728x90 AdSpace

Smiley face
  • Latest News

    KÍNH GIỚI THIỆU BÀI VIẾT TÌNH H.O. CỦA HOÀNG MAI NHÌ & THƠ HỌA

     KÍNH GIỚI THIỆU BÀI VIẾT TÌNH H.O. CỦA HOÀNG MAI NHÌ & THƠ HỌA

    Hôm nay để tiếp nối bài viết “ Tình H.O. “ của Hoàng Mai Nhì (vợ tôi), và cũng để góp thêm vào những bài thơ họa bài thơ “Hiền Thê“ của thi huynh Mặc Hậu. HMN xin gởi bài viết “ VỢ H.O. “ của Hoàng Mai Nhì và bài thơ “ VỢ H.O. “ của tôi đến quý vị để thưởng lãm.

    Trân trọng
    Hoàng Mai Nhất
    H.O. 26 Lê Anh Thượng

    VỢ  H.O.

    Tuy chưa một lần phụ chồng, chuyển thương, tải đạn và cũng chưa một lần trèo đèo, lội suối, băng rừng  gánh lương thực  thăm nuôi chồng  tù cải tạo. Nhưng tôi  chính cống là vợ H.O. có“ba tăng” (batent) hẳn hoi, nếu không muốn nói là “nhản hiệu có cầu chứng tại Tòa”.

    Tôi theo chồng cùng con gái nhỏ (13 tháng tuổi) sang Mỹ định cư theo diện H.O.

    Ở nơi xứ lạ quê người này: ngôn ngữ lạ, phong tục lạ,đường xá lạ,

    ngay  cả chợ  cũng lạ. Nói chung  cái gì cũng lạ hết, chỉ gặp được người Việt là không lạ mà thôi. Bởi vậy ở đâu có người Việt tụ hội là ở đó có tôi và con còn ẵm ngữa.

    Nhữg người Việt đến đây theo diện H.O., cùng họp nhau lại thành lập Hội H.O. trước khi chúng tôi đến HoaKỳ. Còn nhớ những năm đầu tôi đến Mỹ, khi lễ hội Veterans Day chưa chuyển xuống thành phố Auburn ; buổi diễn binh được tổ chức ở Down Town Seattle.

    Khí trời thì lạnh, gió từ hồ thổi lên càng lạnh. Ôm con co ro bên lề đường nhìn  thấy chồng trong bộ quân phục  đứng trong hàng ngũ diễn hành,cộng thêm tiếng gầm hú của đoàn xe môtô dẫn đầu, làm tôi liên tưởng như  đang thật sự  tiễn chồng ra trận; sợ hãi, lo lắng mà hãnh diện. Cảm giác này đã  theo tôi đến tận bây giờ khiến tôi yêu chồng như thế nào và thương lính biết là bao.

    Tôi không biết Anh khi Anh còn mang hia đội mão, nên tôi không có cái cảm giác sung sướng, hãnh diện  của bà Tá, bà Úy hay  nỗi lo lắng sợ hãi của  người vợ  có chồng  đang đối diện trước lằn tên mũi đạn. Tôi cũng không biết anh khi  anh còn khổ sở  trong gông cùm của giặc, nên tôi không có cái cảm giác cực khổ, tủi nhục khi phải thay chồng đang tù cải tạo để chăm mẹ già, nuôi con dại.

    Nhưng tôi thật sự thấm cái cảm giác của người vợ lính khi ngồi tâm tình với các chị…

    Chị Tín, tôi không biết chị tên gì; chỉ gọi chị bằng tên của chồng chị là anhTín (H.O.Ngô Tín là một ông Tá chỉ huy một căn cứ  ở ngoài Trung, nơi tuyến đầu lữa đạn) kể: có lần giặc tấn công căn cứ, sau khi  dặn dò các con  ẩn núp  dưới hầm cẩn thận; chị cùng các vợ lính khác,lần mò ra các chiến hào để tiếp tế đạn cho chồng, băng bó cho người bị thương nhẹ, chuyển người bị thương nặng ra phía sau.

    Chị kể rất tự nhiên bình thản nhưng với tôi: tôi thấy vợ lính lúc ấy, không phải là vợ lính  mà là  một người lính thật sự  đang bảo vệ chồng,đag bảo vệ con;chồng lo bảo vệ căn cứ,vợ lo bảo vệ chồng. Tình quá  phải  vậy không?.  Rồi những  câu chuyện, những khó khăn gian khổ khi  các anh đi  tập trung cải tạo; khi  cả nước lâm vào cảnh đói, các chị phải vượt qua như thế nào…


    Bây giờ trên đất Mỹ, vợ chồng HO.TrịnhQuangMinh (T/T BĐQ)
    đã quá tuổi về  hưu thật nhiều; con cái  đã thành đạt, có gia đình. Anh Chị có thể nghĩ làm, enjoy cuộc sống; nhưng anh chị vẫn tiếp tục đi làm để thoải mái ủng hộ mọi sinh hoạt của Hội, giúp đở anh em nào  còn khó khăn trên đất lạ quê người này. Ngoài ra,  anh chị còn  âm thầm giúp đở anh em Thương Phế Binh VNCH đang còn kẹt lại quê nhà.

    Hoàn cảnh của chị Sĩ (chồng tên Sĩ , họ gì tôi không biết ). Anh sang  Mỹ theo diện H.O. Hành trang  anh mang theo là  chị với  con gái nhỏ  chưa  đủ tuổi  đến trường, cùng với căn bệnh hiểm nghèo mà nhà tù cộng sản  cho anh. Định cư chưa được bao lâu, anh đã ra đi vĩnh viễn bỏ lại chị và con thơ nhỏ dại, bơ vơ nơi xứ người, không bà con thân thuộc; một mình nuôi con, giờ con cũng đã xong Đại Học.

    Tôi thương các chị quá và cũng phục các chị nữa. Tôi ngầm thấy hãnh diện vì mình cũng là vợ (phu nhân H.O.) Và bây giờ tôi có thể nói dùm anh: “ Bà xã  H.O. ơi! Anh thương Mình….”

    Seattle, June 19/2015
    Hoàng Mai Nhì                                                                   
    (Vợ HO. 26, Lê Anh Thượng)

     VỢ  H.O.

    Anh lính trận__em là vợ lính!

    Chốn biên thùy…anh chinh chiến xông pha

    Nơi hậu phương…em là chinh phụ

    Hai đứa mình_mỗi đứa ở một nơi!

    Chổ bơm rơi…anh trải thân giữ nước

    Chốn yên bình…em vất vả nuôi con

    Chuyện nước non, hai đứa cùng chia sẻ

    Chuyện gia đình, hai đứa cũng chung vai

    Thôi tiếng súng_tưởng mình cùng đoàn tụ!

    Anh lưu đày_em cô phụ chờ trông…

    Anh khổ nhục trong gông cùm cộng sản

    Em hao gầy cố sức để thay anh

    Chăm con dại, mẹ già, và...lặn lội

    Vượt rừng sâu_xứ lạ…em tìm chồng

    Thăm một chút_em trở về cay cực!!

    Mấy năm dài…rồi cũng được gần nhau!

    Nước mắt chảy vui vì đoàn tụ

    Lệ ngắn dài vì phải khóc ly hương!!

    Nơi xứ lạ mình ngồi ôn lại…

    H.O. già_anh cầm bút đề thơ

    Em bên cạnh nhìn thơ khẻ hỏi:

    “Đến chừng nào mình trở lại quê hương?!”

    Và đó cũng là câu hỏi: _ của anh

    _ của chị

    _ của chúng ta

    “Đến chừng nào “Cờ” trở lại Quê Hương?!”
                                                   
                                                                  Hoàng Mai Nhất

    Hoàng Mai Nhất (mặc quân phục Bộ Binh) và Hoàng Mai Nhì


    Thân kính mời quý thân hữu thưởng lãm thơ xướng họa cuối tuần. Bài xướng thi huynh Mặc Hậu, quý thi hữu đã họa: Hoài Việt , Hoàng Dũng , Minh Trí , Kim Anh , Lâm Hoài Vũ , Peter Do , Hoàng Mai Nhất , Tuyến Lê.

    *

    HIỀN THÊ


    Kính tặng: Quý Bà, Quý Chị Em đã từng lặn lội thăm nuôi chồng nhốt tù bị đày đọa tại rừng thiêng nước độc. Tác giả thành kính và cảm phục quý Bà, quý Chị Em vô cùng... đồng thời kính tặng quý vị bằng lời thơ chân thành dưới đây:

     HIỀN THÊ


    Kết hợp  con bà  Cụ  Tú Xương,

    Một lòng một dạ với người thương.

     

    Khi vinh tiết kiệm từng "tiền lính",

    Lúc nhục rơi vào tất đảm đương.

    Bởi đấng  phu quân tung  gió bụi,

    Vì đàn  trẻ nhỏ  lướt  mây sương.

    Tình thâm nghĩa đậm luôn ghi khắc,

    Trọn kiếp đời  này vẹn mối vương...


    Mặc Hậu

    (Hàm Tân/Z.30C/Đông 80)

    &

    Họa vận 1: Hiền Thê

    Tù nhân "cải tạo" ốm lòi xương

    Để khổ hiền thê thật đáng thương

    Chạy gạo quanh năm hoài chẳng đủ

    Nuôi chồng bao tháng vẫn còn đương

    Ôm sầu than thở cùng mưa nắng

    Nuốt nhục âm thầm với gió sương

    Một dạ đảm đang danh gái Việt

    Muôn đời mãi rạng tiếng Trưng-Vương ...

    Hoài Việt

    (Oct, 2001)

    &


    Nương họa 2:   Hiền Thê

    Thù nhà nợ nước khắc trong xương

    Mối hận lưu đày bao nhớ thương

    Tiếc thuở an bình vui hạnh phúc

    Mơ ngày tươi sáng đẹp yêu đương

    Quyết lòng trui luyện dù gian khó

    Y dạ trau dồi dẫu nắng sương

    Nâng ngọn Cờ-Vàng - Ba Sọc-Đỏ

    Đường về quê Mẹ mãi còn vương ...

    Hoàng Dũng (Oct, 2001)

    &

    Họa vận 3:      Hiền Thê
                       
    Ân tình tựa máu thấm vào xương

    Như nghĩa vợ chồng vẹn mến thương

    Lúc trẻ  chưa lơi niềm kính ái,

    Khi già  vẫn giữ  trọn yêu đương

    Tâm đồng đâu ngại điều mưa nắng

    Ý hợp không nề chuyện gió sương

    Chung hưởng nhục vinh tròn mộng ước

    Dặn lòng  chớ để  nỗi  buồn vương

    Cố thi hữu Minh Trí (01/03/2002)
                           

     
    Họa vận 4:     Hiền Thê
                    
    Ân tình những tưởng khắc vào xương.

    Ai chọn  kim tiền  bỏ mến thương.

    Những ước đoàn viên vui lửa bếp.

    Hoài mong tái hợp thắm yêu đương.

    Giận người mê mẫn danh cùng lợi.

    Xót kẻ  âm thầm gió với sương.

    Chút nghĩa tào khang thôi đã hết.

    Nhủ lòng đừng để mãi tơ vương.

    Cố Nữ  Sĩ Kim Anh


    Họa 5 – Hiền Thê

    Hồi tưởng thời gian tù ở Bù Gia Mập- 1979

                         &

     Tù đày lao lực còn da xương

    Đói khổ nhưng lòng vẫn nhớ thương

    Năm tháng bôn ba quên hạnh phúc

    Đêm ngày vất vả lỡ yêu đương

    Lớp lo cha mẹ thân xuôi ngược

    Phần dậy con thơ tóc điểm sương

    Tiết kiệm dành tiền chờ giấy gọi

    Thăm nuôi chung thủy mãi tình vương


    Lâm Hoài Vũ
    July 13 , 2024


    Họa 6 -Khổ đau


    Dập vùi đầy ải chết phơi xương,

    Để lại gia đình bao xót thương,

    Đêm vắng xạc xào, chăn gối vẫn...

    Ngày dài vương vấn, mối tình đương...

    Mẹ già đôi mắt lòa mong đợi,

    Góa phụ cuộc đời phủ tuyết sương,

    Đàn trẻ bơ vơ bên ảnh bố,


    Bao giờ lau hết lệ trào vương ...?

     

    Peter Do
    July 13 , 2024

     

    Họa 7 :   HIỀN   THÊ


    Tưởng nhốt anh em sẽ rục xương

    Hay đâu vẫn sống bởi tình thương

    Vội buôn tất tả thăm lao cải

    Mỏi gánh lo toan việc phải đương

    Nuốt hận vào lòng tròn bổn phận

    Nỗi đau khốn khổ ngập mù sương

    Thằn lằn tắc lưỡi trong hiu quạnh

     Phận nữ thầm mong hết vấn vương

    Hoàng Mai Nhất
        (7/13/2024)

     

    Họa 8 -   THĂM CHỒNG


    Gặp mặt nhìn chồng da bọc xương.

    Ba năm biệt tích nhớ sầu thương.

    Thư chồng “cải tạo” rừng miền Bắc.

    Báo vợ thăm nuôi địa chỉ đương . . .

    Áo rách thân gầy đầu đội nắng.

    Quần tơi xác yếu tóc pha sương.

    Chu toàn bổn phận nuôi con nhỏ.


    Tình nghĩa phu thê mãi vấn vương.

     

    Tuyến Lê Sydney 
         July 14-24

     

    • Blogger Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: KÍNH GIỚI THIỆU BÀI VIẾT TÌNH H.O. CỦA HOÀNG MAI NHÌ & THƠ HỌA Rating: 5 Reviewed By: SA CHI LỆ
    Scroll to Top