứ IV đến thế kỷ I tr.CN), các cun sách dài được chia nh thành các cuộn ngắn hơn, khoảng 10m, cùng được bảo quản trong một vật đng.

       

       Khi nguyên của những trang sách:

       

        Người Ai Cp cổ đại là nhóm hội đầu tiên có ý thức chia các “trang” bằng cách dệt thân cói với nhau, đập phẳng chúng chia thành các mảnh. Sau đó, họ cun chúng lại. Đây hình thức sơ khai cho nhng cun thông tin bằng da lừa hay cuộn giấy sau này, theo Book Trust.

      Kỹ thuật cun tấm cói được sử dụng hàng tm năm. Người Hy Lp, La cũng sớm áp dụng. Đến thế kỷ VIII sau ng nguyên, loài người cuộn các mảnh “giấy” quanh một miếng gỗ ln để d dàng vận chuyển và lưu tr.

      Khoảng năm 600 sau Công nguyên, nhng hình minh họa vẽ tay tuyệt đẹp bắt đầu xuất hiện trên da. Các bc tranh đầy màu sắc, vẽ tỉ mỉ gọi bản thảo được chiếu sáng” và chất lưng tốt.

      giúp người dân cổ đại miêu tả chân thc v cuộc sống câu chuyện cần truyền tải. Đây sự khởi đầu cho sách nh sau này.

      Người Hy Lạp La cũng phát minh nhng viên sáp. Sn phẩm này có thể khắc thông điệp n, sau đó cào phẳng như một cách xóa dòng thông tin viết nội dung mới, tái sử dụng nhiều lần. Phát minh trên tương tự bản phác thảo sau y.

        Những cun sách đầu tn:

       


      Dần dần, nhng cuốn sách thuộc s hu nhân tr nên quý giá. Bởi thường cha

      đng nhng thông tin quan trọng hoặc văn bản tôn giáo. Một số khác để kể lại câu chuyện lịch s, răn đe hoc noi gương tốt.

      Thiên sử thi đu tiên của nhân loại Sử thi Gilgamesh

      (The Epic of Gilgamesh). được sáng tác vào thời kỳ các quốc gia c Sumer Akkad, có nhiều dị bản.

        

       


         Theo các nhà nghiên cu, The Epic of

      Gilgamesh ra đời từ khoảng năm 2750 đến năm 2500 truớc Công nguyên, có tuổi đời khoảng 4.500 năm.

       

       

       

       

       


      The Epic of Gilgamesh

      thiên sử thi đầu tiên ca nhân loi. Ảnh: Wiki.

       

         

       Hình thức in n đu tiên:


      Hình thc sm nht ca in ấn in bằng âm bản khắc gỗ, với các nghiên cứu hiện tại thì in ấn đã xuất hin Trung Quốc có niên đại từ trước năm 220 trước CN và ở Ai Cập vào thế kỷ thứ 4 sau CN.

      Nhng mảnh vỡ in khắc gỗ sớm nhất còn sót lại t Trung Quốc. Chúng được làm bằng lụa in hoa ba màu t thời nhà Hán (trước năm 220 sau Công Nguyên). Chúng là ví dụ sớm nht về in khắc gỗ trên giy xuất hiện vào giữa thế kỷ thứ bảy Trung Quốc.

       

       


        Mộc bản đu tiên in hoàn chỉnh

      Kinh Kim Cang in năm 868

      Mộc bản này còn lưu gi tại

      Bảo tàng Anh Quc

       

       Vào thế kỷ thứ chín, việc in trên giấy đã bắt đầu phát triển, cun sách in hoàn chỉnh đầu tiên còn tồn tại ghi niên đại của Kinh Kim Cang năm 868, còn lưu giữ tại thư viện (Anh Quốc)

      Đến thế kỷ thứ mười, 400.000 bản in một s kinh điển tranh nh, các tác phẩm kinh điển của Nho giáo đã được in.

      Một thợ in lành ngh có thể in ti 2.000 tờ cha hai trang mi ngày.

      Việc in ấn sớm lan rng đến (Hàn Quốc) (Nhật Bản), nhng quốc gia cũng s dụng logogram của Trung Quốc, nhưng k thut này cũng được sử dụng Turpan và Việt Nam bằng cách sử dụng một số chữ viết khác.

      Kỹ thuật này sau đó lan sang Ba Nga. Kỹ thuật này được truyn đến châu Âu thông qua thế giới Hi giáo, vào khong năm 1400 đã được s dụng trên giấy cho các bản in ch chơi bài. Tuy nhiên, nời Rập không bao gi sử dụng điều này để in Kinh Quran vì nhng giới hạn áp đặt bởi học thuyết Hồi giáo.

        


      Nếu tiếp tục đào sâu mãi để tìm hiểu về ngun gốc ch viết in ấn đầu tiên của loài người thì nó bao la vô cùng, không biết bt đầu từ đâu và kết thúc thời đi nào.

      Tôi chỉ sưu tầm tóm tắt lại một cách khái niệm căn bản nhất về ch viết in

      ấn qua tng thế kỷ con người lưu lại.

      Xin trở về với ch đề ban đầu “Tui già làm thơ viết văn in sách”

      Sách được xem phát minh đại” của con người. Tuy nhiên kng phải ai cũng

      hng thú với sách.

      Người ta có nhiều do, nhiều mục đích để tìm đến sách. người đến với sách là vì mục đích giải trí, có người cần tìm kiếm thông tin, kiến thc, k năng phục v việc học tập hay công việc, người tìm đến ch như một thói quen, khi h cần cái đó đ đọc, có người nim yêu thích, thậm c đam với sách đọc sách với h cũng như bầu không khí để thở vậy.

      Mặc dù họ đến với ch nhầm mục đích nào, thì suy cho cùng cái họ đạt được với đa phần người đọc, là được thỏa mãn các mc đích giải trí, tìm hiểu thông tin, s thích và đam mê.

      Vậy nên, vàn lời hay ý đẹp, đã được đúc kết để khẳng định vai trò không th

      thay thế của sách trong đời sống, đặc biệt đời sống văn hóa tinh thần của con người.

      “Đọc sách hay ng giống như trò chuyện vi các bộ óc tuyệt vi nhất của những thế kỷ đã trôi qua. N văn Rene Descartes

      "Tất cả những gì con người làm, nghĩ hoặc tr thành: được bo tồn mt cách k

      diệu trên những trang sách.” (Thomas Carlyle)

      Không có gì thể thay thế văn hóa đọc. (Günter Grass)

      Sách kho tàng văn hóa cha đng tất c trí tuệ ca con người được chuyn tiếp trên lp sóng thời gian đến thế hệ này qua thế hệ khác.

      Trí tuệ con người cn phải được rèn luyện và phát triển thông qua quá trình học tập, đặc biệt qua con đường đọc sách.

      Ngày nay thói quen cm quyển sách trên tay nhng ấn phẩm được in trên giấy đóng thành sách để đọc, đang chu tác động mạnh mẽ bởi sự xuất hin của nhiu loại sách và nhng xu hưng đc mới qua các phương tiện điện tử trên hệ thống internet.

      Thay vì mang theo một cuốn sách để đọc khi đi xa hay khi nghỉ ngơi ti nhà, nhiều người đã la chọn các thiết bị kỹ thuật điện tử, như Cell phone, IPad, Laptop, Tablet, Ebook.

      Internet là không gian hạn, trong đó c mt thế giới ch cũng không giới hạn. Thay khái niệm ch in như trước đây, thì ngày nay người đọc đang dần quen thuộc với sách điện tử Ebook, hay tìm đọc trên trang mạng Google Search.

      Sách điện tử đang thay đổi thói quen đọc ch của nhiều người, bất k già hay trẻ, nam hay n.

      Đặc biệt, học sinh, sinh viên, thành phần cn được quan tâm nhất hiện nay, vn phải duy trì đọc sách với các loại sách giáo khoa bắt buc hay giáo trình liên quan đến môn học đã được in thành sách.

      Tuy nhiên sự chọn lựa của giới sinh viên học sinh đang có khuynh hướng đi tìm các loại tài liệu có liên quan đến chương trình học trên internet, h sử dụng Ebook và hệ thống Goocle Search.

      Còn nhà sách sách in đã dần bị bỏ quên, khi giới trẻ vàn s la chọn trên các trang bán sách trc tuyến (online), đọc ch online.

      Chưa kể, còn được đọc sách miễn phí thay tốn tiền mua sách, hơn na sách điện tử còn được thu nhỏ, mang tính di đng tiện dụng của chiếc điện thoại thông minh Celphone, hay Ipad, Laptop, luôn sẵn ng giúp ch nhân của tìm kiếm thông tin bất kể thời gian, địa điểm min nơi đó kết nối qua hệ thống internet.

      Trong thời gian gần đây trí tuệ nhân tạo AI (Artificial Intelligence) trí thông minh được th hiện bng máy móc, trái ngược với trí thông minh t nhiên của con người, đang dần dần lấn áp và càng ngày càng trở nên mnh hơn trong kh nay duy thay thế trí tuệ con người.

      Thông thường, thuật ng "trí tuệ nhân tạo" tờng được sử dụng để mô t các máy chủ computer (máy nh) kh năng bt chước các chức năng nhn thc con người thường phải liên kết với tâm trí, n thông qua học tập để giải quyết mọi vấn đề.

      Khi máy móc ngày càng tăng kh năng, các nhiệm vụ được coi cần "trí thông

      minh" thưng bị loi b khỏi định nghĩa v AI, một hiện tượng được gọi hiu ng AI.

      AI lấy cảm hng t con người có các yếu tố từ trí tuệ nhận thc hiểu cảm xúc của con người, ngoài các yếu tố nhận thc xem xét chúng trong việc đưa ra quyết định.

        


      AI nhân cách hóa cho thấy các đặc điểm của tất cả các loại năng lc nghĩa trí tuệ, nhận thc, cm xúc và hội. AI kh năng tự ý thc tự nhận thc được trong các tương tác.

      Một câu châm ngôn trong Định của Tesler nói rằng "AI bất cứ điều chưa được thc hiện." dụ, nhận dng t quang học thưng bị loại trừ khỏi nhng thứ được coi AI, đã trở thành một công ngh thông thường.

      Mặc sách chịu nhiu áp lc cạnh tranh qua h thống điện t, nhưng vẫn không ngăn chận được nhng tác giả “người viết sách” vẫn miệt mài viết sách vẫn tiếp tục được in ra.

      Theo thống từ Google. Riêng tại Hoa Kỳ, tổng số đầu sách mới được phát hành hàng năm khoảng 4 triệu. th ước tính rằng khong 500.000 đến 1 triệu đầu sách mới này được xuất bn thông qua các nhà xuất bn truyền thng. Ít nhất 1,7 triệu đầu sách tự xuất bản mỗi năm được coi đã được sản xuất. Thống tính đến ngày 21 tháng

      2 năm 2023.

      Vào tháng 6 năm 2023. Thư viện Trí tưởng ợng của Dolly Parton, bao gồm hơn

      2.700 đối tác chương trình địa phương, đã tng hơn 2.408.432 quyn sách. Tng s sách miễn phí được tặng tính đến tháng 6 năm 2023 211.415.579. (trên 211 triệu quyển

      sách).

      Cũng da trên thng kê của Goolge. Đã hơn 155 triệu cuốn sách! Tuy nhiên, điều không rõ ng v cả hai con số này là bao nhiêu đầu ch t xuất bn được đưa vào tổng số. Kể từ năm 2010, t xuất bản đã tăng vọt. xuất bn kỹ thuật s đã tăng hơn 246%.

      Như vậy đủ thấy sức mạnh của văn hóa đọc sách vẫn không giảm, nhu cầu viết sách in sách vẫn đủ sc thu hút th trường đọc sách.

      Mặc ch đin t đã làm thay đổi cách con nời s hu một quyển sách, vì sách điện tử dễ ng được mua từ khắp nơi trên thế giới, chì cần nời mua lên online thc hiện vài thao tác là có thể mua một quyn sách rất dễ dàng.

      Tuy nhiên nhiu người quan niệm rằng ch điện tử chỉ một (file) tập bản tin trên máy tính (computer). Nó không mang lại một cảm giác chạm tay vào và lật tng trang sách, nghe được âm thanh va chạm của trang giy ngi đưc mùi hương của loại giấy. Chính điều này yếu tố quan trọng tạo nên một cm giác được sở hu quyn sách.

      Trong nền văn hóa xa xưa nhất của con ni, thì quyn sách luôn mang đến một cảm giác được kết nối duy cùng xã hội, được th hiện kiến thc trí tu cho mt nên văn học.

      Rất nhiều gia đình có địa vị trong hội, trong nhà luôn một tủ sách đặt vị trí sang trọng, trên đó chưng bày nhng quyển sách như một t viện thu nhỏ. Đó cũng là niềm tự hào của gia chủ.

      Trở về đi sống thực tại, tôi đã ấn hành tất c 7 quyển sách nếu nh thêm quyển sách tôi đang tiếp tục viết với chủ đề (Tuyển tập truyện ngắn Tháng ba hoa táo) thì đây quyn sách thứ 8.

       Tôi cũng ngạc nhiên ti sao mình lại in nhiều sách đến thế, đôi khi tôi cũng tự hỏi? in ra đế làm gì, ai đọc sách đâu in. Nói vậy thôi vẫn nhiếu nời đọc sách, có vài quyển sách tôi chia s trên online, nhiu người đã vào Google search và tìm đọc.

      Câu hỏi đặt ra với s lượng sách in nhiều như vậy chắc tốn nhiu tin lắm, nếu không ai mua thì lỗ vốn. Xin ta sách tôi in ra ca bao gi bán cho ai, tôi viết sách và in thành sách là sở thích riêng, nó đem lại niềm vui lúc tui già, trong thời gian về hưu (retire) thời gian nhàn rỗi rất nhiều, nếu không làm thì buồn chán rồi sinh ra bệnh tật.

      Nhng ai đã đang bước vào tuổi già, khong từ 70 tuổi trở lên, thường phải đối mặt với một nỗi sợ, đó s đơn của tuổi già. đơn không hẳn là do không có người thân hay do hoàn cnh neo đơn, do nhng yếu tố rất đc thù khiến người già phải rút lui vào thế giới riêng của nh. Có lẽ đây tâm trng của tôi, bởi tôi bắt đu viết sách in sách khi tôi ớc vào tuổi 70.

      Chắc một duyên n đó với ch vở, vì thời gian tôi mới về hưu trí khoảng năm tôi 67 tuổi, khi ấy tôi ph trách làm chủ bút một tờ đặc san, xuất bản vào dp tết ng năm. Ch bút người đứng mũi chịu sào, nếu không hoàn thành tác phẩm tớc tết để kịp phân phối thì mang tiếng.

      Sau khi hối thc ri gom góp đủ bài vở cho tổng số 300 trang sách, tôi phải đi tìm người Layout làm thành quyển sách, rồi tìm một họa trình bày trang bìa cho quyển sách, rất phc tạp tn nhiều tiền, khi ấy tiền công layout một quyển sách là 700 đô la, thêm từ 500 đến 700 đô cho họa trình bày trang bìa, nói chung là làm thành quyển sách mất 1,500 đô la, một số tiền không nhò.

      Đôi khi không phải tốn tiền xong, nời layout còn làm khó dễ, h nói bận rộn nhiều công việc, layout một quyển sách phải mất từ 2 đến 3 tháng mới xong, mà thời gian hết hạn (deadline) gn k, mình phải xung nước năn nỉ đủ điều.

      Sau đó phải đem đến n in người Việt làm ch tại thành ph San Jose, nếu mun in giá rẻ thì phải in với số lượng thật nhiều từ 500 quyển ch tr lên với g vào khoảng

      4 hay 5 đô la một quyn, tùy theo số lượng sách in.

      Khi ấy anh em chúng tôi mỗi lần in sách phải tốn khoảng 3,500 đô la cho một kỳ ấn hành đặc san, số tin nay cũng do hội đóng góp, rồi sau đó người nhận sách s tự động đóng góp vào quỹ đặc san của tổng hội.

      Kể từ đó tôi bắt đu tìm hiểu về cách thc Layout một quyển sách. Tôi có một cá tính rất đặc biệt, nếu cái gì tôi thích phi tìm hiểu cho bng được.

      Tôi hỏi thăm bạn bè nhng người biết về layout book, mỗi người chỉ một cách, có người nói phải software đặc bit cho layout. Cuối cùng tôi học được cách tự layout làm thành quyển sách thông qua Microsoft Word, không cần mua thêm một software nào

      khác.

      Tôi bắt đầu thc tp layout quyn đặc san mùa xuân, làm ti đâu học hỏi tới đó, bước đầu ng hơi khó nng tôi đã quyết tâm thì phải làm cho bắng đưc, mt tháng sau tôi hoàn thành quyền đặc san, đem đến nhà in, nhân viên in n xem xong và nhận xét, quyền sách layout khá hoàn chỉnh vậy anh nói không biết layout.

      Kể từ đó tôi chính thức nhận layout sách cho bạn nhng ai cn với một giá tượng trưng, nghề dậy nghề cho đến hiện ti, tôi đã trở thành một chuyên viên layout book rất thành thạo, k c trình bày trang trí hình bìa trước sau cho một quyển sách, trang trí cũng sở thích riêng của tôi vì tôi rất thích hội họa, tng vẽ nhiếu bc tranh qua nhiều thể loại.

      Đọc qua phn này cũng một câu trả lời cho câu hỏi: Tiền đâu ra mà in nhiu sách như vậy? Sách là tác phẩm của chính tôi tác giả, nời layout book cũng là tôi, thiết kế trang bìa cho quyển sách cũng tôi, tóm li tôi không tn một đồng nào để hoàn thành một quyển sách.

      Sau khi hoàn thành quyển sách, thông qua cái laptop nh với hệ thng internet, tôi gi quyển sách đến nhà in tại Hoa Kỳ, nhà in nhận sách họ tự động hoàn thành một quyển sách, thế tôi đặt in một quyển sách mẫu gọi quyển (Proof) tùy theo sách dy bao nhiêu trang, in đen trắng hay in màu, loại giấy gì, bìa sách nh thường hay bìa cng, tôi bấm chọn vào nhng điều kiện cho một quyển sách. Ngay lập tc nhà in s cho biết giá tiền.

      Thông thường tôi hay in sách hình màu, giy trắng, bìa sách thường, bề dày của sách khoảng 300 trang, tri phí vào khoảng 13 đấn 14 đô la, nng cng thêm thuế tiến shipping vào khỏang trên dưới 20 đô la, bằng tiền ăn một phở.

      Cái hay của h thng in ấn của Mỹ là họ sẵn sàng in một quyển cũng OK, không cần in số lưng nhiều, nếu mình muốn gi sách tặng bn xa thì chỉ cn đt order và cho địa chỉ thư tín sách sẽ gi về.

      Do đó mỗi đầu sách tôi ch in vào khoảng 20 quyển với số tiến khong 200 đô la,

      đủ để tặng bạn bè. Với s tiền nh 200 đô la để mua được niềm vui, và bao nhu k


      niệm cho sách vở, quyển sách sẽ được lưu giữ online và lưu truyền đến thế hệ mai sau thì còn bằng.

      Tôi xin t ơn Thiên Chúa tạ ơn Thượng Đế đã ban cho tôi nhiều năng khiếu, nhiều sở trướng (habit) để tiêu khiển lúc tuổi già.

      nhiều lời khuyên cho tuổi già hãy tìm hiểu thêm các môn nghệ thuật như hội họa, nghe nhc, làm thơ, viết sách hay đọc sách, hay làm vườn, đ tăng cường trí nhớ cũng là hình thc tập luyện cho não bộ, giúp nời g thêm niềm đam mê, mà còn giúp não bộ vận nh tăng thêm trí nh sáng to. Vic rèn luyn trí óc cũng th đẩy lùi suy gim khả ng suy nghĩ, giữ cho não bộ vn hot động, hạn chế s xuất hiện các triệu chng trầm cảm dẫn đến bệnh mất trí nhớ người già.

      Năm nay tôi đã bước vào tuổi 76, tôi nhận thấy sự lão hóa của thân xác hình như nó diễn biến nhanh hơn, tuy nhiên tâm trí tôi vẫn còn minh mẫn, trí tuệ vẫn ca bị lão hóa, vẫn tuôn chảy như dòng sui tưới mát tâm hồn tôi.

      Như vậy thời gian nhàn rỗi của tuổi già không b lãng phí, tôi vn còn sáng tạo qua văn thơ, mỗi ngày tôi vẫn viết một bài thơ hay tập trung viết một câu chuyện ngn.

      Tôi quan niệm thể xác có già đi theo thời gian, nng đng để tâm hồn già theo nó. Như vậy thời gian vây quanh tôi không phải thời gian nhàm chán, thời gian ấy chính dòng suối tinh khiết của trí tuệ đang chảy tràn ngp trong tâm hồn tôi.

      một dòng suối tuổi trẻ, luôn luôn nằm trong tâm hn, tài năng cùa bn, sự

      sáng tạo sn của bạn mang đến cho cuốc đi thông qua nhng ng khiếu ngh thuật.

      Khi bạn học được cách lấy nước từ dòng suối này, bạn sẽ thc sự đánh bại tuổi tác. Tâm hn của bn s tr mãi theo thời gian.

       

       Mỗi buổi ng khi thc dậy ngồi nhâm nhi tách phê thả hồn vào nàng thơ, tôi vẫn viết được một bài thơ, mỗi ngày tôi viết một bài thơ thì một năm tôi gom lại sẽ có

      365 bài thơ đủ đế làm thành một tập thơ rồi in thành sách.

      Tôi nhiều sở thích dành cho ngh thuật, như hội họa, viết sách, sáng tác nhạc, chụp ảnh, quay phim rồi thực hiện Video.

      Tôi một Channel trên Youtube, mt trang Blogspot và trang facebook riêng. Tất cả nhng b môn này đôi khi làm tôi rất bận rộn.

       

         tôi thường cằn nhằn về điều này:

      -    Anh computer hơn vợ con

      -    Mới ng sm m mắt ra đã ngồi chúi mũi vào computer, ngồi ng c lưng,

      thì được ích lợi gì? Thời buổi này ai còn đọc sách.

      -  Anh thử nghĩ xem, c ngồi vào cái computer là anh quên hết nhng gì chung quanh, quên c vợ c con cháu, thậm chí đến giờ ăn cơm cũng phải nhắc đôi lần mới chịu ra bàn ăn.

      tôi cn nhằn rất nhiều về cái tội của tôi, đôi khi hơi bc tc tôi cãi lại, nhưng rồi nhận ra mình sai, thế là tôi nổi gin không mun nói chuyện với tôi hai ba ngày. Cuối cùng tôi phải nhn lỗi, xuống nước năng n mãi bà xã tôi mới chịu bỏ qua. Mọi chuyện lại đâu vào đó.

      Nhiều nhà tâm học cho rằng nếu thiếu đi s tranh cãi, mối quan hệ vợ chồng sẽ nhạt nhẽo và dần dn xa nhau. Cãi nhau là gia v cuộc sống, nhưng mật độ thường xuyên quá sẽ làm st mẻ tình cảm.

      Tôi một suy nghĩ riêng, không bao gi để s căng thẳng giận hờn kéo dài hơn 3

      ngày, bằng mọi ch tôi phải làm hòa, đem lại sự bình tờng hóa quan hệ vợ chồng.

      Nỗi bất hòa đôi khi ch chuyn đâu đâu, nng dẫn đến hậu quả cãi nhau rồi giận hờn, nếu càng để lâu càng trở nên ù lì, lòng tự ái càng cao dẫn đến thái độ mc kệ muốn tới đâu thì tới, đây chính yếu tố dn đến sự đổ vỡ trong quan h vợ chng.

      Do đó cần phải dp b lòng tự ái, lỗi phải thuộc về ai không cần biết, nời chồng phải nhận lỗi xin lỗi đ làm hòa. Người đàn bà luôn luôn cho rằng mình đúng, mình là lẽ phải.

      Tâm của phụ n nằm trng thái “giầu cảm xúc” Tuy nhiên, nếu cảm xúc không ổn định, tính khí bất thường, h sẽ khiến nời đàn ông nhàm chán và tránh, cảm xúc bất thường ca người vợ s làm cho tâm người chồng dễ bị cáu gắt, giận d.

      một câu von khá hay:

      Khoai tây và cà chua vốn không cùng một thế gii, nhưng cả hai vn tới đưc vi nhau. Nguyên do khoai tây biến thành khoai tây chiên, còn chua biến thành sốt cà chua, tr thành một đôi tuyệt vi”

      Phật pháp có thuyết ging về chữ “duyên” con người gặp nhau đều nh “duyên” mỗi người xuất hin trong cuộc đời chúng ta đều không phải vô duyên c đu là vì có nhân duyên với nhau. Hãy tôn trọng hết thảy, trân quý hết thảy đó chính cách hóa giải oán duyên, kết thin duyên đem đến hạnh phúc cho bn thân nh.

      Trong kinh thánh cũng đã nói:

      Nhưng lúc khởi đầu cuộc sáng tạo, Thiên Chúa đã dng nên một người nam và một người n (Mc.10:6). S gắn gia vợ chồng để trở nên một là do Thiên Chúa thiết


      lập. “Vì thế ngưi đàn ông sẽ lìa cha m để luyến ái vi vợ mình, và cả hai sẽ thành một

      ơng một thịt.” (Mc.10:7).

      Bởi đó, Sự Thiên Chúa đã kết hp, loài người không được phân ly (Mc.10:9) Gần đến phn kết thúc câu chuyện ngắn này, tôi lại đề cập đến chuyện vợ chống,

      đến đời sống hôn nhân. Bởi nguyên nhân chính tôi mê computer, điều này cm kỵ tôi không thích. tôi nghĩ rng cái computer, đã làm cho tôi quên mất vợ con, suốt ngày chúi mũi vào cái laptop nghồi còng c lưng.

      Gia tài của tôi một cái laptop nh nhưng đem lại cho tôi nhiều niềm vui, t nó tôi thể sáng tác viết lách đủ mọi vần đế, từ tôi có thể kết nối vi thế giới bên ngoải thông qua hệ thống internet.

      Mỗi ngày tôi th đọc nhng email gởi đến từ bạn bè, từ hội đòan tôi là thành viên, tôi thể vào trang Blogspot riêng để chia sẻ bài vở, tôi th vào trang Facebook cá nhân để chia sẻ.

      Hơn na ng nh cái laptop nh này nhỏ nhưng có võ” nói theo kiểu dân gian, laptop của tôi thuộc loi khá mạnh có thể truyền tải một lương ln thông tin và nhng đoạn phim ghi hình với chất lưng hình ảnh 4K, để tôi thc hiện edit làm thành nhng Video chia sẻ trên youtube, hay chnh sa hình ảnh qua Photoshop.

      Tôi đang cố gắng kiềm chế, điều chỉnh lại thời gian dành cho Computer, phải dành thời gian cho v con. Các con tôi đếu đã trưởng thành, đều có một gia đình riêng, tuy nhiên cháu nội, cháu ngọai thì còn bé, đôi khi các cháu cần đến ông bà.

      Tôi xin chấm dt câu chuyện tại đây. Xin gi đến độc giả nhng lời tâm s về tuổi già qua bài viết (Tuổi g làm thơ viết văn in sách).

       

       Trân trọng

      Louis Tuấn

      Viết xong 07-28-23

       

       Ghi chú:

      một số tài liệu tôi đã tham khảo trên hệ thng

      Google Search Wiklipedia

      • Blogger Comments
      • Facebook Comments
      Item Reviewed: TẢN MẠN:VĂN THI SĨ ĐA TÀI LÊ TUẤN TUỔI GIÀ LÀM THƠ VIẾT VĂN IN SÁCH Rating: 5 Reviewed By: SA CHI LỆ