SỐ ĐẶC BIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI LỄ NGÀY QUÂN LỰC VIỆT NAM CỘNG HÒA 19-6
Diễn Hành của Liên Hội
Cựu Chiến Sĩ VNCH ngày Memorial Day ở Washington D.C.
https://www.youtube.com/watch?v=5QSodjh6nA4&t=13s
******
Video PART 10 –
QUÂN LỰC VIỆT NAM CỘNG HÒA
Trích từ bộ phim tài
liệu nhiều tập MY SOUTH VIETNAM
https://youtu.be/bUZNE2IwVOE
Cuốn phim Quân Lực Việt
Nam Cộng Hòa được thực hiện với mục đích:
- Trình bày những dữ kiện
lịch sử về một quân đội chiến đấu bảo vệ chính thể Việt Nam Cộng Hòa, cuối cùng
sụp đổ vào ngày 30.4.1975. Một số phận oan nghiệt của lịch sử.
- Tương tự như 64 bộ
đội miền Bắc gục ngã tại đảo Gạc Ma năm 1988, vì được lệnh từ chỉ huy cao cấp
không được chống trả lính Trung Quốc. Cuộc thảm sát Gạc Ma bộc lộ chủ quyền Quốc
gia đã bị bán đứng.
Người xem cuốn phim
Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa chắc chắn sẽ rút ra được bài học cho Dân Tộc Việt
Nam.
Kính xin phổ biến rộng
rãi dữ
Vietnam Film Club
Chu Lynh
VIETNAM FILM CLUB
Trực Tiếp: 250 Ngày
Thành Lập Lục Quân Hoa Kỳ
https://www.youtube.com/watch?v=r-_hp7wFUtI
Giới Thiệu Những Sinh Hoạt Mừng Ngày Quân Lực 2025
Lịch Sử Ngày Quân Lực
VNCH: 19 Tháng 6!
(Tuyết Mai)
Hàng năm vào khoảng 19 Tháng 6, có nhiều tổ chức thuộc Quân Lực VNCH ở hải ngoại, tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Quân Lực. Kể từ 1975, năm nay là năm thứ 50!
Ngày 19 Tháng 6, được
coi là Ngày Quân Lực VNCH là vì sau đảo chánh lật đổ Tổng Thống Ngô Đình Diệm
năm 1963, Chính quyền và Quân Đội VNCH bị suy yếu trầm trọng bởi tình trạng chỉnh
lý, tranh giành quyền lực liên tục giữa các tướng lãnh trong QLVNCH. Tình trạng
chính trị , quân sự cũng như kinh tế của Miền Nam lúc đó thật bi đát.
Lợi dụng tình thế bất
ổn này, quân chính quy CS Bắc Việt ồ ạt xâm nhập vào Miền Nam. Trước tình trạng
khẩn cấp, nguy ngập đó, Chính phủ dân sự Phan Khắc Sửu, quyết định trao trách
nhiệm và quyền hành lãnh đạo Quốc Gia cho Quân Lực VNCH.
Một buổi lễ ra mắt Ủy ban Lãnh Đạo Quốc Gia và Ủy Ban Hành Pháp Trung Ương, được long trọng tổ chức tại Thủ Đô Saigon vào ngày 19 Tháng 6, 1965. Hai Ủy ban này đã tuyên thệ trung thành với Tổ Quốc, nhận trách nhiệm chỉ huy QLVNCH, trong việc bảo vệ đất nuớc, quê hương.
Từ đó ngày 19 Tháng
6, là một ngày lịch sử! có tên là “Ngày Quân Lực VNCH”. Sau đó hàng năm ngày
Quân Lực 19 Tháng 6, được cử hành rất trọng thể, với sự tham gia các đơn vị của
các quân binh chủng trong QLVNCH, để biểu dương sức mạnh và ý chí đoàn kết, quật
khởi của toàn quân, toàn dân Miền Nam, quyết chiến đấu chống CS xâm lược Miền Bắc.
Ngày nay, Quân Lực
VNCH không còn, nhưng người quân nhân VNCH vẫn không ngừng chiến đấu cho Tự Do,
Dân Chủ, Nhân quyền và sự vẹn toàn lãnh thổ. Tập thể Chiến Sĩ VNCH đã được
hình thành để nâng nỗ lực đấu tranh lên tầm mức cao hơn, mạnh mẽ hơn.
Người chiến sĩ VNCH
và đồng bào hải ngoại hôm nay, không có vũ khí trong tay, để anh dũng chiến đấu
trên chiến trường như trước đây, nhưng với ý chí kiên cường, bất khuất,
người chiếnsĩ VNCH và đồng bào hải ngoại, vẫn tiếp tục đấu tranh đem lại nhiều
thắng lợi trên Bình diện chính trị. Chắc chắn ngày tự do và hạnh phúc cho
toàn dân Việt Nam khắp mọi miền đất nước không còn bao xa.
Dưới bất cứ hoàn cảnh
nào, nơi đâu, tôn chỉ của người quân nhân vẫn là Danh Dự - Tổ Quốc - Trách Nhiệm.
Suốt đời phụng sự Đất Nước!
TUẦN NÀY: KHU HỘI CỰU
TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ TÂY BẮC HOA KỲ VÀ THƯ MỜI THAM DỰ BUỔI LỄ VINH DANH & KỶ
NIỆM NGÀY QLVNCH.
TRÂN TRỌNG KÍNH MỜI
![]() |
NGƯỜI LÍNH VNCH, DÙ QUA 50 NĂM! VẪN NẶNG MỘT LỜI THỀ VỚI QUÊ HƯƠNG!
![]() |
-Hoàn cảnh bi đát của Việt Nam Cộng Hòa trước ngày 19.6.1965, hoàn toàn bi thảm! Đất nước đã bước đến mấp mé bên bờ vực thẳm, chỉ một bước nữa thôi, quân dân Miền Nam rất có thể sẽ nằm dưới sự thống trị tàn bạo của cộng sản Hà Nội. Nhưng những người lính Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa không bao giờ cho phép điều đó xảy ra. Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, một tập thể duy nhất, có tổ chức chặt chẽ và tinh thần kỷ luật cao, không thể chần chờ trước cơn quốc biến, nên đã đứng ra nhận chịu trên vai trách nhiệm nặng nề cứu nguy đất nước và dân tộc. Từ đó có Ngày Quân Lực!
Cuộc chiến đã qua,
tuy đã thua cuộc chiến, nhưng sau nửa thế kỷ, chứng kiến những tội ác ghê tởm
hãi hùng của cộng sản Hà Nội, bủa lên đầu chính dân tộc của chúng, công luận thế
giới đã khẳng định chế độ cộng sản, là một cái quái thai kinh khủng nhất trong
lịch sử nhân loại và cần phải hủy diệt nó! Ngọn gió đã đổi chiều thuận lợi cho
QLVNCH. Cuối cùng thì những giá trị nhân bản thực sự của người Lính Việt Nam Cộng
Hòa, đã được thế giới thừa nhận và tôn vinh. Những nắm xương khô đã mục rã theo
với thời gian nghiệt ngã, của trên 200 ngàn tử sĩ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, nằm
câm nín u uất dưới những nghĩa trang hoang phế điêu tàn, hay ở những chốn rừng
sâu núi thẳm, khắp Miền Nam Đất Nước, cùng với hàng trăm ngàn chiến sĩ thương
binh, mà phần lớn cũng đã qua đời, số còn lại, sống lây lất và khắc khoải bên
kia bờ Thái Bình Dương, tất cả những người Anh Hùng vĩ đại đó, giờ đây đã lấy lại
danh dự và đang được tôn vinh! Những giới chức đồng minh, đã có lời xin lỗi! Điều
mà những người còn sống, những người còn lành lặn thân xác phải làm, là sẽ cùng
nhau tìm cách cắm lên bia mộ các anh những nén hương của lòng tri ân với những
giọt nước mắt tiếc thương, cùng nhau gởi về cho các anh thương binh chút lòng của
những người đồng đội mà ngày xưa, từng kiêu hãnh đứng chung dưới lá Quân Kỳ
Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, để các anh còn tiếp tục nuôi dưỡng một niềm tin. Rồi
sẽ có một ngày, cơn thịnh nộ của đất trời và của toàn dân tộc Việt Nam sẽ như
cơn sóng thần biển Đông, cuốn xô đi những tàn tích của cái ác kinh hoàng trên
Quê Hương đã hơn nửa thế kỷ!
Những người Lính VNCH
chúng ta có thể xác quyết một điều là, ngày nào mà người lính Quân Lực Việt Nam
Cộng Hòa còn tập họp, đoàn kết đứng chung dưới lá Quốc Kỳ và Quân Kỳ Việt Nam Cộng
Hòa, thì ngày đó cộng sản Hà Nội còn rất run sợ, ngày ấy, chúng ăn không thấy
ngon, đêm ngủ không được yên. Chúng phải hiểu một điều đơn giản nhưng rất thật
là, cho dù chúng có nặn cái bộ óc “trí tuệ” của loài Vượn đến thế nào, để cho
ra bao nhiêu cái nghị quyết nhắm vào Người Việt Quốc Gia Hải Ngoại và Tập Thể
Người Lính QLVNCH, thì cũng sẽ hoàn toàn không ăn được cái giải gì, giống như
những cú đánh mất hút vào cõi hư vô. Chúng chỉ thắng được chúng ta ngày
30.4.1975, khi chúng ta bị áp lực đồng minh, buộc phải buông súng mà thôi. Năm
mươi năm về trước, cộng sản Hà Nội cậy có súng AK để đánh đập, hạ nhục, giết
chóc những người lính Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, không còn vũ khí trong những
trại tù cải tạo khắc nghiệt và dã man của chúng. Ngày nay, tuy rằng trong tay
người lính chúng ta không còn cây súng M16, nhưng chúng ta có rất nhiều sức mạnh
khác, mà cộng sản Hà Nội hằng run sợ. Người Lính VNCH vẫn còn chiến đấu, dù…bằng
tay không! cho đến sức tàn, lực kiệt!
Anh linh của tiền
nhân, của những vị thần tướng Nguyễn Khoa Nam, Lê Văn Hưng, Phạm Văn Phú, Trần
Văn Hai, Lê Nguyên Vỹ, Hồ Ngọc Cẩn, Trung Tá Cảnh Sát Quốc Gia Nguyễn Văn Long,
các Trung Đoàn Trưởng, Tiểu Đoàn Trưởng, sĩ quan và các chiến sĩ Vị Quốc Vong
Thân, xin hãy hiển linh thương xót phù trì cho dân tộc Việt Nam và QLVNCH, có
được nhiều sức mạnh, tạo nhiều cơ hội, lật đổ bạo quyền cộng sản, đem ánh sáng
công chính và hạnh phúc trở lại trên khắp mọi miền đất nước, ném bọn chúng vào
cõi sâu thẳm tối tăm nhất và đời đời của địa ngục! trả những tội ác mà chúng đã
gây ra trên nửa thế kỷ cho dân tộc Việt Nam.
Một lần nữa, dù qua nửa
thế kỷ, người Lính VNCH, xác định: Tinh thần người Lính VNCH “vì dân mà chiến đấu,
vì nước mà hy sinh” bất diệt!
(Người Lính LVH, Đại
Diện Ủy Ban Thúc Đẩy Xây Dựng Tượng Đài Chiến Sĩ Việt & Mỹ Tại San Jose,
Nhân Ngày Quân Lực 2025)
Liên Hội CQN VNCH Bắc
Cali Và Đại Lễ Mừng Ngày Quân Lực 2025
Liên Hội CQN VNCH Bắc
Cali Và Đại Lễ Mừng Ngày Quân Lực 2025
Hàng năm chúng ta
đều tổ chức ngày Quân Lực và luôn đạt được sự thành công mỹ mãn,
và lễ kỷ niệm Ngày Quân Lực được coi là một lễ lớn của người Việt
San Jose. Đây là cơ hội để vinh danh Quân Lực VNCH và những quân
nhân dù sống hay đã mất. Và đây cũng là dịp để vươn cao lá cờ
của từng đơn vị mà quý N/T và Ch/H đã từng phục vụ. Chúng ta dù đã
rã ngũ bất đắc dĩ nhưng tình yêu non sông gấm vóc vẫn còn đó, và
cũng hãnh diện vì đã từng chung tay đóng góp trong công cuộc bảo vệ
quê hương.
Đây là ngày nhắc
nhở chúng ta cần tri ân những anh hùng đã hy sinh mạng sống để bảo vệ tổ quốc.
Sự hy sinh vô bờ của họ như một lời nhắc nhở về cái giá phải trả của tự do và
tầm quan trọng của việc giữ gìn hòa bình và ổn định mà chúng ta đã có một
thời được hưởng.
Ngoài ra, chúng ta
nhân ngày nầy để bày tỏ lòng biết ơn đến gia đình các quân nhân, những người
phải chịu đựng những khó khăn của sự chia cắt và bấp bênh, nhưng vẫn kiên quyết
hỗ trợ những người thân yêu và đất nước của họ.
Vì những lý do
trên, tôi xin mời gọi tất cả các cựu quân nhân hãy tham dự ngày Quân
Lực sẽ được tổ chức bắt đầu vào lúc 10:30 sáng ngày 22/6 tới đây.
Những Hội đoàn nào chưa ghi danh xin hãy email cho tôi qua địa chỉ devh801@gmail.com hay
text cho tôi qua số phone 408-829-3730.
Xin thông báo,
cám ơn và hẹn gặp ngày 22/6/2025.
Lê Thái Phúc
TTK / LHCQN-BC
Tôn Giáo và Chính trị
Trần Xuân Thời
Người có tín ngưỡng
quan niệm hồn (tâm linh) và xác (xã hội) không thể tách rời nhau, nên các tôn
giáo thường khích lệ giáo hữu tham gia chính trị để xây dựng đời sống toàn diện
cả hồn lẫn xác. Vì thế, luận điệu chúng ta nghe một số người viện dẫn Tôn
giáo không làm chính trị để từ chối tham gia các hoạt động chống chủ nghĩa Cộng
sản vô thần xem ra không mấy hợp lý qua các dữ kiện:
1-Thánh Giáo Hoàng
Gioan Phaolô II đã ban hành thông điệp về “Mối Bận Tâm Xã Hội- Sollicitudo Rei
Socialis- ngày 30 tháng 12 năm 1987 nhằm hoằng dương nguyên tắc tôn trọng
nhân phẩm vì nhân thế được tạo thành theo hình ảnh của đấng Tạo Hóa. Do đó, tín
hữu không những mến Chúa mà còn phải yêu người. “Để đem đời sống Thánh Kinh vào
trật tự thế giới nhằm phục vụ con người và xã hội, các tín hữu tuyệt đối không
thể từ chối việc tham gia vào sinh hoạt chính trị.”
2- Tôn trọng nhân phẩm chẵng những
trên bình diện giao tế phải giữ lễ, nghĩa, liêm, sỉ với tha nhân mà trong đời sống
hằng ngày còn phải được thể hiện qua hành vi tôn trọng những quyền lợi
cá nhân và xã hội bằng cách tạo cho con người cơ hội tham gia vào “Các việc
hình thành chính sách, chương trình, kế hoạch chính trị trên bình diện quốc gia
hay trong các định chế xã hội, cộng đồng phù hợp với phẩm giá con người”.
3- Nhân luật cũng đã
quy định sự tôn trọng nhân quyền qua Hiến Pháp như HP của Anh quốc, Hoa Kỳ,
Pháp quốc và các quốc gia tự do trên thế giới và nhất là trong bản Tuyên
Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền mà hơn 190 quốc gia thành viên đã cam kết phổ biến và
thi hành. Mặc dù có một số thành viên tuy đã ký kết nhưng thất tín, vì nhà cầm
quyền Trung Cộng, Bắc Hàn, Cuba và Việt Nam không tôn trọng những gì họ đã ký kết
và tôn thờ Tần Thuỷ Hoàng, Karl Marx, Hồ Chí Minh toàn là cao thủ vô nhân đạo..
4- Muốn kiến tạo xã hội
lành mạnh, mọi sinh hoạt phải được đặt trên căn bản hợp lý vì những hành động
phi lý sẽ tạo nên sự bất hợp tác và khủng hoảng. Hơn nữa, thấy việc sai trái mà
không cảnh giác tức là đồng lõa với bất công và tội ác. Đức Giáo
Hoàng Gioan Phaolô đã nhấn mạnh đến “Đức tính dũng cảm và sáng suốt, tranh đấu
cho công bình và tinh thần đoàn kết xã hội”.
5- Nhiệm vụ tranh đấu
cho công bình xã hội (social justice) gồm nhiệm vụ “Huấn luyện để trau dồi
khả năng hầu giúp con người có những phán đoán chính xác và cần thiết về các
môi trường địa phương, quốc gia, quốc tế, với những đặc thù về văn hoá, xã hội,
kinh tế, chính trị của mỗi cộng đồng, dân tộc, từ đó mới có hành động phù hợp với
tinh thần bác ái và tình yêu nhân hậu.”
6- Phương thức mà các
vị Giáo Hoàng nêu lên là phương thức “Đối thoại trong sự tương kính để đi đến
những giải pháp đồng nhịp và kiến hiệu”. Sở dĩ cộng đồng, xã hội, sinh hoạt thiếu
hữu hiệu, rời rạc, vì thiếu sự trao đổi kiến thức, tránh né sự đối thọai. Những
hành vi khích lệ sự tôn trọng nhân phẩm của con người là những hành
vi tốt tạo được sự thăng tiến, ngược lại những hành vi tạo sự chia rẽ khiến
cho sinh hoạt bị trì trệ, thoái hoá là những hành vi cần được cải tiến.
Nho học cũng có quan niệm tương tự “Nhân tâm sinh nhất niệm, thiên địa tận giai
tri”. Hễ con người nghĩ đến một ý niệm nào thì thiên địa đều biết.
Người nghĩ đền điều thiện thì có thần linh giúp sức, và ngược lại, nghĩ đến điều
ác có ma vương xuí dục. Cũng vậy, “Nhất nhật bất niệm thiện, chư ác tự
giai khởi. (Trang tử). Một ngày không tưởng đến sự lành, tức thì vạn ác rần rần
nổi lên.
“Thiên lý ước chế tất
cả, từng lời nói, hành động, từng suy nghĩ, ý niệm của con người, mắt Thần đều
soi xét rõ ràng như ánh điện. Kỳ thực, thiện ác của con người, không chỉ là
nhìn thấy hành động đó, nghe thấy lời nói đó, dù cho ngay trong suy nghĩ lúc có
lúc không, thì quả báo thiện ác đã tự phân rõ trắng đen, tốt xấu phân minh. Từ
cổ chí kim, con người đều tin rằng: “Thiện ác tới bước cuối cùng đều có báo ứng;
chỉ là sớm hay muộn mà thôi.”
“This is the aim too
of the prevalent but wrong method of teaching, especially in the philosophical
disciplines, a method which deceives and corrupts incautious youth in a
wretched manner and gives it as drink the poison of the serpent in the goblet
of Babylon. To this goal also tends the unspeakable doctrine of Communism, as it
is called, a doctrine most opposed to the very natural law. For if this
doctrine were accepted, the complete destruction of everyone’s laws,
government, property, and even of human society itself would follow.”
“ Đây cũng là mục
đích của phương pháp giảng dạy phổ biến nhưng sai lầm, đặc biệt là trong các
ngành triết học, một phương pháp lừa dối và làm hư hỏng những thanh niên thiếu
thận trọng một cách đáng thương hại và cho họ uống chất độc của con rắn trong
chiếc cốc Babylon. Cái học thuyết nguy hại mà ngươì ta gọi là Chủ nghĩa Cộng sản,
tự bản chất là một học thuyết trái ngược nhất với luật tự nhiên, cũng hướng đến
mục tiêu này. Vì nếu học thuyết này được chấp nhận, thì sự phá hủy hoàn toàn luật
pháp, chính quyền, tài sản của mọi người, và thậm chí cả xã hội loài người-“
8- Nhận định nầy quả
là lời cảnh giác, tiên liệu chính xác. Vì thái độ cứng rắn của Giáo hội đối với
tà thuyết nhằm tiêu diệt nhân phẩm nên chế độ Cộng sản quyết tâm chống đối
Tôn Giáo. Vì Thiên Chúa Giáo, cũng như các tôn giáo khác, không chấp nhận chế độ
CS, không phải vì quyền lợi chính trị, tranh giành quyền lực trần thế, mà chính
vì để bảo vệ chính nghĩa với triết lý và hành động chủ trương tôn trọng và
bảo vệ nhân phẩm và phúc lợi chung của nhân loại.
9-Trong Tông Thư năm
thứ 80 “Octogesima Adveniens” kỷ niệm năm thứ 80 Thông Điệp “Rérum Novarum”.
Thông điệp Tân sự bàn về những sự việc mới xảy ra sau bản Tuyên Ngôn Cộng sản
Quốc Tế do Giáo Hoàng Léô thứ XIII ban hành năm 1891. Thông Điệp Tân Sự-Rerum
Novarum- thể hiện chủ thuyết xã hội Công Giáo chủ trương thăng tiến đời sống xã
hội về các phương diện nhân quyến, văn hoá, xã hội, kinh tế, chính trị. Năm
2025, Đức Giáo Hoàng Lêô tứ XIV sẽ tiếp nối công trình của ĐGH Lêô thứ XIII
trong công tác bảo vệ nhân quyền và thăng tiến xã hội.
Đức Giáo Hoàng
Phaolô đệ Lục (1971) đã nhấn mạnh về trách nhiệm chính trị của mỗi giáo hữu.
“Giáo dân phải đảm nhận trách nhiệm canh tân thế giới như là nhiệm vụ thiêng
liêng của mình và trong nhiệm vụ đó, nhờ được Phúc Âm soi sáng, Giáo hội hướng
dẫn, lòng bác ái thúc đẩy, giáo dân phải trực tiếp và can đảm hành động”.
10-Sắc lệnh Tông Đồ
Giáo Dân khích lệ sự đoàn ngũ hoá.” Muốn hoạt động thành công, nhất
thiết phải được đoàn ngũ hoá thành đoàn thể … nếu không sẽ không đủ sức
chống lại áp lực của các định chế chính trị, xã hội”.
Điều 216 Bộ Giáo Luật
nói đến “hoạt động chính trị đến bây giờ còn có những nhận định sai lầm như sợ
làm chính trị, không nên làm chính trị, quan niệm đó bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết
về khoa chính trị …”
11- Thánh GH
Gioan Phaolô II trong Tông Huấn “Người Tín Hữu Giáo Dân”
(Christifideles Laici) đã dạy:
“Để đem đời sống Phúc
Âm vào trật tự thế giới nhằm phục vụ con người và xã hội, các tín hữu tuyệt đối
không thể từ chối việc tham gia vào sinh hoạt chính trị.”
Nghĩa là các sinh hoạt
lên khuôn chính sách nhằm thực thi các kế hoạch liên quan đến đời sống con
người như văn hoá, xã hội, kinh tế chính trị để cổ võ cho công ích, phục vụ
phúc lợi chung của nhân quần xã hội. Không nên trốn tránh chính trị hoặc nghi
ngờ việc chung. Công Đồng Vatican II cho biết Giáo hội ca ngợi
và quý trọng việc làm của những giáo hữu dấn thân, nhận lãnh trách
nhiệm nhằm phục vụ công ích. Quyết định chính trị ảnh hưởng đến mọi lãnh vực
trong đời sống hằng ngày.
12-Xa lánh chính trị
tức là xa lánh đời sống cộng đồng, xã hội. Tông Huấn Người Tín Hữu Giáo Dân nhấn
mạnh “Kẻ thi hành quyền bính chính trị phải lấy tinh thần phục vụ làm nền tảng…người
tín hữu phải thẳng thắn tranh đấu diệt trừ mọi toan tính như vận động, xoay xở,
gian trá, trục lợi, xữ dụng các phương tiện mờ ám, bất hợp pháp để chiếm
đoạt, duy trì và mở rộng quyền bính bằng mọi giá”. Vì vậy, người tín
hữu cần quan tâm đến vấn đề huấn luyện chuyên môn và chính trị. “Việc giáo dục cần
thiết cho mọi người, nhất là cho giới trẻ. Chính trị là một nghệ thuật khó khăn
nhưng cũng rất cao qúy, phải đem lòng chân thành, dũng cảm để tận tâm phục vụ lợi
ích cho mọi người”.
13- Mối bận tâm của
Giáo hội là làm thế nào xây dựng một xã hội công chính, thịnh vượng, tôn trọng
nhân phẩm của con người từ các đoàn thể nhỏ đến cơ chế chính trị quốc gia. Giáo
hội chủ trương bảo vệ và phát huy tinh thần tự do, dân chủ.
Tạo hóa đã cho chúng
ta lý trí để suy xét và tự do để hành động. Chỉ khi nào con người có tự do hành
động mới chịu trách nhiệm về hành động của mình. “God, in the beginning,
created man, He made him subject to his own free choice” (Sir.14:15.).
14-Vì tự do thái quá
sẽ gây nguy hại cho tha nhân, nên từ cổ chí kim, các triết gia thường khuyên
nhân thế phải biết tu thân vi bản. Nền giáo dục cổ, kim, đều chủ trương tiên học
lễ, hậu học văn. Chủ đích của nền giáo dục phổ thông nhằm làm sáng đức tính của
mình, để phục vụ nhân loại trong tinh thần chí thiện.
“Đại học chi đạo, tại
minh minh đức, tại tân dân, tại dĩ ư chí thiện”.
Như vậy, chí thiện
(holiness) là chủ đích căn bản của giáo dục. Tôn giáo nào cũng chủ trương học đạo
để nên thánh hay chí thiện. Vì chỉ có chí thiện mới giải quyết được thế sự.
“Only in holiness
would the human problems be solved”.
15-Vô số giáo hữu các
tôn giáo đã hy sinh tánh mạng để tranh đấu cho mặt trận nhân quyền từ cổ chí
kim trên toàn thế giới. Trong thời Đế Quốc La Mã, hai vị Thánh Phêrô
và Phao Lồ đã hy sinh vì chính nghĩa bảo vệ nhân quyền. Năm 64 sau
Công nguyên, dưới thời bạo chúa Néro (AD 54-68). Nero đã đốt thành La Mã để
xây cung điện và đổ lổi cho giáo dân. Đến hậu bán thế kỷ thứ 20, đảng Cộng Sản
Hà Nội, sau khi chiếm được miền Bắc Viêt Nam (1954) đã manh tâm xâm lăng Miền
Nam “dù phải đốt hết dãy Trường Sơn” và giết chết đến người Việt cuối cùng, để
dâng toàn bộ tổ quốc Viêt Nam cho Cộng Sản quốc tế.
16- Những người con
của Giáo hội phải là những hướng dẫn viên theo chương trình đã được chính Chúa
Giêsu công bố trong giảng đường Nazareth: “Tín hữu là những người được mời gọi
mang tin mừng đến cho người nghèo khó, loan báo sự giải phóng cho người bị tù
đày, đem ánh sáng cho kẻ mù loà, tự do và công lý cho người bị áp bức.”
Các triều đại chuyên
chế quân chủ trong quá khứ cũng như các chế độ độc tài tả phái hay hữu phái hiện
nay đi ngược lại chủ trương tôn trọng nhân quyền nên đã xem các tôn giáo như kẻ
thù và sát hại giáo dân. Dù bị sát hại, nhưng ảnh hưởng ngược lại, giáo dân của
các tôn giáo càng ngày càng đông đảo khiến cho CSVN lập ra cái gọi là tôn
giáo quốc doanh để quản chế giáo sự theo định hướng xã hội chủ nghĩa, phong
thánh HCM để tôn thờ .
Đối với Thiên Chúa
Giáo thì từ thời đế quốc La Mã, Thiên Chúa Giáo, suốt 300 năm, bị sát hại, đến
thế kỷ thứ 4 sau Công nguyên, Công Giáo trở thành quốc giáo của Đế Quốc La Mã.
Thậm chí khi nói đến Công Giáo là người ta nghĩ đến Công Giáo La Mã (Roman
Catholic) hay khi nói đến dân La Mã người ta liên tưởng đến người Công Giáo. Phật
giáo trong đời Nhà Đường tại Trung hoa cũng bị bách hại, hàng trăm ngôi chùa bị
tàn phá và hằng ngàn sư, sãi, bị hoàn tục, hoặc bị sung quân.
17- Tinh thần Tôn
giáo là tinh thần tự do, dân chủ, tôn trọng và hoằng dương những quyền tự do
căn bản bất khả xâm phạm, bất khả tương nhượng của con người do Đấng Tạo
Hoá ban cho nhân loại. Phong trào tôn trọng tự do, dân chủ, nhân quyền phát xuất
từ các quốc gia Tây phương chịu ảnh hưởng của nền Văn Minh Thiên Chúa
Giáo. Nhiều ý niệm trong triết pháp (law philosophy) của các bộ luật Âu, Mỹ bắt
nguồn từ Kinh Thánh. Luật lệ và đạo lý như bóng với hình không tách rời nhau.
“Law and morals are
inexplicably intertwined”.
Bản Tuyên Ngôn Độc Lập
của Hoa Kỳ năm 1776 đã ghi rõ:
“All men are created
equal, that they are endowed by their Creator with certain unalienable Rights
that among these are Life, Liberty and the pursuit of Happiness”. Mọi người
sinh ra đều được bình đẳng, thụ hưởng những quyền bất khả nhượng do Tạo
hóa ban cho, như các quyền Sống, Tự do và tìm kiếm Hạnh phúc.
Chính quyền vô thần
không thể là chính quyền lành mạnh. Để chứng minh thêm hiệu lực của ý niệm
“Tinh thần lên khuôn cho hành động của thể xác”, trong bài diễn văn lịch sử đọc
tại Gettysburg, tiểu bang Pennsylvania Hoa Kỳ năm 1863, Tổng Thống Abraham
Lincoln đã tái xác nhận Hoa Kỳ được tái sinh trong Ơn Thánh Chúa là quốc gia tự
do của dân, bởi dân, để phục vụ nhân dân và sẽ không biến mất trên thế gian:
“This nation, under
God, shall have a new birth of freedom -- and that government of the people, by
the people, for the people, shall not perish from the earth.” (Abraham Lincoln,
November 19, 1863)
19- Vì trí tuệ của
con người có khả năng hữu hạn nên ngoài cuộc sống trần tục, có những điều mà
chúng ta không am hiểu hay thu nhận được qua ngũ giác (perception) cho nên có
chủ trương Tin trước, hiểu sau.
“Có tin trước mới hiểu
sau” theo chủ trương trong thần học của các tôn giáo. St Augustine (354-430):
‘Believe in order to understand’ (credo ut intelligam). Tôn giáo nào cũng ám
tàng những điễn mô huyền diệu như tin vào Linh hồn, Niết bàn, Thiên đàng, địa
ngục, tái sinh, hoá kiếp, đầu thai, là những điều kiện tiên quyết khi nhập đạo.
Ngược với khoa học vật
lý, vì khoa học vật lý có thể kiểm chứng bằng thực nghiệm, còn thần học đặt căn
bản trên sự tin tưởng nhất là những vấn đề thuộc thế giới thiêng liêng mà khoa
học vật lý không giải thích được.
20- Tổng Thống Hoa Kỳ
Calvin Coolidge (1922) đã nhận định:
Chỉ khi nào con người
có tín ngưỡng mới mong được trưởng thành. “It is only when men begin to
worship that they begin to grow”. Nói khác đi, “có tin tưởng, cầu nguyện mới được
ơn, có xin mới được cho, có gõ cửa mới được mở”. Hy vọng được ơn Trên phù trợ
là nguồn sống tinh thần giúp con người tu tâm, dưỡng tánh, hy vọng để trải qua
những lúc khốn khó của cuộc đời, khác với chủ trương vô đạo của chủ nghĩa xã hội
Cộng sản.
21- Quan niệm về quyền
bất khả xâm phạm, bất khả nhượng là quyền bẩm sinh, khi sinh ra đã có, do
Tạo hóa ban cho nhân loại là quan niệm thuộc phạm trù thần học (theology) siêu
hình, vượt ra ngoài khả năng suy lý của những người theo chủ trương duy vật, vô
thần, vì họ chỉ tin vào những gì trông thấy được (materialism/atheism) và
không tin vào đời sống thiêng liêng.
22- Quan niệm về các
quyền bất khả xâm phạm đã và đang ảnh hưởng đến tâm lý, tư duy và hành động của
nhân dân hữu thần trên thế giới và các triết thuyết chính trị của các quốc gia
dân chủ trên năm châu, bốn bể, trừ bốn nước theo chế độ vô thần là Trung hoa,
Cuba, Bắc Hàn và Việt Nam.
23- Sứ mệnh bảo vệ Tự
do, Dân chủ, Nhân quyền là sứ mệnh căn bản, là nền móng, là hạt giống cưu mang
mầm mống của các cuộc cải cách (1)-Từ năm 1215 với văn bản Đại Hiến Chương
(Magna Carta) ở Anh quốc. (2)-Sau đó các cuộc cách mạng “khai dân trí, chấn dân
khí, hậu nhân sinh” tại Mỹ (1776), tại Pháp (1789), trong thế kỷ thứ 18. (3)
-Qua thế kỷ thứ 19, vấn đề giải phóng nô lệ phát xuất từ Anh Quốc (1833), sau
đó được khai triển tại Mỹ với cuộc nội chiến giải phóng nô lệ (1861-1865).
(4)-Cũng trên đà dân chủ hoá, khối Cộng Sản Đông Âu sụp đã đổ vào đầu thập niên
1990. Khối CS Trung hoa, Cuba, Việt Nam, Bắc Hàn, Lào, cũng sẽ
cáo chung nhanh chóng trước trào lưu tiến hoá của nhân loại.
24-Tư tưởng lên khuôn
cho hành động. Vấn đề thực thi sứ mệnh bảo vệ các quyền tự do căn bản do Tạo
Hóa ban cho nhân loại đã và đang là nguyên động lực điều hướng chính sách đối nội,
đối ngoại của Hoa Kỳ và của các nước dân chủ văn minh. Quyết tâm bảo vệ chính
nghĩa đã là nguyên động lực thúc đầy Hoa Kỳ lâm chiến để bảo vệ chính nghĩa
(just cause) trong các cuộc chiến gần đây như thế chiến thứ II, chiến tranh Cao
ly, chiến tranh Việt Nam, chiến tranh Trung Đông…
25- Thể chế cai trị tại
Việt Nam hiện nay (1) Là thể chế phản dân chủ, thoái hóa, tàn tích của chủ
nghĩa Cộng Sản Quốc Tế. (2) Đảng CS Hà Nội đã thật sự công khai thề quyết tâm,
một cách mù quáng, vô nhân đạo, hy sinh hằng triệu thanh niên miền Bắc để xâm
lăng Việt Nam Cộng Hòa. (3) Đảng CSVN chưa bao giờ chiến đấu cho
dân tộc Việt Nam nên nhà cầm quyền CSHN không tôn trọng nhân phẩm, nhân quyền của
nhân dân Việt Nam. (4) Ngược lại, chúng ta, người Việt quốc gia,
luôn luôn tâm niệm “Lấy nhân nghĩa để thắng hung tàn, đem chí nhân thay cường
bạo” thể hiện qua chính sách “Chiêu hồi” đã giúp hơn 200 ngàn cán binh CS quy thuận
chính nghĩa quốc gia.
26-Sắc lệnh Tông Đồ
Giáo Dân khích lệ sự đoàn ngũ hóa.” Muốn hoạt động thành công, nhất
thiết phải được đoàn ngũ hóa thành đoàn thể … nếu không sẽ không đủ sức
chống lại áp lực của các định chế chính trị, xã hội”.
Điều 216 Bộ Giáo Luật
nói đến hoạt động chính trị đến bây giờ còn có những nhận định sai lầm như sợ
làm chính trị, không nên làm chính trị, quan niệm đó bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết
về phạm trù chính trị …Chính trị thể hiện ý niệm quản trị thế sự cho được chính
trực, bắt nguồn từ sự quản trị Đô thị Nhã Điển, Hy Lạp, vào thế kỷ thứ 5 trước
Công nguyên đến thế giới ngày nay.
27- Trên đây đã dẫn
chứng quan niệm của tôn giáo với chủ trương tôn trọng tự do, dân chủ, nhân quyền
cho nhân loại nhằm vô hiệu hoá những luận điệu ngây thơ “Tôn giáo không làm
chính trị”.
Lưc lượng tôn giáo hiện
nay ở Việt Nam đông đảo đang tranh đấu cho tự do tôn giáo và các tự do căn bản
cho toàn dân. Nho giáo chủ trương “Dân vi quý, xã tắc thứ chi, quân vi
khinh”. Phât Giáo, Công giáo, Tin lành, Cao Đài, Hoà Hảo … đêù có truyền
thống tranh đấu cho tự do, dân chủ, nhân quyền.
28- Sau nửa thế kỷ
(1975-2025) chuẩn bị, đã đến lúc tập thể đồng hương hải ngoại hợp tác với đồng
bào hữu thần quốc nội yêu chuộng tự do, dân chủ, qua công tác thực thi
Quyền Dân Tộc Tự Quyết
Liên kết, nội công,
ngoại hợp để giải thể chủ nghĩa vô thần, vô gia đình, vô tổ quốc, vô tôn giáo của
chủ nghĩa Công sản, nhằm tái lập Tự Do, Dân Chủ, Hạnh Phúc Thực Sự cho
toàn dân Việt Nam thoát khỏi xiềng xích độc tài Công sản dựa trên các nguyên tắc
pháp lý quốc tế căn bản:
(1)-Ý niệm quyền “Dân
Tộc Tự Quyết” đã được đề cập đến từ thế kỷ thứ 16 “All nations have the right
to govern themselves and can accept the political regime it wants, even if it
is not the best “.- Các dân tộc có quyền tự trị và chấp nhận chế độ chính
trị theo ý muốn, dù chế độ đó chưa được hoàn mỹ.
” Everyone has
the right to self-determination and that no one should be arbitrarily deprived
of a nationality or denied the right to change nationality”. - Mọi người đều có
quyền tự quyết, không ai bị tước đoạt quốc tịch hay bị từ chối quyền thay đổi
quốc tịch.
(4)- “Right of a people to self-determination is a cardinal principle in modern international law – Jus cogens-. The right to freely choose their sovereignty and international political status with no interference”. - Quyền dân tộc tự quyết là quyền căn bản trong luật quốc tế hiện đại. Quyền tự do chọn chủ quyền và vị thế chính trị trên chính trường quốc tế mà không bị can thiệp.
(1)-Hiệp định Geneve
ngày 20 tháng 7 năm 1954 do Cộng sản Hà nội và thực dân Pháp ký kết đã tước
đoạt quyền dân tộc tự quyết của nhân dân Việt Nam khi quyết định chia cắt đất
nước VN thành hai miền Nam Bắc trước sự phản đối của chính phủ Quốc Gia Việt
Nam do Quốc Trưởng Bảo Đại lãnh đạo. Ngoại trưởng Trần Văn Đỗ đã bày tỏ thái độ
qua lời phát biểu “Chính phủ Quốc gia Việt Nam yêu cầu Hội nghị ghi nhận một
cách chính thức rằng Việt Nam long trọng phản đối cách ký kết Hiệp định cùng những
điều khoản không tôn trọng nguyện vọng sâu xa của dân Việt. Chính phủ Quốc gia
Việt Nam yêu cầu Hội nghị ghi nhận rằng Chính phủ tự dành cho mình quyền hoàn
toàn tự do hành động để bảo vệ quyền thiêng liêng của dân tộc Việt Nam trong
công cuộc thực hiện Thống nhất, Độc lập, và Tự do cho xứ sở” và đến năm
1956, chính phủ VNCH bác bỏ đề nghị hiệp thương giữa hai Miền
Nam Bắc vì không thể có bầu cử tự do tại Miền Bắc do CS kiểm soát
và Việt Nam vốn là môt quôc gia thống nhất. Hiệp ước Geneve chia cắt đất
nước thành hai miền Nam Bắc vi phạm quyền dân tộc tự quyết của Quốc gia Việt
Nam và của toàn dân.
Thi hành điều 19 thượng
dẫn, ngày 2 tháng 3 năm 1973, 12 quốc gia họp trước sự chứng kiến của Tổng Thư
Ký Liên Hiệp Quốc đã ký một văn kiện gọi là ACT of the Paris Agreement ending
the War and restoring Peace for Vietnam.
(3)- Định Ước (Act of the Paris Agreement on ending the War and Restoring Peace in Viet Nam), do 12 quốc gia ký ngày 2 tháng 3 năm 1973 được xem như là bản “Tông Đồ Công Vụ” của 12 vị Bộ Trưởng Ngoại Giao của 12 thành viên tham gia vào Hòa Hội Paris, gồm có Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Việt Nam Cộng Hòa, Canada, Nam Dương, Ba Lan, Hung Gia Lợi, Trung Cộng, Cộng sản Bắc Việt và Việt Cộng. Bản Định Ước này quy định biện pháp áp dụng trong trường hợp có sự vi phạm Hiệp Ước Ba Lê. Định ước này có tính cách quan trọng trong vấn đề đòi lại quyền dân tộc tự quyết cho Việt Nam khi Việt cộng vi phạm Hiệp Định Ba Lê xâm lăng Việt Nam Cộng Hoà, áp đặt chế độ CS lên toàn dân Việt từ 1975 đến nay.
Nếu chúng ta vận động mạnh mẽ với 9 quốc gia tự do trong 12 thành viên ký vào bản Định Ước thì chúng ta có cơ hội thành công.- Article 7 “(a) In the event of a violation of the Agreement or the Protocols which threatens the peace, the independence, sovereignty, unity, or territorial integrity of Viet-Nam, or the right of the South Vietnamese people to self-determination, the party signatory to the Agreement and the Protocols shall, either individually or jointly, consult with the other Parties to this Act with a view to determining necessary remedial measures. (b) The International Conference on Viet-Nam shall be reconvened upon a joint request by the Government of the United States of America and the Government of the Democratic Republic of Viet-Nam on behalf of the party signatory to the Agreement or (c) upon a request by six or more of the Parties to this Act.”.
30- Đạo luật Public Law 93-559 do Tổng Thống Gerald Ford ban hành ngày 30 tháng 12 năm 1974.
Đạo luật này chưa được thực hiện hay hủy bỏ, do đó còn có hiệu lực. Mặc dù nhân sự đã thay đổi trong các chính phủ, nhưng trách nhiệm thi hành các hiệp ước, đạo luật không phải vì thế mà bị thời tiêu.
31- Quyết Tâm Tái Lập Tự Do, Dân Chủ tại Việt Nam
“Avec la persévérance on vient à bout de tout”
Với sự kiên
trì, chúng ta có thể vượt qua mọi thứ.
“Gemir, prier, pleurer est également lâche. Fais
energiquement ta longue et lourde tâche” (Alfred de Vigny). “Rên rỉ, cầu khẩn, khóc lóc đều hèn nhát như nhau. Hãy
hăng hái thực hiện nhiệm vụ lâu dài và nặng nề của bạn”.
(4)-Điều 9(b) Hoà Ước Ba Lê ký ngày 27/1/73 đã quy định:
“The South Vietnam
shall decide themselves the political future of South Vietnam through genuinely
free and democratic general elections under the international
supervision – Miền Nam Việt Nam sẽ tự quyết định thể chế chính trị cho
tương lai Miền Nam Việt Nam bằng các cuộc bầu cử thực sự tự do và dân chủ dưới
sự giám sát quốc tế”.
Điều 21 Bản Tuyên
Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền ấn định:
(a) “Mọi người đều có
quyền tham chính trực tiếp hoặc gián tiếp được tuyển chọn qua các cuộc bầu cử tự
do. ”Everyone has the right to take part in the government of his country,
directly or through freely chosen representatives”. Cộng sản VN khủng bố
và cấm đoán người Việt quốc gia ứng cử, các ứng cử viên đều do đảng Cộng Sản đề
cử… “Đảng cử, dân bầu”.
(b) “Mọi người đều có quyền ngang nhau trong việc sử dụng các tiện ích công cộng. “Everyone has the right of equal access to public service in his country”. Cộng Sản VN dành mọi tiện nghi, đặc quyền đặc lợi, dịch vụ công cộng cho cán bộ, đảng viên cộng sản, kỳ thị và kìm kẹp người Việt quốc gia trong mọi dịch vụ, sinh hoạt kinh tế, xã hội, văn hoá, giáo dục.
32- Suốt 50 năm thống trị toàn cõi Việt Nam sau 1975, cộng sản Hà nội tự biên tự diễn, không do ý chí của toàn dân Việt Nam tấn phong thể hiện qua các cuộc bầu cử tự do. Đảng Cộng Sản xâm lăng Việt Nam đã hình thành một giai cấp tài phiệt mới và quyết tâm phân chia đặc quyền, đặc lợi giữa các đảng viên, để “áo xiêm buộc trói lấy nhau”, thống trị đất nước trong cảnh bần cùng hóa nhân dân, khiến cho Việt Nam trở thành nghèo khổ nhất thế giới. Cộng sản rất sợ nhân dân giàu mạnh, vì phú quý sinh lễ nghĩa, đồng bào sẽ đòi hỏi tự do, dân chủ và mỗi khi giàu mạnh sẽ có đủ phương tiện lật đổ chế độ cộng sản.
33- Nếu giải quyết vấn đề chính trị cho Miền Nam Việt Nam theo những điều khoản của Hiệp Định Ba Lê 1973 và bản Tuyên Ngôn QTNQ thì “Toàn quốc Việt Nam” sẽ được tự do, dân chủ, phú cường và độc lập khỏi bị Hán hoá. Chúng ta hãy dồn nỗ lực vào mục tiêu chính là “Dân Chủ cho Việt Nam” (Democracy for Vietnam) trong tinh thần đánh thức lương tâm nhân loại, gây áp lực với khối Cộng sản qua nhiều lĩnh vực văn hoá, xã hội, kinh tế, chính trị, ngoại giao, công pháp quốc tế, bang giao quốc tế từ các đơn vị sinh hoạt địa phương như thành phố, quận, tiểu bang, liên bang, đến cấp quốc gia, hoàn vũ.
34- Trong mọi tổ chức ái hữu dân, quân, cán, chính, xã hội, tôn giáo, cộng đồng Việt Nam hải ngoại nên có một cơ cấu tổ chức phụ trách chương trình bảo vệ nhân quyền với chương trình vận động đồng bào Việt Nam tự do tại hải ngoại và các cộng đồng tự do quốc tế hỗ trợ công tác xây dựng dân chủ cho Việt Nam.
35-Trong trường hợp giải pháp bầu cử tự do được thực hiện, để tránh vấn đề hợp thức hóa chế độ phi nhân CS hiện hữu, câu hỏi mà một số người quan tâm là liệu chúng ta có chuẩn bị đâỳ đủ các lực lượng quần chúng quốc nội và hải ngoại để hỗ trợ giải pháp bầu cử tự do. Do đó “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại thành hòn núi cao”. Không ai đơn thương độc mã có thể hoàn thành sứ mệnh. Chúng ta cần có tổ chức, có đủ đại diện tại các quốc gia tự do, tại các tiểu bang có người Việt cư ngụ và tên toàn cõi VN gồm hơn 70 đơn vị hành chính cấp tỉnh và thị xã nhằm âm thầm vận động quần chúng trong công tác “khai dân trí, chấn dân khí”, phổ biến các tài liệu về quyền Dân Tộc Tự Quyết, bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền và các văn kiện liên quan đến những quyền bất khả xâm phạm của con người, hỗ trợ các nhà tranh đấu cho nhân quyền ở quốc nội, một cách trực diện và qua các phương tiện truyền thông hiện đại.
Lưc lượng nầy gồm những
người dấn thân, không phân biệt tuổi tác, giới tính, có tinh thần phục vụ đển
hơi thở cuối cùng đang sinh sống tại hải ngoại hay quốc nội, có khả năng âm thầm
hoạt động để chuẩn bị tư tưởng quần chúng vì tư tưởng lên khuôn cho hành động,
nhằm ứng phó với tình thế biến chuyển và sẵn sàng hỗ trợ chính phủ, do đồng bào
quốc nội tấn phong qua thủ tục bấu cử tự do tại quốc nội. Đây là một
trong những vấn đề trọng yếu cần sự phối hợp của các đoàn thể cộng đồng, ái hữu,
tôn giáo, xã hội, chính trị, dân, quân, cán, chính hải ngoại và đồng bào quốc nội.
Toàn dân Việt Nam, vì
tương lai của tổ quốc, sinh mệnh của dân tộc, quyết định giành lại quyền dân tộc
tự quyết, để tổ chức tồng tuyển cử tự do, nhân dân tự do tuyển chọn chính thể hợp
pháp, do dân, vì dân và phục vụ phúc lợi chung của toàn dân nhằm giải thể chế độ
Công sản, tự biên, tự diễn, tay sai của Hán tộc, kẻ thù bắc phương truyền kiếp
của dân tộc Việt Nam, để tái lập tự do, dân chủ, hầu mang lại hạnh phúc thực sự
cho toàn dân.
Xin ơn Trên phù hộ chúng ta.
Trần Xuân Thời