Nhìn phụ nữ qua kinh nghiệm văn chương
Nhìn phụ nữ qua
kinh nghiệm văn chương
Rau răm ngắt ngọn lại trồng
Em thương anh lắm sợ lòng chị ghen.
Anh về bảo chị đừng ghen,
Để em thấp thoáng ánh đèn cho vui.
Bạn cũng như tôi, có lẽ đều thuộc "nòi tình" ? Bạn
nghĩ gì và có thấy vừa thương vừa tội nghiệp cho người con gái xưng
"em" ấy không ? Thương và tội nghiệp cho nàng vì nàng biết phận mình,
không có cái chuyện "đến sau" mà cứ ghen ngược, đòi chiếm cứ làm của
riêng như chúng ta thường thấy xảy ra trong đời sống hàng ngày. Nàng có đòi
hỏi điều gì quá đáng đâu, chỉ xin "thấp thoáng ánh đèn"
cho vui thôi mà.
Dễ thương biết chừng nào !
Đó là nói về nàng, còn người viết ra mấy câu trên thì tôi
tin chắc cũng thuộc thành phần "Ta cũng nòi tình, thương người đồng điệu"
(Chu Mạnh Trinh). Đó là một người ham thích của lạ, muốn đèo bồng chạy một lúc
vài ba "máy" cho đời thêm vui, và thêm...rắc rối. Thật ra, trong 10
anh "đần ông" (không phải đàn ông) thì hết 11 anh có máu loạng quạng,
léng phéng không ít thì nhiều. Quý vị nam nhi chi chí nào tự xưng mình là người
mẫu mực, đạo đức, không hề phiêu lưu, mơ tưởng đến những "vùng đất xa
lạ" thì người ấy có thể được sánh ngang với hàng "thánh sống"
rồi. Đa phần còn lại, trong đó có tôi, thuộc loại phàm phu tục tử, một thứ
"đần ông" chính hiệu ngất ngư con tàu đi. Cho nên, xin có lời bái phục
! Phải bái phục các vị thánh sống đó là bởi vì, chính các cụ đạo đức cùng mình
ngày xưa, đã không ngần ngại mà thốt lên rằng :
Thế gian ba sự không chừa,
Rượu nồng, dê béo, gái vừa đương tơ.
Một nàng thì rất dịu dàng, e ấp, chịu phần lép vế chỉ xin
"thấp thoáng ánh đèn" thôi, nàng kia thì can đảm hơn, chận anh giữa
đường, níu áo anh lại để than thở với anh vài lời :
Hỡi anh đi đường cái quan,
Dừng chân đứng lại em than vài lời.
Đi đâu vội thế anh ơi,
Công việc đã có chị tôi ở nhà.
Và một nàng khác, tuy cũng thương anh nhưng rất thực tế,
nàng cảnh giác tối đa chỉ sợ bà cả vác dao chém cho vài nhát thì còn chi là đời
nữa :
Gặp anh em cũng muốn chào,
Sợ rằng chị cả dắt dao trong người.
Tục ngữ có câu "cái nết đánh chết cái đẹp", nghĩa
là coi chuyện nhan sắc của người phụ nữ không quan trọng bằng tính nết. Tục ngữ
nói vậy thì ta cứ biết như vậy, nhưng cái hấp dẫn đầu tiên của người phụ nữ đối
với các đấng nam nhi là cái gì ? Có phải nhan sắc của người phụ nữ ấy không ?
Tôi không biết người yêu của Chí Phèo trong tiểu thuyết của Nam Cao xấu xí ra
sao nhưng các cụ ngày xưa vẫn một mực cương quyết : Chẳng thà chịu lạnh nằm không,
Còn hơn có vợ lẹm cằm, răng hô.
Cằm lẹm, răng hô thì các cụ chê đã đành rồi mà ngay cả đến
cô nàng có cái mặt mo phinh phinh, chân lại đi vòng kiền chữ bát thì có cho
không, các cụ cũng chẳng thèm :
Người mà phinh phính mặt mo,
Chân đi chữ bát, có cho chẳng thèm
Ngược lại, người con gái có đôi mắt lá răm, chân mày lá liễu
thì đúng là của quý, đáng trăm quan tiền :
Người mà con mắt lá răm,
Chân mày lá liễu đáng trăm quan tiền.
Đến đây các bạn có thể thắc mắc : thế cái loại nhan sắc nào
của các nàng khiến các cụ nhìn rồi muốn chửi (?):
Mặt má miếng bầu, nhìn lâu muốn chửi
Mặt chữ điền, tiền rưỡi cũng mua.
Các cụ có được những hiểu biết về cách ăn ở, đối xử của người
chung quanh là do quan sát, tích lũy kinh nghiệm rồi đối chiếu, so sánh để có một
nhận định chung. Theo đó, người phụ nữ nào mà đáy thắt lưng ong thì khéo chiều
chồng và khéo nuôi con. Còn "mệ" nào béo trục béo tròn thì ăn vụng
như mèo lại hay rầy rà con cái. Đúng được bao nhiêu phần trăm thì khó mà khẳng
định, có điều những hình ảnh đó đã truyền lại cho con cháu suốt bao thế hệ và
đã ở lại mãi mãi trong văn chương bình dân :
Người mà đáy thắt lưng ong,
Vừa khéo chiều chồng, vừa khéo nuôi con
Những người béo trục béo tròn,
Ăn vụng như chớp, cấu con cả ngày.
Cũng qua kinh nghiệm trên một số người mà các cụ có nhận xét :
Trai Nhâm Đinh Quý thì tài
Gái Nhâm Đinh Quý phải hai lần đò.
Hai lần đò là trong cuộc đời của người phụ nữ có cái tuổi
Nhâm Đinh Quý này sẽ có tới hai đời chồng. Ngày xưa, ít có vụ ly dị mà chỉ khi
chồng chết rồi người đàn bà mới tái giá, đi thêm một bước nữa. Còn thời nay, nhất
là ở trên xứ Mỹ tự do một cách kỳ cục này thì không hẳn là do chồng chết mà là
do không còn "hợp" nhau nữa nên "anh đường anh, tôi đường
tôi" đấy thôi. Không nói tới chuyện tiền bạc, dốp diếc làm chi, chỉ cần
chàng ngủ ngáy hơi lớn tiếng là nàng vác đơn ra tòa ca bài "hai giòng sông
ly biệt" rồi. (Nhân nói về một người đàn bà đi thêm bước nữa gọi là tái
giá, tôi thấy Tiếng Việt ta thật hay và phong phú. Đàn ông vợ chết, lấy vợ khác
gọi là tục huyền, còn đàn bà lấy chồng khác gọi là tái giá. Tôi đã lẩn thẩn
nghĩ rằng trong trường hợp các bà, sao ta không gọi là "tục tỉu", có
phải vui hơn không ? Nghĩa là : đàn ông, vợ chết lấy vợ khác; gọi là tục huyền.
Đàn bà, chồng chết, lấy chồng khác: gọi là tục tỉu. Cũng đều bắt đầu bằng chữ
"tục" cả. Tái nạm, tái gầu vào đây làm chi cho thêm phiền toái !)
Trong khi đó, về cánh đàn ông, các cụ không e ngại gì mà tuyên bố thẳng thừng rằng:
Sông bao nhiêu nước cũng vừa,
Trai bao nhiêu vợ cũng chưa vừa lòngHoặc :
Trong nhà có sẵn yến ngâm,
Lại còn muốn những nhung sâm nước ngoài.
Và đây là một chàng tuy đã có vợ nhưng không lúc nào quên bồ
nhí của mình:
Con quạ bay xa, bay qua vườn hoa kêu chua chát,
Con nhạn đậu lầu vàng nghỉ mát kêu sương
Nhạn kêu tiếng nhạn đau thương,
Đêm nằm nhớ vợ, ngày thường nhớ em.
Chàng có vợ bé hoặc bồ nhí hay cho rằng vợ người khác đẹp
hơn vợ mình thì cũng là chuyện thường tình nhưng chàng sẽ là một tên "đại
cà chớn" nếu có tà ý đem lòng thương yêu vợ bạn. Chàng cũng hiểu như thế
là bất nhân, là không đạo đức :
Ai xui ai khiến bất nhơn
Tui thấy vợ bạn tui thương hơn vợ nhà.
Còn chàng có thương vợ người khác mà không được thì thôi chứ
chẳng lẽ ăn vạ hay tự tử (?) :
Buồn tình chẳng muốn nói cười,
Bởi thương vợ người không được thì thôi.
Thương không được thì thôi chứ không như mấy anh chàng có
máu "dê" đầy mình và gan góc, chết thì chịu chứ quyết theo đuổi nàng
tới cùng :
Dao phay kề cổ, máu đổ không màng
Chết tôi, tôi chịu, buông nàng không buông.
Nếu chàng gan dạ và can đảm cùng mình như thế thì hẳn chàng
có nhiều lá gan và không chỉ chàng dành cho vợ mà còn cho người khác nữa :
Đàn ông năm bảy lá gan,
Lá ở cùng vợ, lá toan cùng người.
Đó chỉ mới là "toan tính" thôi chứ chưa chắc đã
dám hành động rõ ràng dứt khoát như trường hợp của phe tóc dài dưới đây :
Hai tay cầm hai quả hồng,
Quả chát phần chồng, quả ngọt phần trai.
Đêm nằm vuốt bụng thở dài,
Thương chồng thì ít thương trai thì nhiều.
Như thế, cuộc sống lứa đôi của cặp vợ chồng trên đây không
có gì bảo đảm sẽ tồn tại với thời gian, không thể nào ăn đời ở kiếp đến răng
long đầu bạc được. Người chồng ở đây là một người chồng đau khổ. Anh đau khổ là
vì lỗi là do chính anh chứ không phải nguyên do nào khác. Vợ anh không thương
anh mà đem lòng thương trai là do anh đần độn quá sức :
Một là em lấy chồng quan,
Hai là chồng lính, ba là chồng dân
Nhưng em không chịu lấy chồng đần,
Về nhà cha mẹ mắng, ra đường chị em khinh.
Cái quan niệm chọn chồng của người đàn bà ở trên thật minh bạch.
Lấy ai cũng được, sang hèn gì cũng xong nhưng không thể đi nâng khăn sửa túi
cho một anh ngu đần, ăn nói vụng về luôn luôn gây phật lòng người khác. Có một
câu chuyện kể rất tiếu lâm về một anh chồng đần độn kiểu này như sau :
"Một anh chồng trong một gia đình nọ, vừa ngu vừa vụng về. Hễ mở miệng ra
là đem bực mình đến cho người khác. Vì thế, trong mọi giao tiếp, bà vợ phải cấm
chỉ anh ta, không nói gì hết. Một hôm, hai vợ chồng được mời dự bữa tiệc đầy
tháng con của một người bạn. Bà vợ dặn chồng là suốt bữa tiệc phải im lặng hoàn
toàn. Anh chồng nghe lời. Đến dự, mặc cho thiên hạ nói gì thì nói, suốt buổi
anh thủ khẩu như bình. Đến khi tiệc tan, mọi người chia tay nhau ra về, mỗi người
đều nói một lời chúc tụng nào đó cho cháu bé. Anh chồng buộc lời phải phát
ngôn. Anh bèn nói với chủ nhà, là mẹ của đứa trẻ sơ sinh : Chị thấy đó, từ đầu
tiệc đến giờ tôi hoàn toàn không có nói điều chi cả. Lỡ ngày mai cháu bé có chết,
chị đừng có đổ thừa là tại tôi đấy nhá !"
Cánh đàn ông chúng ta thường tự nhận mình là "đần ông" để vuốt ve, thỏa
mãn tự ái của các bà chứ nếu các bà thật sự chê chúng ta là ngốc, là đần thì ta
đành phải xách xe không chạy mút chỉ cả tha thôi :
Một đêm quân tử nằm kề,
Còn hơn thằng ngốc vỗ về quanh năm.
Hay :
Một ngày dựa mạn thuyền rồng
Còn hơn chín tháng nằm trong thuyền chài
Từ Đông sang Tây, một ngàn năm trước hay một triệu năm sau,
bất cứ ở đâu, thời nào cũng có những người đàn bà không đoan chính, tự do xả
láng sáng về sớm. Có chồng thì càng dễ..."lăng ba vị bộ", vì đã có
người đứng mũi chịu sào rồi mà.
Có chồng càng dễ chơi ngang,
Đẻ ra con thiếp, con chàng, con ai ?
Và còn ra cái điều "thách thức" nữa các cụ ạ :
Con tôi đi kiếm về đây,
Có cho nó gọi bằng thầy thì cho.
Không những thách thức mà còn trâng tráo, đanh đá, trơ mặt
ngồi xổm trên luân thường đạo lý mới là kinh hãi. Trong đời, bạn đã từng gặp loại
người đàn bà này chưa :
Lẳng lơ cũng chẳng có mòn,
Chính chuyên cũng chẳng sơn son để thờ.
Trường hợp nàng gặp phải một anh chàng ba phải, phổi bò, không quan tâm thắc mắc
gì đời sống của nàng, ra cái điều rộng lượng thì nàng cũng có quyền rong chơi với
tháng ngày chứ :
Em đây là gái năm con,
Chồng em rộng lượng, em còn chơi Xuân.
Thà là như thế còn hơn cái cảnh đêm nay để cửa chờ chồng,
đêm mai thì chờ ông láng giềng :
Đêm qua để cửa chờ chồng
Đêm nay để cửa chờ ông láng giềng.
Ngày xưa, khi người chồng qua đời, người vợ để tang 3 năm,
sau đó có quyền lấy chồng khác. Tuy thế, cũng không ít trường hợp chưa mãn
tang, người đàn bà đã vội có người đàn ông khác :
Mả chồng còn đó trơ trơ,
Đã cùng người khác đợi chờ năm canh.
Bên cạnh đó cũng có những người vợ rất đàng hoàng, đoan
chính, nhỏ nhẹ, thưa với người đi theo tán tỉnh rằng "cám ơn những tình cảm
anh dành cho tui nhưng xin anh đừng đến nhà tui nữa kẻo chồng tui ghen" :
Có lòng thì tạ ơn lòng
Anh đừng đến nữa mà chồng em ghen.
Trong đời sống hàng ngày, vợ chồng chia bùi xẻ ngọt với
nhau. Không ai có thể săn sóc lo lắng cho nhau tận tình như vợ với chồng. Thử
hình dung ra cảnh người chồng đau nằm liệt giường, người vợ lo thuốc thang,
chân thấp chân cao bưng thuốc đến cho chồng uống, vừa đi vừa vái trời cho chồng
mạnh khỏe để cùng ăn đời ở kiếp... Làm sao ta không thương hết mình những người
vợ như thế được :
Cầm con dao sắc cắt đôi củ gừng,
Bỏ vô nồi đất, sắc lại vài phân.
Cái tay em bưng, cái chân em bước
Vừa đi vừa vái ông trời
Cho chồng em mạnh, ở đời với em
Nếu người đàn bà thương chồng nhiều đến thế thì hẳn nhiên là
cũng thương con ngập lòng. Nàng bương chải đi làm nuôi con, mặc cho áo rách sờn
vai:
Em đi làm mướn nuôi ai,
Cho áo em rách,cho vai em mòn.
Em đi làm mướn nuôi con,
Áo rách mặc áo, vai sờn mặc vai.
Một vài hình ảnh khác cho thấy sự buôn tần bán tảo và bương
chải ngược xuôi, đầu tắt mặt tối để lo sinh kế gia đình của người đàn bà đến nỗi
vú xẹp, lưng nàng teo :
Một ngày ba bận trèo đèo,
Vì ai vú xẹp, lưng teo hỡi chàng?
Nhìn chung, qua những vần ca dao, chúng ta có thể hình dung
và hiểu được những suy nghĩ cùng tâm tình và cách sống của dân gian. Cũng qua
ca dao, người xưa đã để lại cho chúng ta một kho tàng về kinh nghiệm sống trên
mọi lãnh vực, trong đó đáng kể nhất là kinh nghiệm nói về bản chất không thể
thay đổi ở một số người, hay nói nôm na là khi đã thành "tật" rồi thì
khó mà chữa được :
Trời nắng rồi trời lại mưa,
Tính nào tật nấy có chừa được đâu
HUỲNH VĂN PHÚ