TRANG ĐẶC BIỆT TRƯỜNG VBQGVN 3-GIỚI THIỆU THƠ VĂN NHẠC CỦA QUÝ THI NHẠC SĨ THỜI DANH
!!!!!! TRƯỜNG VÕ BỊ QUỐC GIA VIỆT NAM - THE VIETNAMESE NATIONAL MILITARY ACADEMY [VNMA] !!!!!!
!!!!!! DIỄN ĐÀN TRƯỜNG VÕ BỊ QUỐC GIA VIỆT NAM, NƠI QUY TỤ NHỮNG CSVSQ VÕ BỊ, CHIẾN HỮU,
THÂN HỮU CÒN LÝ TƯỞNG VÀ DANH DỰ, KHÔNG VỀ VIỆT NAM KHI CÒN VIỆT CỘNG !!!!!!
Bờm và Cuội trong con người Việt Nam
Bài khảo luận: của Trần
Quốc Bảo
Thằng Bờm Thằng Cuội.
Trong cổ tích Việt Nam, có hai câu chuyện thật dí dỏm đặc sắc, lại mang biểu tượng về bản tính đặc thù của nguời Việt mình.
Đó là Chuyện Thằng Bờm
và Chuyện Thằng Cuội.
I. Biểu tuợng Thằng Bờm
Thằng Bờm: điển
hình cho óc thực tế, cho sự hiền lành chất phác của người dân quê. Mọi sinh hoạt
lấy nông thôn làm gốc, mọi ước vọng lấy no bụng làm đầu. Hạnh phúc thật của đời
người là sự an bình nhàn hạ, cơm no áo ấm "Nằm khểnh ăn no, Quạt mo
phì phạch". Chẳng cầu mong hão huyền, không ham muốn viển vông. Bản
chất thuần phác, thiết thực chín chắn, tính tình mộc mạc đơn sơ, thích an hòa
và "hưởng nhàn", nhưng lại có ý chí kiên trì sắt đá, nhẫn nại và
bền lòng
Chuyện Thằng Bờm chứa
đựng một triết lý nhân bản thực tiễn. Biểu lộ một nhân sinh quan an nhiên tự tại
của người Việt. Chính đó là chủ đạo dân tộc trong việc dựng nuớc và giữ nước. Chuyện
chỉ vỏn vẹn 10 câu thơ lục bát mà gói trọn một quan niệm sống cổ nhân:
Thằng Bờm có cái quạt mo
Phú ông xin đổi ba
bò, chín trâu
Bờm rằng: Bờm chẳng
lấy trâu
Phú ông xin đổi ao
sâu cá mè
Bờm rằng: Bờm chẳng
lấy mè
Phú ông xin đổi một
bè gỗ lim
Bờm rằng: Bờm chẳng
lấy lim
Phú ông xin đổi
con chim đồi mồi
Bờm rằng: Bờm chẳng
lấy mồi
Phú ông xin đổi nắm
xôi - Bờm cười !
(Tục ngữ Phong
dao- Nguyễn Văn Ngọc)
Bờm có cái quạt mo, để
lúc mưa che đầu, lúc nắng nôi kiếm gốc cây ngồi thoải mái quạt mát Đổi gì nó
cũng không chịu; từ chối ba bò chín trâu, ao sâu cá mè; bè gỗ lim, chim đồi mồi.
Nhưng khi phú ông gạ
đổi nắm xôi thì nó toét miệng ra cười!
Cười là khoái, hết chổ
chê rồi! Chưa rõ Bờm thuận hay không, nhưng đổi chác vậy là hợp lý,
chắc ăn như bắp. Chứ cái quạt mo mà đem trâu bò, ao cá,. . . ra nhử
thì sự vô lý, chênh lệch hiện ra qúa rõ.
Bờm hiền lành chất
phác, nhưng không ngu đến nỗi không hiểu sự việc đó. Biết chừng đâu chỉ là lừa
dối. Mà nói cho cùng, cuộc đổi chác giả như thực, thì Bờm vẫn khước từ, vì dại
gì bỏ cái hạnh phúc an nhàn (quạt mo), chuốc lấy cái bả lợi danh, cho hao tâm mệt
trí.
Phú Ông đem trâu,bò,
ao cá, chim mồi ra nhử Bờm, khác gì:
- Mùi phú qúy nhử
làng xa mã
Bả vinh hoa lừa gã
công khanh ...(Cung Oán ngâm khúc)
Bờm không cầu xa mã,
chẳng màng công danh, nên từ chối cuộc sống phù hoa, ấy là lẽ tự
nhiên. Suy tư và ứng xử chất phác của Bờm nào khác gì tư tưởng của các nhà triết
học Tây phương:
Vanitas vanitatum, et
omnia vanitas (Vanité des vanités, tout n'est que vanité.)
"Phù hoa nối tiếp phù hoa. Rồi ra tất cả chỉ là phù vân"
Còn như nắm xôi đáp ứng
đúng nhu cầu thiết thực, gãi đúng chỗ ngứa của Bờm nên nó chịu. Hạnh phúc thật
của đời sống con người, đơn giản là an nhàn và no ấm. Cho nên “quạt mo” và “nắm
xôi” có giá trị tương đương với nhau.
Suy rộng ra, “qụat
mo” của Bờm, chính là “chữ nhàn” , một triết lý sống cao đẹp của dân
tộc Việt Nam ta. Trong văn chương bình dân có rất nhiều câu Ca dao nói đến chữ “Nhàn”
như:
- Nhất cao
là núi Tản Viên - Thanh nhàn vô sự là tiên trên đời
- Chẳng
tham ruộng cả nhà cao - Chỉ mong cuộc sống làm sao an nhàn
- Cầu chi
tiền vạn, bạc ngàn - Chỉ cầu mong được chữ nhàn mà thôi.
- Một
ngày trong thú thanh nhàn
Mấy trăm, muôn cảnh
nhân hoàn đọ sao . . .(Bích Câu kỳ ngộ)
- Lấy
gió mát trăng thanh kết nghĩa
Mượn hoa đàm đuốc
tuệ làm duyên
Thoát trần một gót
thiên nhiên
Cái thân ngoại vật
là tiên trong đời . . .(Cung oán ngâm khúc)
- Công
danh phú qúy màng chi
Cho bằng thong thả
mặc khi vui lòng! ...(Lục Vân TIên)
- Chữ
Nhàn đáng giá muôn chung . . . (Nguyễn Công Trứ)
- Thanh
nhàn ấy ắt là tiên khách . . . (Nguyễn Bỉnh Khiêm)
- Đoạn
tống nhất sinh, duy hữu tửu.
Trần tư bách kế, bất
như nhàn . . . (Cao Bá Quát)
- Tri nhàn
tiện nhàn, đãi nhàn, hà thời nhàn
Cái tài tình của câu
chuyện là kết luận: “Bờm cười.” không gật đầu, chẳng trả lời, chỉ cười, vậy
thôi! Ai cũng hiêủ nó nghĩ gì, muốn gì. Ôi! Bờm cười, là chính hiệu Việt Nam rồi,
còn chệch đằng nào nữa.
II. Biểu
tượng Thằng Cuội
Thằng Cuôị là biểu
tượng của sự khoác lác, nói dối, đánh lừa, tinh nghịch láu lỉnh, ranh mãnh,
khôn vặt. Ngần ấy thói xấu mà đem gán sống cho con nguời Việt nam,
tôi e có vị sẽ nổi sùng.
Nhưng xin hãy bình
tâm mà nhìn vào sự thật. Nếu vũ trụ, vạn vật được tạo dựng bởi hai nguyên lý đồng
đối, âm và dương; con người là giao điểm của hai thái cực tốt và xấu, thì dân tộc
mình có Thằng Bờm, ắt phải có Thằng Cuội. Chẳng gì qúa
đáng! Chẳng có gì xúc phạm tới lòng ái quốc hoặc tự ái dân tộc của
Con Tiên Cháu Rồng cả.
Trong bộ “Việt Nam Sử Lược”, sử gia Trần Trọng Kim có nhận xét như sau: “về đàng trí tuệ và tính tình, thì người Việt Nam có cả tính tốt và các tính xấu. Đại khái thì trí tuệ minh mẫn, học chóng hiểu, khéo tay chân, nhiều người sáng dạ, nhớ lâu, lại có tính hiếu học. Trọng sự học thức, qúi sự lễ phép, mến điều đạo đức; lấy sự nhân, lễ nghĩa, trí, tín làm 5 đạo thường cho sự ăn ở. Tuy vậy vẫn hay có tính tinh vặt, cũng có khi qủy quyệt và hay bài bác chế nhạo. Thường thì hay nhút nhát hay khiếp sợ và muốn sự hòa bình, nhưng mà đã đi trận mạc thì cũng có can đảm, biết giữ kỷ luật. Tâm địa thì nông nổi, hay làm liều không kiên nhẫn, hay khoe khoang, và ưa trương hoàng bề ngoài, hiếu danh vọng, thích chơi bời, mê cờ bạc. hay tin ma, tin qủy sùng sự lễ bái, nhưng mà vẫn không nhiệt tính tôn giáo nào cả. Kiêu ngạo và hay nói khoác, nhưng có lòng nhân, biết thương người và hay nhớ ơn” (nguyên văn, Quyển 1 trang 6 và 7)
Lại trong bộ sách phê
bình văn học: “Nhà Văn hiện đại”, ông Vũ Ngọc Phan cũng viết một câu
thẳng thừng như sau: “Tôi thấy cái câu này của người Tàu bình phẩm
người Việt Nam ta thật đúng qúa chừng: người bé nhỏ mà lại hay đại
ngôn!” (nguyên văn, tập 3 trang 533)
a) Cuội trong
ngôn ngữ: Ví dụ, gọi cha mẹ là thầy, cậu mợ. Con cái có
tên tuổi đàng hoàng lại kêu là Cu lớn, Cu nhỏ, thằng Chó, Tí Tèo, con Hĩm, đĩ Lớn,
đĩ Nhỏ….Ở trong thôn xã: ông Ba, bà Bảy, toàn là tên Cuội hết cả -
Chết thì nói mất (cha mẹ mất sớm) chê mà như khen (rõ khéo chửa! Đẹp
mặt chửa?) Khen lại như chê (thằng Cu trông dễ ghét chưa!).v.v..
đành rằng có những lý do tạo ra từ ngữ, nhưng phàm đen nói trắng, có nói
không. Vậy là Cuội rồi! Có khi ta nói quen miệng, nghe
quen tai, đời này qua đời khác mà không để ý tới cái cội rễ “ngôn từ Cuội bẩm
sinh” đấy thôi!
b) Cuội
trong phong tục: Ví dụ những câu chúc tụng rặt một điều quá đáng. (Ví
dụ: Vạn tuế, muôn năm, vạn sự như ý …) Câu chửi rủa cũng vậy, cho ăn
cái này, của nọ. Có thật vậy không? Đến sự mời mọc: “Mời
các cụ xơi cơm!” Mời dơi mời chuột theo thói quen, chứ các cụ mà xơi
thật thì nhà cháu nhịn đói sao?.v.v… Việc giao tế trong xã hội ta,
cuội nhiều lắm. Người ứng cũng như ngườì đáp đều hiểu là cuội, nhưng
đôi bên lấy cái tâm thành mà đối đãi với nhau. Hóa nên cuội mà tạo
được nếp sống đaọ lý, có lễ giáo, cương thường, tôn ti trật tự và có tình yêu
thương đằm thắm.
c) Cuội
trong lịch sử: Tôi xin kính cẩn nghiêng mình trước những biểu tượng
thiêng liêng của lịch sử: Con Rồng Cháu Tiên, Bà Mẹ Âu Cơ trăm trứng,
mà không gọi đó là cuội. Nhưng tôi ghi nhận rằng trong toàn bộ Sử Việt,
cứ mỗi lần ta đánh thắng quân Tàu, thì liền đó, triều đình lại sai sứ qua triều
cống thần phục, là ý làm sao? Cống thật hay cống cuội? Chủ
ý là: Ông thắng mày, nhưng mày là nước lớn, nên chi “xí cô hồn” cho mấy cái ngà
voi để thua, mà hả dạ, đừng sang quấy nhiễu nữa! Chẳng qua là kiểu
ngoại giao cuội để mưu hòa bình mà thôi.
Đến những chuyện cuội
vĩ đại, được coi là quốc kế mưu lược, nào việc gả Huyền Trân cho Chế
Mân đổi lấy Châu Ô, Châu Rí sau Trần Khắc Chung lại qua Chiêm Thành đưa Huyền
Trân trở về. Nào ông Lê Lai giả làm vua Lê Lợi để cứu
Chúa. Cậu bé 10 tuổi giả làm Hoàng Đế Cảnh Thịnh. Ông Phạm
Công Tỵ hóa trang thành vua Quang Trung sang Tàu triều bái vua Càn Long (“Tự
hào là người Việt Nam”, của Cao Thế Dung, trang 198)
Tới đây, tưởng đã đủ
để xác định sự hiện diện và tầm quan trọng của thằng Cuội trong con người Việt
Nam. Qủa thực Cuội có một giá trị độc đáo, và có khả năng đắc dụng
vô cùng cần thiết về giao tế. Trong “Tôn Tử Bình Pháp” của Trung Hoa
có nguyên một “Thiên Hư Thực” dạy về đặc tính Cuội. Trong “Binh thư
Yếu lược” của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn cũng có tới ba
chương: Chiến lược – Hư Thực – Mưư Trí.
Cuội thật xứng đáng
ngang hàng với Bờm, nếu không nói là nó nổi tiếng hơn.
Giải oan cho Cuội:
Bắc thang lên đến
cung mây
Hỏi sao Cuội
phải ấp cây cả đời?
Cuội nghe thấy hỏi Cuội
cười
Bởi hay nói dối phải
ngồi gốc cây! (Ca dao)
Gốc gác của Cuôị là nói dối vì vậy mà trăm dâu đổ đầu tằm, bao nhiêu tội lỗi xấu xa người ta trút hết lên đầu nó. Mới đây, ông Hoàng Quốc Thanh có viết một bài báo nói về Cuội, gán ghép tội nó như Vẹm tức Việt minh cộng sản. Thật oan cho Cuội quá! (mới rồi, ông bà Hoàng Quốc Thanh - tức Nhà Thơ Hoàng Cao Các – có tới thăm chúng tôi, sau khi thảo luận đã đồng ý tôi viết vài dòng, giải oan cho Cuội)
Phải công bằng định
công luận tội cho Cuội. Phải ấn định lằn ranh nói dối của
nó. Vượt qúa mức là không phải Cuội, không còn tính chất Cuội nữa. Cuội
chỉ ranh mãnh tinh nghịch nói dối chơi chơi thôi, tuyệt nhiên không làm hại
ai. Chuyện Cuội nói dối Hà Bá lên bờ cho cọp ăn thịt là nó có công
diệt trừ một tên ác ôn để cứu sống bầy trâu. Chuyện giết trâu của
chú đãi bạn mục đồng chẳng qua cũng như trừ vào việc chăn trâu suốt đời không
công của nó, đến chuyện nói dối thím là chú bị lòi ruột (ruột tượng). Nói
dối chú là thím nấu cơm ở nhà cháy (cơm cháy chứ không phải là nhà cháy) đó là
láu cá vặt đánh lừa cho chú thím bị một phen lên ruột, cười chơi – chân tướng
thằng Cuội là như vậy.
Cuội khoác lác láu lỉnh
chứ không lưu manh , xảo trá, đểu cáng.
Cuội tinh nghịch nói
dối chứ không gian xảo, bịp bợm, vô luân.
Cuội đánh lừa ranh
mãnh chứ không dã man, ác ôn, côn đồ như cộng sản.
Người Việt mình có tới
50% bản chất thằng Cuội, đó là những trường hợp chẳng đặng đừng, chấp kinh thì
phải tòng quyền, phải nói dối, phải ranh vặt khi cần, ở bầu thì tròn, ở ống thì
dài. Ờ với Bụt mặc áo cà sa, ở với ma mặc áo giấy… là vậy.
Thử hỏi (thiệt
tình) người Việt tỵ nạn đến Mỹ, đến Pháp gia nhập quốc tịch xứ sở địa
phương, giơ tay thề từ bỏ quốc tịch Việt Nam, là thề thật hay lời thề cá trê
chui ống? Sông có khúc, người có lúc, biết uyển chuyển, gặp thời thế
thế thời phải thế, để tự tồn tự tiến, tự lập. Vậy Cuội là
gì? Phải chăng là con đường tắt an toàn đưa dân tộc đến an sinh cường
thịnh. Phải chăng là hầm hố ẩn núp bom đạn của cuộc đời.
Thử nghĩ thời xa xưa
bị Tàu đô hộ, ta bèn dùng chữ Tàu biến cải thành chữ Nôm mà ứng dụng vào thi
văn. Tới khi Tây bảo bộ ta lại lấy luôn La Tinh làm quốc ngữ để văn
học phát triển. Gỉa sử một ngày mai, xong việc diệt cộng hưng quốc,
người Việt khắp nơi tấp nập trở về với đầy ắp hành lý là những tinh hoa của 5
châu mà mình “cuội” được thì tương lai nước Việt Nam mình sẽ thay đổi rực rỡ biết
chừng nào!
- Ta không
khuyên con cháu làm điều dối trá, ranh mãnh.
- Chúng ta
không vinh danh sự khoác lác sự nói phét.
Nhưng ta dậy con cái
điều chí nhân, rèn luyện cái tâm chí thành để một mai trên đường đời chúng gặp
lúc phải tránh né, phải nói dối thì vẫn giữ được lòng nhân và tâm thành – đó
chính là cái tinh thần của thằng Cuội trong xã hội ta vậy.
Thằng Cuội trong văn chương
Chuyện Thằng Bờm chỉ
vỏn vẹn có 10 câu Ca dao ghi trên, tôi không tìm thấy một tài liệu nào khác nữa. Còn
Thằng Cuội thì trái lại có địa vị khả ái trong văn đàn. Trước hết, ở
tuổi thơ, nhi đồng rất mến Chú Cuội (gọi là Chú). Ai trong chúng ta
đã chẳng một lần cầm đèn cá chép đi dung giăng dung giẻ mà ca hát hồn nhiên
ngây thơ:
Bóng trăng trắng
ngà. Có cây đa to
Có Thằng Cuội
già, ôm một mối mơ.(Nhạc sĩ Lê Thương)
Rước đèn, ăn bánh
Trung Thu, rồi xúm quanh nghe ông bà kể chuyện Hằng Nga, chú Cuội.
Ta thấy người ta vẫn
nói rằng
Nói rằng Thằng Cuội
ở trong trăng
Chứa ai không chứa,
chứa Thằng Cuội
Tôi gớm gan cho chị
ả Hằng (Tú Xương)
Hằng Nga là vị nữ lưu
tuyệt mỹ, sắc đẹp nghiêng trời lệch đất. Cuội là đứa chăn trâu ở dưới
trần gian, vợ Cuội một hôm vô ý " tè" vào gốc cây thần, cây đa bật rễ
bay lên trời. Cuội hốt hoảng bổ vội một lát cuốc vào gốc cây cố sức
trì kéo xuống chẳng ngờ cây Đa lôi tuốt nó lên Cung Quảng. Cuội ở
trên đó với Hằng Nga. Suốt đời, không bao giờ hổn hào bờm xơm với
người đẹp. Nó kính trọng và gọi cô bằng chị.
Cuội luôn ôm giấc mơ
là trở về quê hương dương trần với vợ. Chỉ một điều đó, thấy Cuội dễ
thương quá chừng rồi. Duy tật nói dối thì lên trời cũng không chừa
được.
Chú Cuội ở trên
cung trăng
Vì hay nói dối chị
Hằng đuổi đi
Cuội ngồi Cuội
khóc tỉ ti
Muời lăm tháng tám
Cuội đi về trần (Ca dao)
Đấy! lại
nói dối nữa rồi! Ở tít trên cung trăng, làm sao mà đi về trần –
trong giai thoại văn chương có câu chuyện vui về Cuội, một bữa Hồ Xuân Hương muợn
tiền Chiêu Hổ, Hổ hứa cho muợn 5 quan sau đưa chỉ có 3. Hồ Xuân
Hương bực mình, mượn tích Cuội mà trách khéo rằng:
Sao nói rằng năm
chỉ có ba?
Trách người quân tử
hẹn sai ra!
Bao giờ thong thả
lên chơi nguyệt
Nhờ hái cho xin mắm
lá đa. (Hồ Xuân Hương)
Chiêu Hổ ỡm ờ hoạ lại:
Rằng gián thì năm,
quí có ba
Bởi người thục nữ
tính không ra
Ừ rồi thong thả
lên chơi nguyệt
Cho cả cành đa lẫn
củ đa (Chiêu Hổ)
Chú thích của Trần Trọng
Kim: “Ngày xưa tiêu tiền có quan gián và quan
qúi. Quan gián có 6 tiền mà quan qúi thì mười tiền.”
Bảo rằng Cuội nổi
danh hơn Bờm, thiệt quả không ngoa. Bởi vì Cuội có một đền thờ hẳn
hoi - gọi là “Đền Ông Cuội” - điều đó nói lên sự nhân cách hóa tài tình và óc
hài hước cao độ của người Việt Nam
Đầu làng Ngang có
một chỗ lội
Có đền ông Cuội
cao vòi vọi
Đàn bà đến đấy vén
quần lên
Chỗ thì đến háng,
chỗ đến gối
Ông Cuội ngồi trên
mỉm mép cười
Cái gì trăng trắng
như con cúi?
Đàn bà khép nép đứng
liền thưa
-Con trót hớ hênh,
ông xá tội
-Thôi thôi con có
tội chi mà
Lại đây ông cho giống
ông Cuội
Từ đấy làng Ngang
đẻ ra người
Đẻ ra rặt những thằng
nói dối (Nguyễn Khuyến)
Bài thơ Cuội mà tôi
thích thú nhất là: “Muốn Làm Thằng Cuội” của Tản Đà, xưng với
Cô Hằng chị chị em em ngọt xớt, rõ hệt giọng điệu của Thằng Cuội:
Đêm thu buồn lắm chị Hằng ơi!
Trần thế em nay
chán nửa rồi
Cung quế đã ai ngồi
đó chửa?
Cành đa xin chị nhắc
lên chơi
Có bầu có bạn can
chi tủi
Cùng gió cùng mây
thế mới vui
Rồi cứ mỗi năm rằm
tháng Tám
Tựa nhau trông xuống
thế gian cười
Tản Đà . Nguyễn Khắc
Hiếu
Hằng Nga là đệ nhất Thiên tiên (Tiên Nga). Nhan sắc lu mờ tinh tú, mà thi sĩ xin lên cung Nguyệt chỉ để ngồi tựa vai người đẹp, tôi chắc ông không nói Cuội, và như vậy tôi phục ông quá!
Nhưng tôi càng phục
ông hơn nữa là: “Trông xuống thế gian cười!”
- Ôi! Bờm
cười, Cuội cũng cười ! gì cũng cười !!! chỉ cười thôi, chẳng nói gì cả!
Tản Đà qủa là Đệ nhất
thi hào Việt Nam, đáng yêu biết là chừng nào!
Richmond, Virginia
Địa chỉ điện thư của
tác giả:
Mời xem kênh Hoàng Kỳ - Nguyễn Văn Thành (DCC):
https://www.youtube.com/@kyhoang180/videos
******
NHỚ NẮNG SÀI GÒN
Em vẫn thích áo quần thơm nồng nắng
Nên giặt xong cứ rào giậu mà phơi
Áo thơm tho bay duới ánh mặt trời
Như lời gọi: quê mù khơi vẫn nhớ!
Ý Nga, 18-10-2011
EM MƠ
Đánh cho giặc chạy không còn manh giáp
Đuổi về Tàu! Ta lấy lại Nam Quan!
Tống theo đàn bọn phản loạn, Việt gian!
Dẹp cộng sản, xóa niềm đau Quốc Nạn!
Ý Nga, 24.5.2019
***
CỘNG KHÔNG HỀ “HÒA GIẢI” VỚI DÂN và
LÍNH VNCH
Nam nhi anh không sắc bén
Thì nữ thường dân làm sao:
Ai lại chủ hòa, không chiến,
“Hòa hợp”theo quỹ đạo nào?
“Thống nhất” xong sẽ… tê liệt
Nếu để Mỵ Châu nhập nhằng!
Lằn ranh Quốc, Cộng phân biệt:
Đỏ cam không thể chen vàng!
Đừng để em út chế nhạo:
-Lập trường bắt đầu đảo, chao?
Tư cách nào chúng dạy bảo
Mà “thán phục” với “tự hào”?
Tự nhiên sao đi quảng cáo
Những trò Cộng từng mỵ dân:
Cưỡng chiếm xong chúng tán tận
“Hòa giải” theo kiểu bất nhân!
Ý Nga, 8.9.2024
******
LÁ VÀNG XOÁY GIỮA LỐI ĐI!
Vững bước được trước gió
Là cả một vấn đề
Người đi làm đây đó
Co ro thật nhiêu khê!
Phô thân hình mảnh khảnh
Những tà áo mỏng manh
Cây khô gãy từng nhánh
Quanh đầu người rơi nhanh.
Lá thu vàng xoay xoáy
Thành hình nón vòng xoay
Lá gom vào một nhóm
Giữa không trung xum vầy!
Người rủ nhau mà chạy
Em đứng nhìn ngẩn ngơ
Mắt không hề nhấp nháy
Đẹp quá!
Đưa vào thơ!
******
THƯƠNG EM
Thương em tưởng nhớ bóng hình
Thương từng hơi thở, hởi tình, tình ơi !
Thương em những nét môi cười
Lời ăn, tiếng nói, dáng người kiêu sa
Thương em từ lúc gặp qua
Đêm nằm mộng mị thiết tha mơ màng
Thương em ánh mắt dịu dàng
Liếc nhìn ái ngại, ngỡ ngàng chưa quen
Thương em nét mặt dịu hiền
Bàn tay xinh đẹp nối liền ngón tay
Thương em tóc xõa bờ vai
Nhớ em những lúc tháng ngày vắng xa
Thương em anh cũng muốn qua
Đường đi cách trở, ngại xa bao giờ
Thương em anh mượn vần thơ
Lời thơ anh viết bây giờ chưa xong
Đêm nằm ôm ấp trong lòng
Nên thương với nhớ, mãi còn nhớ thương ...
Nguyễn Vạn Thắng
***
TÌNH THƠ (8)
Tình thơ là ... lời tỏ tình êm ái
Bằng con tim chân thật phút yêu nhau
Đẹp làm sao mộng ước thuở ban đầu
Ta trao vội nụ hôn tình thắm thiết
Tình thơ là ... lời tình khi ta biết
Trái tim lòng xao xuyến niềm đam mê
Tay trong tay âu yếm bước đường về
Thương nhau mãi cho tình ta nồng ấm
Tình thơ là ... lời thương yêu đầm thắm
Của đôi ta bằng tất cả ân tình
Cho tình tròn giấc mộng mãi đẹp xinh
Lời yêu dấu, muôn đời không ly biệt
Tình thơ là ... lời ngọt ngào tha thiết
Khi yêu người ta chỉ biết yêu thôi
Dù mai sau tình có lỡ duyên rồi
Nên thơ viết bằng lời tình yêu dấu
Nguyễn Vạn Thắng
******
| Võ Hoàng Entertainment | Nov 13, 2020 | Phố Đêm [Tâm Anh]
-
Hoàng Hải (Thần Tượng Bolero 2018) [MV Official] |
| Tuyết Lan Official | Sep 6, 2024 | LK nhạc línhTuyết Lan "Trên Bốn
Vùng Chiến Thuật, Kẻ ở Miền Xa" | Tuyết Lan & Thùy Anh
|
*****
| Tuyết Lan Official | Sep 6, 2024 | LK nhạc línhTuyết Lan
"Trên Bốn
| GUITAR THIÊN VŨ | Mar 18, 2024 | YÊU MỘT MÌNH [Trịnh Lâm Ngân
]
******
| THƠ NHẠC GIAO DUYÊN | Jan 6, 2023 | #140 ÁC * Thơ: Ý
NGA
- Nhạc: Ý NGUYỆN - Hoà âm và hát: HỒNG ÂN
|
TỴ NẠN CHÍNH TRỊ
Kính tặng:
-Đại gia đình QUÂN LỰC
VNCH,
-Anh chị em Hướng Đạo
Sinh không chao đảo lập trường và
-Quý Văn, Thi, Nghệ
Sĩ đã góp sức giữ vững Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Hải Ngoại.
💖
Tôi ngồi dựa “Cột” mà
nghe
Thầm mừng quanh Cột bạn
bè còn đông
Âm thầm theo dõi đỏ,
hồng
Hoạt đầu chính trị diễn
ngông phường tuồng:
Vái nhau: -Áo
gấm đẹp… buồng!
Tụng nhau danh hão,
cùng chuồng khoe khoang
Hào quang đánh bóng
dã tràng
Chàng khen, nàng tụng
nhịp nhàng thị, văn.
Nghĩ thương về Ải Nam
Quan
Trông chi hồi quốc!
Gian nan bẽ bàng
Người xưa lọc đá, gạn
vàng
Hiền nhân quân tử rõ
ràng hiếm hoi!
Thương bao Chí Sĩ lẻ
loi
Súng gươm đơn độc mồ
hôi áo sờn
Đêm ngày ý chí sắt
son
“Tan hàng” tâm vẫn nước
non hướng về
Ngoảnh nhìn cố quốc, ủ
ê
Dạy con, khuyên
cháu: -Đất Quê thay cờ!
Bao Thuyền Nhân đã cặp
bờ
Không quên: -Tổ
quốc đang chờ tự do
Bàn tay Tỵ Nạn chăm
lo
Cộng Đồng vững mạnh,
thơ tho danh lừng
Noi gương sĩ khí,
chung lưng
Cờ Vàng giữ Lửa, sáng
trưng Hội Đoàn.
Thương bao Nghệ Sĩ hiến
dâng
Nhắc nhau sáng tác
thương dân, xót Nhà
Tô trang sử: Anh Hùng
Ca
Bàn chân chính trị
tránh xa Cộng tà:
Nằm vùng, thiên tả?
Đuổi ra!
Việt gian, Việt Cộng?
Không tha cánh, bè!
Bao nhiêu năm Chính
Nghĩa khoe
Bằng lòng hãnh diện,
ai nghe cũng tường!
Bao trang hùng sử
cùng thương
Trong từng tác phẩm mở
chương Kiên Trì!
Người làm báo mở đường
đi
Hồi sinh chính khí
cô, dì… góp hay
Thi ca, nhạc, họa rướm
tay
Lập trường vững chắc
cùng bày nỗi đau!
Phúc còn nhờ gốc nơi
đâu?
Cội nguồn ở đó: tự
hào miền Nam:
Cám ơn Kẻ Sĩ dám làm
Hậu sinh học hỏi, âm
thầm theo gương!
Ý Nga, 17.9.2024
+++ LÂM VIÊN QUÁN +++
!!! LÍNH & NGƯỜI
YÊU CỦA LÍNH !!!
**
BÀI HÁT THỊNH HÀNH XU HƯỚNG HÓT NHẤT| ĐỜI DẠY TA KHÔN - THÙY
HƯƠNG| ĐỜI NHIỀU KHI CHẲNG NHƯ MÌNH MƠ
https://youtu.be/wM_Iv8D8DkU?si=_VfBBYCnfAAsRS8Q
**
| Mar 1, 2024 | Trong Cuộc Tình Sầu - Anh Việt Thu - Thân
Minh Trang (Giọng ca Độc Lạ) |
https://www.youtube.com/watch?v=YMeWaIj-6CM&t=1s
**
| Oct 19, 2023 | LK MUỘN, HỠI NGƯỜI TÌNH - LaLa Trần COVER x
Petersounds Remix |
https://music.youtube.com/watch?v=7oiJcDzNYtg
*******
Thơ GỌI TÊN EM LẦN CUỐI
...
Chuyện tình yêu vẫn
hoài luôn khó hiểu ?
Cứ ngỡ rằng người ấy tỏ lời yêu
Để tim tôi mang hoài bão thật nhiều
Chợt tan biến đi nhanh thành vô vọng
Có lẽ em tim lòng anh rung động
Luôn mơ thầm giây phút được gần nhau
Rồi chia tay cho mắt lệ u sầu
Giòng tâm sự gợi thêm buồn đau xót
Tại yêu em nên lòng anh đã trót
Lời tình thơ, niềm khao khát đợi chờ
Nỗi u hoài ôm ấp tình bơ vơ
Nên vấn vương trong tôi hình bóng ấy
Chiều hôm nay Thu về lòng chợt thấy
Nỗi sầu dâng mắt lệ nhớ thương người
Từng lá vàng rơi rụng rớt tả tơi
Con phố vắng, dấu chân buồn lạc lõng
Hạt mưa rơi con đường chiều gió lộng
Con phố buồn sầu lẻ bóng cô đơn
Từng hạt mưa như giọt lệ tủi hờn
Anh đã khẽ ...gọi tên em lần cuối ...
Nguyễn Vạn Thắng
GIÒNG ĐỊNH MỆNH
Nếu tình yêu em như
người xa lạ
Để tình buồn trao trả
lại cho nhau
Giòng thời gian mong
hàn gắn nỗi sầu
Trang nhật ký chỉ buồn
thêm kỷ niệm
Nước mắt nào cho tim
lòng tắt lịm
Lửa tình nào hâm lại
trái tim khô
Tình trao anh mang
chi giọt hững hờ
Mưa tháng Hạ rơi buồn
trên phố nhỏ
Nắng vẫn rọi soi tình
qua lối ngỏ
Đông lại về phũ kín
màu tang thương
Nhìn tuyết rơi lòng
se thắt nỗi buồn
Hồn lạnh giá anh mơ
làn nắng ấm
Nếu tình yêu, như bờ
sâu vực thẳm
Để tim lòng nặng trĩu
phút xa nhau
Giọt lệ kia sao ngăn
chuồi ngày sầu
Dư âm cũ vấn vương
chiều nắng Hạ
Giòng nước sông vẫn
hoài trôi êm ả
Nhưng tình mình tan vỡ
bởi vì đâu
Còn không em, sao ngoảnh
mặt quay đầu
Hay định mệnh chia ta
thành đôi ngả
| Hoàng Hải Official | Apr 9, 2024 | Xa Người Mình Yêu [Song Phượng]
| Hoàng Hải & Mạnh Nguyên |
| Hoàng Hải Official | Aug 30, 2024 | LK Sao Lòng Còn Thương [Hàn
Châu] |
Hoàng Hải & Mạnh Nguyên |
******
| GUITAR THIÊN VŨ | Sep 12, 2023 | LINH HỒN TƯỢNG ĐÁ [Lê Minh
Bằng] |Hoà âm & Trình bày: Guitar Thiên Vũ |
| GUITAR
THIÊN VŨ | Mar 15, 2024 | ĐÊM CUỐI [Vũ Thanh] |
Hoà âm &
Trình bày : Guitar Thiên Vũ |
|
Hoà âm &
Trình bày : Guitar Thiên Vũ |
*******
My South Vietnam
Phim My South Vietnam Dưới
Mắt Đồng Hương
https://www.youtube.com/watch?v=orTwvUS7SRc
********