728x90 AdSpace

Smiley face
  • Latest News

    VĂN THƠ LẠC VIỆT KÍNH GIỚI THIỆU TRƯỜNG VIỆT NGỮ VĂN LANG LỚN NHẤT, QUY MÔ NHẤT HẢI NGOẠI TẠI SAN JOSE

     VĂN THƠ LẠC VIỆT KÍNH GIỚI THIỆU TRƯỜNG VIỆT NGỮ VĂN LANG LỚN NHẤT, QUY MÔ NHẤT HẢI NGOẠI TẠI SAN JOSE

             *KQ LÊ VĂN HẢI

    Giới Thiệu Văn Lang, Trường Việt Ngữ Lớn Nhất! Quy Mô Nhất Hải Ngoại! Tại San Jose

    Nhân Mùa Tựu Trường 2023, Hân Hạnh Giới Thiệu:

    San Jose, Ngoài Thành Phố Có Đông Người Việt Nhất Tại Hải Ngoại, Còn có Trường Việt Ngữ Lớn Nhất! Quy Mô Nhất! Không Có Nơi Nào Sánh! Với Hàng Trăm Thầy Cô Giáo, Hàng Ngàn Học Sinh, Bền Bỉ Hoạt Động trên 40 Năm Nay!


     Hôm Chủ Nhật Vừa Qua, Ngày 10 Tháng 9, Trung Tâm Việt Ngữ Văn Lang SJ: Đã Làm Lễ khai Giảng Khoá 63 & Lễ Tưởng Niệm 9-11

    -Đông đảo! với hàng ngàn học sinh, hàng trăm thầy cô giáo, cùng các phụ huynh và quan khách, đã tham dự Lễ khai giảng Khoá 63 của Trung Tâm Việt Ngữ Văn Lang (gồm gần 20  lớp! chỉ dạy tiếng Việt!) và đồng thời cũng cử hành Lễ Tưởng niệm ngày khủng bố 9/11. Buổi Lễ Khai Giảng trang trọng và nhiều ý nghĩa, đã diễn ra lúc 9 giờ sáng Chủ nhật, ngày 10 tháng 9 năm 2023 tại trường Gunderson High School số 622 Gaundabert Lane San Jose.

     Kính mời Quý Vị bấm vào link, theo dõi (16 phút) video toàn bộ buổi lễ dưới đây, và hình ảnh đính kèm của (VVV):

    https://youtu.be/fSgHUcW_mW8?si=WaB41JWvIZ-ca0iE

     Nhân đây, xin giới thiệu ít nét Trường Việt Ngữ Lớn Nhất Ở Hải Ngoại, trong mục đích gìn giữ “Tiếng Việt Còn, Nước Việt Còn!”

     *Lý Do

    Kính thưa toàn thể quí đồng hương, quí phụ huynh học sinh và thầy cô thuộc Trung Tâm Việt Ngữ Văn Lang San Jose.

    Kính thưa quý vị, TTVNVL San Jose là một trong những Trung Tâm dạy tiếng Việt lớn nhất ở hải ngoại, chúng tôi rất hân hạnh được đóng góp một phần trong công cuộc bảo tồn văn hóa và phát huy tiếng Việt nơi xứ người.

    Kính thưa quý vị. Các thế hệ con cháu của chúng ta được sinh ra và lớn lên tại một nơi được cho là tự do và văn minh nhất. Với tinh thần hiếu học và siêng năng của người Việt, chúng tôi tin là các em sẽ thành công về mọi mặt, tuy nhiên sự thành công của các em có thể sẽ không trọn vẹn, nếu không biết rõ về nguồn gốc và tiếng mẹ đẻ. Tất cả chúng ta có thể sẽ có tất cả và mất tất cả, nhưng cội nguồn và ngôn ngữ Việt thì không được phép đánh mất.


     1. Giới Thiệu:

    Trung Tâm Việt Ngữ Văn Lang San Jose là một trung tâm thuộc hệ thống Việt Ngữ Văn Lang được hình thành và trực tiếp điều hành bởi Đoàn Thanh Niên Thiện Nguyện Việt Nam với 3 mục tiêu chính:

     •        Bảo tồn Văn Hóa

    •        Phụng sự Xã Hội

    •        Mưu cầu Tự Do và Dân Chủ cho Việt Nam

     2. Mục Đích:

    Nhằm mục đích bảo tồn văn hóa Việt và đào tạo một thế hệ trẻ Việt Nam hải ngoại biết ý thức về giòng giống Lạc Hồng qua phương châm "Tiên học lễ, hậu học văn", Trung Tâm đã áp dụng một chương trình Đức Dục và Lịch Sử Việt Nam song song với chương trình Việt Ngữ. Thêm vào đó, các em được học hỏi về phong tục tập quán, những cái hay, cái đẹp của dân tộc Việt; và từ đó với văn hóa Việt Nam và kiến thức khoa học tiến bộ của Âu Mỹ, các em sẽ làm rạng danh cho nòi giống Việt Nam trên toàn thế giới.

     3. Điều Hành:

    Trên căn bản, Đoàn Thanh Niên Thiện Nguyện Việt Nam chịu trách nhiệm về mọi mặt, nhưng phần quan trọng nhất, chính là sự đóng góp của lực lượng thầy cô giáo, của các anh chị em mang tinh thần phụng sự xã hội, kế đến là sự giúp đỡ về mặt tinh thần cũng như vật chất của quý vị phụ huynh học sinh.

     4. Lịch Sử:

    Năm 1982, trường Việt Ngữ Văn Lang bắt đầu với những lớp học trong garage mà thầy cô ngoài nhiệm vụ giảng dạy còn phải lãnh trách nhiệm đưa đón học sinh đi học và trở về. Đến nay, qua 48 khóa liên tục (mỗi khóa 5 tháng), với cơ sở phòng ốc khang trang, TTVN Văn Lang đã trở thành trung tâm Việt Ngữ lớn nhất của người Việt tại hải ngoại, với hơn 1000 học sinh chia ra làm 12 cấp lớp từ 1 đến lớp 12. Tổng cộng có 35 lớp được hướng dẫn bởi 120 thầy cô và 20 anh chị khác trong ban điều hành. (Từ khóa 49, chương trình giảng dạy đã thay đổi thành 10 cấp lớp và mỗi khóa dài 10 tháng)

     5. Địa Điểm Trường:

    Trung Tâm Việt Ngữ Văn Lang San Jose mở cửa vào mỗi Chủ Nhật từ 9 giờ sáng đến 12 giờ trưa, tại trường Trung Học Gunderson: 622 Gaundabert Ln, San Jose, CA 95136, USA.

       Chút Kỷ Niệm: Tháng Chín Mùa TựuTrường!

    (LiênHương)

     (Hình: Thẻ học sinh lớp 1)

    -Chỉ một ngày sau khi chị tôi vào lớp mẫu-giáo, không biết chị tôi có cảm giác như một đoạn của nhà văn nhà giáo Thanh-Tịnh

    “Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường...” hay không!

    Nhưng với tôi là con bé ba tuổi, nắm tay má đứng nhón gót nhìn vào cửa sổ lớp học, tôi thật tình “náo nức!”...

    Tôi muốn được má dẫn vào lớp ngồi cùng các bạn của chị tôi, những thằng nhỏ, con nhỏ lớn hơn tôi một cái đầu... Chúng đang chễm chệ trong lớp học trong khu trại gia-binh (?). Có đứa vẫn còn níu áo mẹ nó bệu bạo khóc không chịu vàolớp.

    Còn tôi, con nhỏ ba tuổi giậm chưn khóc ngoài bậc thềm không chịu theo má về nhà...

     
    - Con muốn đi học !

    - Con nhỏ mà, chưa học được đâu.

    Tôi ngồi bệt xuống thềm giãy chưn:

    - Con muốn... con muốn...

    Liên tiếp mấy ngày sau đó, tôi một mình trốn má, trốn chị giúp việc... lén đứng sau khung cửa sổ lớp mẫu-giáo. Tôi tập đọc mẫu tự a bê xê... cùng tiếng ê a của đám học trò trong lớp, về nhà tôi ké bút chì của chị bằng bàn tay nhỏ xíu tập kẻ “ngang ngay sổ thẳng” trên giấy nháp bỏ đi của chị tôi...Riết rồi má tôi cũng phải dẫn tôi vào lớp xin cô giáo cho được ngồi bên chị tôi, rồi ngày tháng qua đi. Tôi “học” nhanh hơn chị, nhưng thỉnh thoảng tôi còn bị “đấm đài” trong lớp vì sợ không dám đưa tay xin phép! Một lần, tôi còn ị luôn trong giờ học... hu hu... giờ nhắc lại vẫn còn xấu hổ! Cô giáo phải cho chị tôi chạy về nhà kêu má...

    Mùa hè đến, lũ trẻ con trai con gái bạn chị tôi chạy chơi ngoài sân cỏ, chúng đào đất đổ nước bắt dế trên khoảnh sân cỏ xanh rì. Chúng trèo lên những thùng phuy tôn ô moi móc mớ dầu hắc đen sì để làm gì không biết, chị tôi cũng trèo theo chúng, chị   cầm cục dầu hắc đưa cao trèo xuống, mình mẩy lấm lem...  tôi xin chị không cho!

    Bóng má tôi từ xa với cây roi, lũ trẻ chạy tán loạn. Má nhìn chị tôi tay chân quần áo đen nhẻm hắc ín:

     
    - Đưa tay ra!

    Chị chối phắt :

    - Con có làm gì đâu?

    - Không làm gì mà dơ vầy!

    Quay sang tôi:

    - Tay con Hương đâu?

    Tôi xoè hai bàn tay trắngtinh :

    - Con không có.

    Má tôi kêu chị người giúp việc tắm rửa thay áo cho hai đứa...  khi giặt đồ,  chị thấy trong túi áo đầm của tôi cục dầu hắc dính cứng đen sì sì... hai đứa bữa đó ăn roi quắn đít!

    Trưa hè, chiếc xe treo bảng xanh đỏ gắn Ô  bẹc lơ oang oang khắp nẻo đường, đến trước khu gia-binh xe dừng lại mở nhạc cải-lương tưng bừng...tôi lén  xuống giường chạy ra ngóc mỏ đánh vần mấy tấm quảng-cáo có vẽ đào kép... ông chú trên xe đưa một tờ giấy in chữ thật đẹp; tôi cầm chạy tuốt vô nhà khoe má, tôi ê a đánh vần, má tôi tròn mắt ngạc nhiên.

    Con nhỏ ba tuổi rưỡi đọc rõ từng chữ:

    Rạp hát... tuồng Thạch-Sanh Lý-Thông... diễn-viên...

    Ba về, má cầm tờ quảng-cáo khoe:

    - Tưởng nó thích theo chị nó đi chơi chớ ai dè nó học thiệt, nè đọc cho ba nghe đi con...

    (Viết ngày 5-9-2019. Mùa khai trường)

     *LÊ VĂN HẢI

     

     

     


    • Blogger Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: VĂN THƠ LẠC VIỆT KÍNH GIỚI THIỆU TRƯỜNG VIỆT NGỮ VĂN LANG LỚN NHẤT, QUY MÔ NHẤT HẢI NGOẠI TẠI SAN JOSE Rating: 5 Reviewed By: SA CHI LỆ
    Scroll to Top