728x90 AdSpace

Smiley face
  • Latest News

    TRANG ĐẶC BIỆT TRƯỜNG VBQGVN 3-GIỚI THIỆU THƠ VĂN NHẠC CỦA QUÝ THI NHẠC SĨ THỜI DANH

     TRANG ĐẶC BIỆT TRƯỜNG VBQGVN 3-GIỚI THIỆU THƠ VĂN NHẠC CỦA  QUÝ THI NHẠC SĨ THỜI DANH


    !!!!!! TRƯỜNG VÕ BỊ QUỐC GIA VIỆT NAM - THE VIETNAMESE NATIONAL MILITARY ACADEMY [VNMA] !!!!!!

    !!!!!! DIỄN ĐÀN TRƯỜNG VÕ BỊ QUỐC GIA VIỆT NAM, NƠI QUY TỤ NHỮNG CSVSQ VÕ BỊ, CHIẾN HỮU,

    THÂN HỮU CÒN LÝ TƯỞNG VÀ DANH DỰ, KHÔNG VỀ VIỆT NAM KHI CÒN VIỆT CỘNG !!!!!!






    TRUMP MUST WIN
    *************
    Bài khảo luận: " Bờm và Cuội trong con người Việt Nam " của Trần Quốc Bảo

    Bờm và Cuội trong con người Việt Nam

    Bài khảo luận: của Trần Quốc Bảo

    Thằng Bờm                                                   Thằng Cuội.

    Trong cổ tích Việt Nam, có hai câu chuyện thật dí dỏm đặc sắc, lại mang biểu tượng về bản tính đặc thù của nguời Việt mình.

    Đó là Chuyện Thằng Bờm và Chuyện Thằng Cuội.


    I.  Biểu tuợng Thằng Bờm

    Thằng Bờm: điển hình cho óc thực tế, cho sự hiền lành chất phác của người dân quê. Mọi sinh hoạt lấy nông thôn làm gốc, mọi ước vọng lấy no bụng làm đầu. Hạnh phúc thật của đời người là sự an bình nhàn hạ, cơm no áo ấm "Nằm khểnh ăn no, Quạt mo phì phạch". Chẳng cầu mong hão huyền, không ham muốn viển vông. Bản chất thuần phác, thiết thực chín chắn, tính tình mộc mạc đơn sơ, thích an hòa và "hưởng nhàn", nhưng lại có ý chí kiên trì sắt đá, nhẫn nại và bền lòng

    Chuyện Thằng Bờm chứa đựng một triết lý nhân bản thực tiễn. Biểu lộ một nhân sinh quan an nhiên tự tại của người Việt. Chính đó là chủ đạo dân tộc trong việc dựng nuớc và giữ nước.  Chuyện chỉ vỏn vẹn 10 câu thơ lục bát mà gói trọn một quan niệm sống cổ nhân:

    Thằng Bờm có cái quạt mo

    Phú ông xin đổi ba bò, chín trâu

    Bờm rằng: Bờm chẳng lấy trâu

    Phú ông xin đổi ao sâu cá mè

    Bờm rằng: Bờm chẳng lấy mè

    Phú ông xin đổi một bè gỗ lim

    Bờm rằng: Bờm chẳng lấy lim

    Phú ông xin đổi con chim đồi mồi

    Bờm rằng: Bờm chẳng lấy mồi

    Phú ông xin đổi nắm xôi - Bờm cười !

    (Tục ngữ Phong dao- Nguyễn Văn Ngọc)

    Bờm có cái quạt mo, để lúc mưa che đầu, lúc nắng nôi kiếm gốc cây ngồi thoải mái quạt mát Đổi gì nó cũng không chịu; từ chối ba bò chín trâu, ao sâu cá mè; bè gỗ lim, chim đồi mồi.

    Nhưng khi phú ông gạ đổi nắm xôi thì nó toét miệng ra cười!

    Cười là khoái, hết chổ chê rồi!  Chưa rõ Bờm thuận hay không, nhưng đổi chác vậy là hợp lý, chắc ăn như bắp.  Chứ cái quạt mo mà đem trâu bò, ao cá,. . . ra nhử thì sự vô lý, chênh lệch hiện ra qúa rõ.

    Bờm hiền lành chất phác, nhưng không ngu đến nỗi không hiểu sự việc đó. Biết chừng đâu chỉ là lừa dối. Mà nói cho cùng, cuộc đổi chác giả như thực, thì Bờm vẫn khước từ, vì dại gì bỏ cái hạnh phúc an nhàn (quạt mo), chuốc lấy cái bả lợi danh, cho hao tâm mệt trí.

    Phú Ông đem trâu,bò, ao cá, chim mồi ra nhử Bờm, khác gì:

    - Mùi phú qúy nhử làng xa mã

    Bả vinh hoa lừa gã công khanh ...(Cung Oán ngâm khúc)

    Bờm không cầu xa mã, chẳng màng công danh, nên từ chối cuộc sống phù hoa, ấy là lẽ  tự nhiên. Suy tư và ứng xử chất phác của Bờm nào khác gì tư tưởng của các nhà triết học Tây phương:

    Vanitas vanitatum, et omnia vanitas    (Vanité des vanités, tout n'est que vanité.) "Phù hoa nối tiếp phù hoa.  Rồi ra tất cả chỉ là phù vân"

    Còn như nắm xôi đáp ứng đúng nhu cầu thiết thực, gãi đúng chỗ ngứa của Bờm nên nó chịu. Hạnh phúc thật của đời sống con người, đơn giản là an nhàn và no ấm. Cho nên “quạt mo” và “nắm xôi” có giá trị tương đương với nhau.

    Suy rộng ra, “qụat mo” của  Bờm, chính là “chữ nhàn” , một triết lý sống cao đẹp của dân tộc Việt Nam ta. Trong văn chương bình dân có rất nhiều câu Ca dao nói đến chữ  “Nhàn” như:

    -  Nhất cao là núi Tản Viên - Thanh nhàn vô sự là tiên trên đời

    -  Chẳng tham ruộng cả nhà cao - Chỉ mong cuộc sống làm sao an nhàn

    -  Cầu chi tiền vạn, bạc ngàn - Chỉ cầu mong được chữ nhàn mà thôi.

     “Hưởng nhàn” là ước mơ tuyệt đỉnh, là lạc thú trên đời không gì sánh bằng,  được nhắc đến trong nhiều tác phẩm lớn của Văn học Việt Nam, như:

    -  Một ngày trong thú thanh nhàn

    Mấy trăm, muôn cảnh nhân hoàn đọ sao . . .(Bích Câu kỳ ngộ)

    -  Lấy gió mát trăng thanh kết nghĩa

    Mượn hoa đàm đuốc tuệ làm duyên

    Thoát trần một gót thiên nhiên

    Cái thân ngoại vật là tiên trong đời . . .(Cung oán ngâm khúc)

    -  Công danh phú qúy màng chi

    Cho bằng thong thả mặc khi vui lòng! ...(Lục Vân TIên)

    -  Chữ Nhàn đáng giá muôn chung . . . (Nguyễn Công Trứ)

    -  Thanh nhàn ấy ắt là tiên khách . . . (Nguyễn Bỉnh Khiêm)

    -  Đoạn tống nhất sinh, duy hữu tửu.

    Trần tư bách kế, bất như nhàn . . . (Cao Bá Quát)

     Vậy thì “cái Nhàn” đã là “Đạo Sống” của cổ nhân ta,   Và bởi vì : “có thực mới vực được Đạo” cho nên ta không ngạc nhiên nếu Bờm nhận “nắm xôi”. Đổi quạt mo lấy nắm xôi, là nghĩa đen, tượng hình hóa sư việc mà thôi. còn về đường tư tưởng thì "cái nhàn" vẫn ở nguyên vẹn trong tâm trí Bờm, như Nguyễn công Trứ đã luận:

    -  Tri nhàn tiện nhàn, đãi nhàn, hà thời nhàn

    Cái tài tình của câu chuyện là kết luận: “Bờm cười.” không gật đầu, chẳng trả lời, chỉ cười, vậy thôi! Ai cũng hiêủ nó nghĩ gì, muốn gì. Ôi! Bờm cười, là chính hiệu Việt Nam rồi, còn chệch đằng nào nữa.

     Ngày xưa ông Nguyễn Văn Vĩnh (1882-1936) viết trong Đông Dương Tạp Chí (số 22) bảo rằng người Việt mình có một thói lạ là hay cười, thế nào cũng cười, gì cũng cười! Thật đúng qúa vậy. Dù cười mãn nguyện, cười triết lý hay cười ngô nghê, thì thằng Bờm vẫn tượng trưng cho những đức tính tốt của con người Việt Nam.  Phần còn lại là những tính xấu nó nhường cho Cuôị, một thằng hòan toàn đối nghịch với Bờm.



    II.  Biểu tượng Thằng Cuội

    Thằng Cuôị là biểu tượng của sự khoác lác, nói dối, đánh lừa, tinh nghịch láu lỉnh, ranh mãnh, khôn vặt.  Ngần ấy thói xấu mà đem gán sống cho con nguời Việt nam, tôi e có vị sẽ nổi sùng.

    Nhưng xin hãy bình tâm mà nhìn vào sự thật. Nếu vũ trụ, vạn vật được tạo dựng bởi hai nguyên lý đồng đối, âm và dương; con người là giao điểm của hai thái cực tốt và xấu, thì dân tộc mình có Thằng Bờm, ắt phải có Thằng Cuội.  Chẳng gì qúa đáng!  Chẳng có gì xúc phạm tới lòng ái quốc hoặc tự ái dân tộc của Con Tiên Cháu Rồng cả.

    Trong bộ “Việt Nam Sử Lược”, sử gia Trần Trọng Kim có nhận xét như sau:  “về đàng trí tuệ và tính tình, thì người Việt Nam có cả tính tốt và các tính xấu. Đại khái thì trí tuệ minh mẫn, học chóng hiểu, khéo tay chân, nhiều người sáng dạ, nhớ lâu, lại có tính hiếu học.  Trọng sự học thức, qúi sự lễ phép, mến điều đạo đức; lấy sự nhân, lễ nghĩa, trí, tín làm 5 đạo thường cho sự ăn ở.  Tuy vậy vẫn hay có tính tinh vặt, cũng có khi qủy quyệt và hay bài bác chế nhạo.  Thường thì hay nhút nhát hay khiếp sợ và muốn sự hòa bình, nhưng mà đã đi trận mạc thì cũng có can đảm, biết giữ kỷ luật.  Tâm địa thì nông nổi, hay làm liều không kiên nhẫn, hay khoe khoang, và ưa trương hoàng bề ngoài, hiếu danh vọng, thích chơi bời, mê cờ bạc.  hay tin ma, tin qủy sùng sự lễ bái, nhưng mà vẫn không nhiệt tính tôn giáo nào cả.  Kiêu ngạo và hay nói khoác, nhưng có lòng nhân, biết thương người và hay nhớ ơn”  (nguyên văn, Quyển 1 trang 6 và 7)

    Lại trong bộ sách phê bình văn học:  “Nhà Văn hiện đại”, ông Vũ Ngọc Phan cũng viết một câu thẳng thừng như sau:  “Tôi thấy cái câu này của người Tàu bình phẩm người Việt Nam ta thật đúng qúa chừng:  người bé nhỏ mà lại hay đại ngôn!” (nguyên văn, tập 3 trang 533)

     Dẫu hai vị học giả khả kính trên đã cả quyết là nguời mình có tật hay nói phét.  Tôi cũng không vơ đũa cả nắm mà rằng mỗi nguời Việt có một Thằng Cuội, nhưng tôi đoan chắc sự dối trá đã ăn rễ sâu vào mọi sinh hoạt của xã hội ta, xin dẫn chứng như sau:

    a) Cuội trong ngôn ngữ:  Ví dụ, gọi cha mẹ là thầy, cậu mợ.  Con cái có tên tuổi đàng hoàng lại kêu là Cu lớn, Cu nhỏ, thằng Chó, Tí Tèo, con Hĩm, đĩ Lớn, đĩ Nhỏ….Ở trong thôn xã:  ông Ba, bà Bảy, toàn là tên Cuội hết cả - Chết thì nói mất (cha mẹ mất sớm) chê mà như khen (rõ khéo chửa!  Đẹp mặt chửa?)  Khen lại như chê (thằng Cu trông dễ ghét chưa!).v.v.. đành rằng có những lý do tạo ra từ ngữ, nhưng phàm đen nói trắng, có nói không.  Vậy là Cuội rồi!  Có khi ta nói quen miệng, nghe quen tai, đời này qua đời khác mà không để ý tới cái cội rễ “ngôn từ Cuội bẩm sinh” đấy thôi!

    b)  Cuội trong phong tục:  Ví dụ những câu chúc tụng rặt một điều quá đáng. (Ví dụ: Vạn tuế, muôn năm, vạn sự như ý …) Câu chửi rủa cũng vậy, cho ăn cái này, của nọ.  Có thật vậy không?  Đến sự mời mọc:  “Mời các cụ xơi cơm!”  Mời dơi mời chuột theo thói quen, chứ các cụ mà xơi thật thì nhà cháu nhịn đói sao?.v.v…  Việc giao tế trong xã hội ta, cuội nhiều lắm.  Người ứng cũng như ngườì đáp đều hiểu là cuội, nhưng đôi bên lấy cái tâm thành mà đối đãi với nhau.  Hóa nên cuội mà tạo được nếp sống đaọ lý, có lễ giáo, cương thường, tôn ti trật tự và có tình yêu thương đằm thắm.

    c)  Cuội trong lịch sử:  Tôi xin kính cẩn nghiêng mình trước những biểu tượng thiêng liêng của lịch sử:  Con Rồng Cháu Tiên, Bà Mẹ Âu Cơ trăm trứng, mà không gọi đó là cuội.  Nhưng tôi ghi nhận rằng trong toàn bộ Sử Việt, cứ mỗi lần ta đánh thắng quân Tàu, thì liền đó, triều đình lại sai sứ qua triều cống thần phục, là ý làm sao?  Cống thật hay cống cuội?  Chủ ý là: Ông thắng mày, nhưng mày là nước lớn, nên chi “xí cô hồn” cho mấy cái ngà voi để thua, mà hả dạ, đừng sang quấy nhiễu nữa!  Chẳng qua là kiểu ngoại giao cuội để mưu hòa bình mà thôi.

    Đến những chuyện cuội vĩ đại, được coi là quốc kế mưu lược, nào việc gả Huyền  Trân cho Chế Mân đổi lấy Châu Ô, Châu Rí sau Trần Khắc Chung lại qua Chiêm Thành đưa Huyền Trân trở về.  Nào ông Lê Lai giả làm vua Lê Lợi để cứu Chúa.  Cậu bé 10 tuổi giả làm Hoàng Đế Cảnh Thịnh.  Ông Phạm Công Tỵ hóa trang thành vua Quang Trung sang Tàu triều bái vua Càn Long (“Tự hào là người Việt Nam”, của Cao Thế Dung, trang 198)

    Tới đây, tưởng đã đủ để xác định sự hiện diện và tầm quan trọng của thằng Cuội trong con người Việt Nam.  Qủa thực Cuội có một giá trị độc đáo, và có khả năng đắc dụng vô cùng cần thiết về giao tế.  Trong “Tôn Tử Bình Pháp” của Trung Hoa có nguyên một “Thiên Hư Thực” dạy về đặc tính Cuội.  Trong “Binh thư Yếu lược” của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn cũng có tới ba chương:  Chiến lược – Hư Thực – Mưư Trí.

    Cuội thật xứng đáng ngang hàng với Bờm, nếu không nói là nó nổi tiếng hơn.

    Giải oan cho Cuội:

    Bắc thang lên đến cung mây

    Hỏi  sao Cuội phải ấp cây cả đời?

    Cuội nghe thấy hỏi Cuội cười

    Bởi hay nói dối phải ngồi gốc cây!     (Ca dao)

    Gốc gác của Cuôị là nói dối vì vậy mà trăm dâu đổ đầu tằm, bao nhiêu tội lỗi xấu xa người ta trút hết lên đầu nó. Mới đây, ông Hoàng Quốc Thanh có viết một bài báo nói về Cuội, gán ghép tội nó như Vẹm tức Việt minh cộng sản.  Thật oan cho Cuội quá!  (mới rồi, ông bà Hoàng Quốc Thanh - tức Nhà Thơ Hoàng Cao Các – có tới thăm chúng tôi, sau khi thảo luận đã đồng ý tôi viết vài dòng, giải oan cho Cuội)

    Phải công bằng định công luận tội cho Cuội.  Phải ấn định lằn ranh nói dối của nó.  Vượt qúa mức là không phải Cuội, không còn tính chất Cuội nữa.  Cuội chỉ ranh mãnh tinh nghịch nói dối chơi chơi thôi, tuyệt nhiên không làm hại ai.  Chuyện Cuội nói dối Hà Bá lên bờ cho cọp ăn thịt là nó có công diệt trừ một tên ác ôn để cứu sống bầy trâu.  Chuyện giết trâu của chú đãi bạn mục đồng chẳng qua cũng như trừ vào việc chăn trâu suốt đời không công của nó, đến chuyện nói dối thím là chú bị lòi ruột (ruột tượng).  Nói dối chú là thím nấu cơm ở nhà cháy (cơm cháy chứ không phải là nhà cháy) đó là láu cá vặt đánh lừa cho chú thím bị một phen lên ruột, cười chơi – chân tướng thằng Cuội là như vậy.

    Cuội khoác lác láu lỉnh chứ không lưu manh , xảo trá, đểu cáng.

    Cuội tinh nghịch nói dối chứ không gian xảo, bịp bợm, vô luân.

    Cuội đánh lừa ranh mãnh chứ không dã man, ác ôn, côn đồ như cộng    sản.

    Người Việt mình có tới 50% bản chất thằng Cuội, đó là những trường hợp chẳng đặng đừng, chấp kinh thì phải tòng quyền, phải nói dối, phải ranh vặt khi cần, ở bầu thì tròn, ở ống thì dài.  Ờ với Bụt mặc áo cà sa, ở với ma mặc áo giấy… là vậy.

    Thử hỏi (thiệt tình) người Việt tỵ nạn đến Mỹ, đến Pháp gia nhập quốc tịch xứ sở địa phương, giơ tay thề từ bỏ quốc tịch Việt Nam, là thề thật hay lời thề cá trê chui ống?  Sông có khúc, người có lúc, biết uyển chuyển, gặp thời thế thế thời phải thế, để tự tồn tự tiến, tự lập.  Vậy Cuội là gì?  Phải chăng là con đường tắt an toàn đưa dân tộc đến an sinh cường thịnh.  Phải chăng là hầm hố ẩn núp bom đạn của cuộc đời.

    Thử nghĩ thời xa xưa bị Tàu đô hộ, ta bèn dùng chữ Tàu biến cải thành chữ Nôm mà ứng dụng vào thi văn.  Tới khi Tây bảo bộ ta lại lấy luôn La Tinh làm quốc ngữ để văn học phát triển.  Gỉa sử một ngày mai, xong việc diệt cộng hưng quốc, người Việt khắp nơi tấp nập trở về với đầy ắp hành lý là những tinh hoa của 5 châu mà mình “cuội” được thì tương lai nước Việt Nam mình sẽ thay đổi rực rỡ biết chừng nào!

    -  Ta không khuyên con cháu làm điều dối trá, ranh mãnh.

    -  Chúng ta không vinh danh sự khoác lác sự nói phét.

    Nhưng ta dậy con cái điều chí nhân, rèn luyện cái tâm chí thành để một mai trên đường đời chúng gặp lúc phải tránh né, phải nói dối thì vẫn giữ được lòng nhân và tâm thành – đó chính là cái tinh thần của thằng Cuội trong xã hội ta vậy.

    Thằng Cuội trong văn chương

    Chuyện Thằng Bờm chỉ vỏn vẹn có 10 câu Ca dao ghi trên, tôi không tìm thấy một tài liệu nào khác nữa.  Còn Thằng Cuội thì trái lại có địa vị khả ái trong văn đàn.  Trước hết, ở tuổi thơ, nhi đồng rất mến Chú Cuội (gọi là Chú).  Ai trong chúng ta đã chẳng một lần cầm đèn cá chép đi dung giăng dung giẻ mà ca hát hồn nhiên ngây thơ:

    Bóng trăng trắng ngà.  Có cây đa to

    Có Thằng Cuội già,  ôm một mối mơ.(Nhạc sĩ Lê Thương)

    Rước đèn, ăn bánh Trung Thu, rồi xúm quanh nghe ông bà kể chuyện Hằng Nga, chú Cuội.

    Ta thấy người ta vẫn nói rằng

    Nói rằng Thằng Cuội ở trong trăng

    Chứa ai không chứa, chứa Thằng Cuội

    Tôi gớm gan cho chị ả Hằng      (Tú Xương)

    Hằng Nga là vị nữ lưu tuyệt mỹ, sắc đẹp nghiêng trời lệch đất.  Cuội là đứa chăn trâu ở dưới trần gian, vợ Cuội một hôm vô ý " tè" vào gốc cây thần, cây đa bật rễ bay lên trời.  Cuội hốt hoảng bổ vội một lát cuốc vào gốc cây cố sức trì kéo xuống chẳng ngờ cây Đa lôi tuốt nó lên Cung Quảng.  Cuội ở trên đó với Hằng Nga.  Suốt đời, không bao giờ hổn hào bờm xơm với người đẹp.  Nó kính trọng và gọi cô bằng chị.

    Cuội luôn ôm giấc mơ là trở về quê hương dương trần với vợ.  Chỉ một điều đó, thấy Cuội dễ thương quá chừng rồi.  Duy tật nói dối thì lên trời cũng không chừa được.

    Chú Cuội ở trên cung trăng

    Vì hay nói dối chị Hằng đuổi đi

    Cuội ngồi Cuội khóc tỉ ti

    Muời lăm tháng tám Cuội đi về trần       (Ca dao)

    Đấy!  lại nói dối nữa rồi!  Ở tít trên cung trăng, làm sao mà đi về trần – trong giai thoại văn chương có câu chuyện vui về Cuội, một bữa Hồ Xuân Hương muợn tiền Chiêu Hổ, Hổ hứa cho muợn 5 quan sau đưa chỉ có 3.  Hồ Xuân Hương bực mình, mượn tích Cuội mà trách khéo rằng:

    Sao nói rằng năm chỉ có ba?

    Trách người quân tử hẹn sai ra!

    Bao giờ thong thả lên chơi nguyệt

    Nhờ hái cho xin mắm lá đa.     (Hồ Xuân Hương)

    Chiêu Hổ ỡm ờ hoạ lại:

    Rằng gián thì năm, quí có ba

    Bởi người thục nữ tính không ra

    Ừ rồi thong thả lên chơi nguyệt

    Cho cả cành đa lẫn củ đa       (Chiêu Hổ)

    Chú thích của Trần Trọng Kim:  “Ngày xưa tiêu tiền có quan gián và quan qúi.  Quan gián có 6 tiền mà quan qúi thì mười tiền.”

    Bảo rằng Cuội nổi danh hơn Bờm, thiệt quả không ngoa.  Bởi vì Cuội có một đền thờ hẳn hoi - gọi là “Đền Ông Cuội” - điều đó nói lên sự nhân cách hóa tài tình và óc hài hước cao độ của người Việt Nam

    Đầu làng Ngang có một chỗ lội

    Có đền ông Cuội cao vòi vọi

    Đàn bà đến đấy vén quần lên

    Chỗ thì đến háng, chỗ đến gối

    Ông Cuội ngồi trên mỉm mép cười

    Cái gì trăng trắng như con cúi?

    Đàn bà khép nép đứng liền thưa

    -Con trót hớ hênh, ông xá tội

    -Thôi thôi con có tội chi mà

    Lại đây ông cho giống ông Cuội

    Từ đấy làng Ngang đẻ ra người

    Đẻ ra rặt những thằng nói dối      (Nguyễn Khuyến)

    Bài thơ Cuội mà tôi thích thú nhất là:  “Muốn Làm Thằng Cuội” của Tản Đà, xưng với Cô Hằng chị chị em em ngọt xớt, rõ hệt giọng điệu của Thằng Cuội:

    Đêm thu buồn lắm chị Hằng ơi!

    Trần thế em nay chán nửa rồi

    Cung quế đã ai ngồi đó chửa?

    Cành đa xin chị nhắc lên chơi

    Có bầu có bạn can chi tủi

    Cùng gió cùng mây thế mới vui

    Rồi cứ mỗi năm rằm tháng Tám

    Tựa nhau trông xuống thế gian cười

    Tản Đà . Nguyễn Khắc Hiếu

    Hằng Nga là đệ nhất Thiên tiên (Tiên Nga).  Nhan sắc lu mờ tinh tú, mà thi sĩ xin lên cung Nguyệt chỉ để ngồi tựa vai người đẹp, tôi chắc ông không nói Cuội, và như vậy tôi phục ông quá!

    Nhưng tôi càng phục ông hơn nữa là:  “Trông xuống thế gian cười!”

    -   Ôi! Bờm cười, Cuội cũng cười ! gì cũng cười !!! chỉ cười thôi, chẳng nói gì cả!

    Tản Đà qủa là Đệ nhất thi hào Việt Nam,  đáng yêu biết là chừng nào!

     Trần Quốc Bảo

    Richmond, Virginia

    Địa chỉ điện thư của tác giả:

    quocbao_30@yahoo.com

     *********

    Mời xem kênh Hoàng Kỳ - Nguyễn Văn Thành (DCC):

    https://www.youtube.com/@kyhoang180/videos

     | Ky Hoang | Jan 28, 2024 | ĐỌC THƠ TIỀN NHÂN | thơ: Ý Nga 

    ******

    NHỚ NẮNG SÀI GÒN

    Em vẫn thích áo quần thơm nồng nắng

    Nên giặt xong cứ rào giậu mà phơi

    Áo thơm tho bay duới ánh mặt trời

    Như lời gọi: quê mù khơi vẫn nhớ!



    Ý Nga, 18-10-2011

     

     



    EM MƠ

    Đánh cho giặc chạy không còn manh giáp

    Đuổi về Tàu! Ta lấy lại Nam Quan!

    Tống theo đàn bọn phản loạn, Việt gian!

    Dẹp cộng sản, xóa niềm đau Quốc Nạn!

    Ý Nga, 24.5.2019

    ***

    CỘNG KHÔNG HỀ “HÒA GIẢI” VỚI DÂN và LÍNH VNCH

     

    Nam nhi anh không sắc bén

    Thì nữ thường dân làm sao:

    Ai lại chủ hòa, không chiến,

    “Hòa hợp”theo quỹ đạo nào?

    “Thống nhất” xong sẽ… tê liệt

    Nếu để Mỵ Châu nhập nhằng!

    Lằn ranh Quốc, Cộng phân biệt:

    Đỏ cam không thể chen vàng!

    Đừng để em út chế nhạo:

    -Lập trường bắt đầu đảo, chao?

    Tư cách nào chúng dạy bảo

    Mà “thán phục” với “tự hào”?

    Tự nhiên sao đi quảng cáo

    Những trò Cộng từng mỵ dân:

    Cưỡng chiếm xong chúng tán tận

    “Hòa giải” theo kiểu bất nhân!

    Ý Nga, 8.9.2024

    ****** 

    LÁ VÀNG XOÁY GIỮA LỐI ĐI!

    Vững bước được trước gió

    Là cả một vấn đề

    Người đi làm đây đó

    Co ro thật nhiêu khê!

    Phô thân hình mảnh khảnh

    Những tà áo mỏng manh

    Cây khô gãy từng nhánh

    Quanh đầu người rơi nhanh.

    Lá thu vàng xoay xoáy

    Thành hình nón vòng xoay

    Lá gom vào một nhóm

    Giữa không trung xum vầy!

    Người rủ nhau mà chạy

    Em đứng nhìn ngẩn ngơ

    Mắt không hề nhấp nháy

    Đẹp quá!

    Đưa vào thơ!

     Ý Nga, 8.9.2024

    ******

    THƯƠNG EM

     

    Thương em tưởng nhớ bóng hình

    Thương từng hơi thở, hởi tình, tình ơi !

    Thương em những nét môi cười

    Lời ăn, tiếng nói, dáng người kiêu sa

    Thương em từ lúc gặp qua

    Đêm nằm mộng mị thiết tha mơ màng

    Thương em ánh mắt dịu dàng

    Liếc nhìn ái ngại, ngỡ ngàng chưa quen

    Thương em nét mặt dịu hiền

    Bàn tay xinh đẹp nối liền ngón tay

    Thương em tóc xõa bờ vai

    Nhớ em những lúc tháng ngày vắng xa

    Thương em anh cũng muốn qua

    Đường đi cách trở, ngại xa bao giờ

    Thương em anh mượn vần thơ

    Lời thơ anh viết bây giờ chưa xong

    Đêm nằm ôm ấp trong lòng

    Nên thương với nhớ, mãi còn nhớ thương ...

     

    Nguyễn Vạn Thắng

    ***

    TÌNH THƠ (8)

     

    Tình thơ là ... lời tỏ tình êm ái

    Bằng con tim chân thật phút yêu nhau

    Đẹp làm sao mộng ước thuở ban đầu

    Ta trao vội nụ hôn tình thắm thiết

    Tình thơ là ... lời tình khi ta biết

    Trái tim lòng xao xuyến niềm đam mê
    Tay trong tay âu yếm bước đường về

    Thương nhau mãi cho tình ta nồng ấm

    Tình thơ là ... lời thương yêu đầm thắm

    Của đôi ta bằng tất cả ân tình

    Cho tình tròn giấc mộng mãi đẹp xinh

    Lời yêu dấu, muôn đời không ly biệt

    Tình thơ là ... lời ngọt ngào tha thiết

    Khi yêu người ta chỉ biết yêu thôi

    Dù mai sau tình có lỡ duyên rồi

    Nên thơ viết bằng lời tình yêu dấu

     

    Nguyễn Vạn Thắng  

    ******

    | Võ Hoàng Entertainment | Nov 13, 2020 | Phố Đêm [Tâm Anh]


    Hoàng Hải (Thần Tượng Bolero 2018) [MV Official] |

     

    | Tuyết Lan Official | Sep 6, 2024 | LK nhạc línhTuyết Lan "Trên Bốn


     

    Vùng Chiến Thuật, Kẻ ở Miền Xa" | Tuyết Lan & Thùy Anh |

    *****

    | Tuyết Lan Official | Sep 6, 2024 | LK nhạc línhTuyết Lan "Trên Bốn 

     

    | GUITAR THIÊN VŨ | Mar 18, 2024 | YÊU MỘT MÌNH [Trịnh Lâm Ngân


    ******

    | THƠ NHẠC GIAO DUYÊN | Jan 6, 2023 | #140 ÁC * Thơ: Ý NGA 

    - Nhạc: Ý NGUYỆN - Hoà âm và hát: HỒNG ÂN


    |

     

    TỴ NẠN CHÍNH TRỊ

    Kính tặng:

    -Đại gia đình QUÂN LỰC VNCH,

    -Anh chị em Hướng Đạo Sinh không chao đảo lập trường và

    -Quý Văn, Thi, Nghệ Sĩ đã góp sức giữ vững Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Hải Ngoại.

    💖

    Tôi ngồi dựa “Cột” mà nghe

    Thầm mừng quanh Cột bạn bè còn đông

    Âm thầm theo dõi đỏ, hồng

    Hoạt đầu chính trị diễn ngông phường tuồng:

    Vái nhau: -Áo gấm đẹp… buồng!

    Tụng nhau danh hão, cùng chuồng khoe khoang

    Hào quang đánh bóng dã tràng

    Chàng khen, nàng tụng nhịp nhàng thị, văn.

    Nghĩ thương về Ải Nam Quan

    Trông chi hồi quốc! Gian nan bẽ bàng

    Người xưa lọc đá, gạn vàng

    Hiền nhân quân tử rõ ràng hiếm hoi!

    Thương bao Chí Sĩ lẻ loi

    Súng gươm đơn độc mồ hôi áo sờn

    Đêm ngày ý chí sắt son

    “Tan hàng” tâm vẫn nước non hướng về

    Ngoảnh nhìn cố quốc, ủ ê

    Dạy con, khuyên cháu: -Đất Quê thay cờ!

    Bao Thuyền Nhân đã cặp bờ

    Không quên: -Tổ quốc đang chờ tự do

    Bàn tay Tỵ Nạn chăm lo

    Cộng Đồng vững mạnh, thơ tho danh lừng

    Noi gương sĩ khí, chung lưng

    Cờ Vàng giữ Lửa, sáng trưng Hội Đoàn.

    Thương bao Nghệ Sĩ hiến dâng

    Nhắc nhau sáng tác thương dân, xót Nhà

    Tô trang sử: Anh Hùng Ca

    Bàn chân chính trị tránh xa Cộng tà:

    Nằm vùng, thiên tả? Đuổi ra!

    Việt gian, Việt Cộng? Không tha cánh, bè!

    Bao nhiêu năm Chính Nghĩa khoe

    Bằng lòng hãnh diện, ai nghe cũng tường!

    Bao trang hùng sử cùng thương

    Trong từng tác phẩm mở chương Kiên Trì!

    Người làm báo mở đường đi

    Hồi sinh chính khí cô, dì… góp hay

    Thi ca, nhạc, họa rướm tay

    Lập trường vững chắc cùng bày nỗi đau!

    Phúc còn nhờ gốc nơi đâu?

    Cội nguồn ở đó: tự hào miền Nam:

    Cám ơn Kẻ Sĩ dám làm

    Hậu sinh học hỏi, âm thầm theo gương!

    Ý Nga, 17.9.2024

     **************

    +++ LÂM VIÊN QUÁN +++

    !!! LÍNH & NGƯỜI YÊU CỦA LÍNH !!!

    https://www.youtube.com/watch?v=0Y2BAaJCPaI&t=1s

       **

    BÀI HÁT THỊNH HÀNH XU HƯỚNG HÓT NHẤT| ĐỜI DẠY TA KHÔN - THÙY HƯƠNG| ĐỜI NHIỀU KHI CHẲNG NHƯ MÌNH MƠ


    https://youtu.be/wM_Iv8D8DkU?si=_VfBBYCnfAAsRS8Q

        **

    | Mar 1, 2024 | Trong Cuộc Tình Sầu - Anh Việt Thu - Thân Minh Trang (Giọng ca Độc Lạ) |


    https://www.youtube.com/watch?v=YMeWaIj-6CM&t=1s

       **

    | Oct 19, 2023 | LK MUỘN, HỠI NGƯỜI TÌNH - LaLa Trần COVER x Petersounds Remix |


    https://music.youtube.com/watch?v=7oiJcDzNYtg

    *******

    Thơ GỌI TÊN EM LẦN CUỐI ...

     

    Chuyện tình yêu vẫn hoài luôn khó hiểu ?
    Cứ ngỡ rằng người ấy tỏ lời yêu
    Để tim tôi mang hoài bão thật nhiều
    Chợt tan biến đi nhanh thành vô vọng
    Có lẽ em tim lòng anh rung động
    Luôn mơ thầm giây phút được gần nhau
    Rồi chia tay cho mắt lệ u sầu
    Giòng tâm sự gợi thêm buồn đau xót
    Tại yêu em nên lòng anh đã trót
    Lời tình thơ, niềm khao khát đợi chờ
    Nỗi u hoài ôm ấp tình bơ vơ
    Nên vấn vương trong tôi hình bóng ấy
    Chiều hôm nay Thu về lòng chợt thấy
    Nỗi sầu dâng mắt lệ nhớ thương người
    Từng lá vàng rơi rụng rớt tả tơi
    Con phố vắng, dấu chân buồn lạc lõng
    Hạt mưa rơi con đường chiều gió lộng
    Con phố buồn sầu lẻ bóng cô đơn
    Từng hạt mưa như giọt lệ tủi hờn
    Anh đã khẽ ...gọi tên em lần cuối ...

    Nguyễn Vạn Thắng

     ****

    GIÒNG ĐỊNH MỆNH

     

    Nếu tình yêu em như người xa lạ

    Để tình buồn trao trả lại cho nhau

    Giòng thời gian mong hàn gắn nỗi sầu

    Trang nhật ký chỉ buồn thêm kỷ niệm

    Nước mắt nào cho tim lòng tắt lịm

    Lửa tình nào hâm lại trái tim khô

    Tình trao anh mang chi giọt hững hờ

    Mưa tháng Hạ rơi buồn trên phố nhỏ

    Nắng vẫn rọi soi tình qua lối ngỏ

    Đông lại về phũ kín màu tang thương

    Nhìn tuyết rơi lòng se thắt nỗi buồn

    Hồn lạnh giá anh mơ làn nắng ấm

    Nếu tình yêu, như bờ sâu vực thẳm

    Để tim lòng nặng trĩu phút xa nhau

    Giọt lệ kia sao ngăn chuồi ngày sầu

    Dư âm cũ vấn vương chiều nắng Hạ

    Giòng nước sông vẫn hoài trôi êm ả

    Nhưng tình mình tan vỡ bởi vì đâu

    Còn không em, sao ngoảnh mặt quay đầu

    Hay định mệnh chia ta thành đôi ngả

     Nguyễn Vạn Thắng

     ******

    | Hoàng Hải Official | Apr 9, 2024 | Xa Người Mình Yêu [Song Phượng]


    | Hoàng Hải & Mạnh Nguyên |

     ****

    | Hoàng Hải Official | Aug 30, 2024 | LK Sao Lòng Còn Thương [Hàn 

    Châu] | Hoàng Hải & Mạnh Nguyên |

    ****** 


    | GUITAR THIÊN VŨ | Sep 12, 2023 | LINH HỒN TƯỢNG ĐÁ [Lê Minh 

    Bằng] |Hoà âm & Trình bày: Guitar Thiên Vũ |

    ******* 

    | GUITAR THIÊN VŨ | Mar 15, 2024 | ĐÊM CUỐI [Vũ Thanh] | 

    Hoà âm & Trình bày : Guitar Thiên Vũ |

     | GUITAR THIÊN VŨ | Mar 15, 2024 | ĐÊM CUỐI [Vũ Thanh]


    Hoà âm & Trình bày : Guitar Thiên Vũ |

    *******

    My South Vietnam

    Phim My South Vietnam Dưới Mắt Đồng Hương

    https://www.youtube.com/watch?v=orTwvUS7SRc

     23-9-2024

    ********


       

    Next
    This is the most recent post.
    Bài đăng Cũ hơn
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: TRANG ĐẶC BIỆT TRƯỜNG VBQGVN 3-GIỚI THIỆU THƠ VĂN NHẠC CỦA QUÝ THI NHẠC SĨ THỜI DANH Rating: 5 Reviewed By: SA CHI LỆ
    Scroll to Top