728x90 AdSpace

Smiley face
  • Latest News

    HOÀNG MAI NHẤT NHỮNG CHIẾN THẮNG NGOẠN MỤC TRONG TRẠI TÙ SỐ 6 NGHỆ TỈNH CỦA ĐỘI 15 ĐẬP ĐÁ LÒ VÔI

    HOÀNG MAI NHẤT NHỮNG  CHIẾN  THẮNG  NGOẠN MỤC  TRONG  TRẠI TÙ  SỐ  6  NGHỆ  TỈNH  CỦA  ĐỘI  15  ĐẬP  ĐÁ  LÒ  VÔI

                                      
    Sau khi anh em Đội15 ĐậpĐá LòVôi hô biến, hóa phép bải đá củ thành bải đá mới đạt chỉ tiêu do tụi nó đề ra (bắt mỗi người phải hoàn thành một thước khối đá trong ngày), anh em còn làm vượt chỉ tiêu nêu trên nên tên quản giáo Điển không còn làm cách gì khác hơn là  chấp nhận luật bất thành văn: “ để chúng ông yên, mày cũng được yên tấm thân và ấm no mà hưởng thụ trong  chức vụ Quản Giáo Đội 15 ĐĐLV (xin xem lại bài viết Chuyên Chưa Hề Được Biết Hay Nghe Nói Đến Trong Ngục Tù CS), và đành  báo cáo kết quả lao động tốt đẹp luôn đạt, vượt chỉ tiêu của Đội 15 lên BCH trại.   Đội 15, Hạ gục chúng bằng bàn thắng thứ nhất!

     

    Quá vui mừng vì kết quả lao động tốt đẹp của Đội 15 nên một hôm, quản giáo Điền thông báo cho đội qua anh đội trưởng (Nguyễn Phú Thọ)*: ” BCH trại sẽ xuống bải đá để kiểm tra, anh em  phải tự giác  tích cực hơn nữa  để không  phụ nòng no nắng chăm sóc của trại với đội. Quá tuyệt vời và đầy lòng nhân đạo của loài quỷ đỏ.

    Anh em vẫn lao động bình thường, một ngày như  mọi ngày. Việc gì đến phải đến. Phái đoàn Trại do tên Trại Trưởng  dẫn đầu xuất hiện, qg. Điển ra  đón và dẫn phái đoàn đi tham quan…Vì đã thấy chúng từ đàng xa  nên anh em mình bắt tay vào lao động. Chúng  hí ha  hí hửng mừng vui lộ  ra trên khuôn mặt khi  thấy anh em mình tích cực ì xèo lao động dưới sự chỉ chỏ giới thiệu của qg. Điển.

    Bất chợt anh Thọ, đội trưởng hô:“ đến giờ nghỉ,anh em ngừng tay nghỉ giảo lao..” Thế là  anh em mình cùng  quăng dụng cụ xuống đất  để cùng nhau hút thuốc, ngồi nghỉ  nói chuyện hay  nằm dài ra  dưới đất không thèm lý gì đến chúng. Bọn chúng giật mình, cứ nghỉ là anh em mình sẽ hồ hởi khấn khởi lao động không ngưng nghỉ để đón phái đoàn trại lập công…ai ngờ lại như vầy! Đúng là một  cái tát vô mặt mà chúng không sao đở kịp hay có thể tin được sẽ diễn ra như vậy.

    Đưa mắt  nhìn nhau  mà không biết  làm sao. Tội nghiệp  nhứt là tên Điển  và Trại Trưởng, mặt thộn ra ngó nhau và rồi đành tiêu nghiểu kéo nhau cả đám đi về.  Anh em mình hỉ hả cười thầm vì đã chơi xỏ được nó một cú đau điếng người mà chúng không làm gì được anh em mình hết, vì đây là nội quy trại đưa ra chớ anh em mình đâu có chế ra được.   Bàn thắng thứ Hai!

    Trong  thời gian  làm đội trưởng Đội 15, có lần một  tên vệ binh mới  đổi về dẫn đội đi đập đá. Như  thường lệ, ra tới bải là  chúng rút sâu  vô hang đá  để hai anh  có nhiệm vụ  phục vụ  chúng ăn uống no say và nghe kể truyện. Bất ngờ em mới này vì quá tích cực lập công nên đi ra xem anh em mình lao động. Khi ra tới nơi, thấy anh em mình đang nằm ngồi không lao động; hắn bèn ra oai:

    _ Anh Đội trưởng đâu? Sao anh cho anh em nghỉ không lao động??

    Anh Thọ đi tới: Báo cáo cán bộ, đến giờ nghỉ giải lao nên anh em nghỉ.

    _ Không nghỉ gì hết. Anh cho  tất cả lao động lại ngay, nếu không tôi bắn anh đấy. Anh định chống đối à!

    Tức khí  anh Thọ  ưởn ngực, banh áo  hướng về  nó  và nói: Bắn đi! Giờ giải lao là phải nghỉ một chút.

    Tên CA lên đạn, thời may tên trong hang chạy ra kịp nói nhỏ gì đó với tên này nên nó đành hậm hực đi vô.

    Anh em gật gù: Có thế chứ, vậy mới là Niên Trưởng.

     

    Đâu một hai tuần gì đó (tôi không nhớ rõ thời gian) khi cả đám “bộ sậu” kéo về từ bải đá.Một buổi sáng thứ hai đầu tuần theo thông lệ mỗi tháng,trại tập hợp toàn trại trong sân trại giam  để thông báo nội quy mới và nhận xét đánh giá về quá trình lao động sản xuất của toàn trại trong tháng qua trước khi cho các đội xuất phát đi lao động. Đặc biệt ngày hôm đó, Trại tuyên bố kể từ hôm nay; trại phát động phong trào thi đua lao động  ản xuất đoạt cờ luân lưu giữa các đội; đội nào lao động đạt, chỉ tiêu sẽ nhận được lá cờ xuất sắc này và sẽ được nêu tên trước toàn trại.

    Đúng là lũ lưu manh gian xảo, chúng cứ nghĩ anh em mình đều ngu đần như người dân miền Bắc ở trong xó rừng không biết gì hết (làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm; luôn cả giờ nghỉ…kể cả giờ chơi) nên mới bị  chúng lường gạt, xõ mũi dắt đi như trước giờ chúng vẫn làm. Thế nhưng chúng đã lầm, mưu thâm độc vắt kiệt sức anh em mình của chúng đã thất bại…hoãn toàn thất bại, vì với cách đánh đẹp…đầy mưu lược hô biến của anh em Đội 15 ĐĐLV lúc nào cũng vượt chỉ tiêu thì thử hỏi có đội nào trong trại có thể vượt qua được.

    Nếu rau cải mà thúc ép bằng tưới nước nhiều, cây không phát triển nảy nở tươi tốt mà trái lại còn bị úng thối, chết ngắt; bón phân nhiều thì sẽ bị nóng mà chết…còn Đội 15 ĐĐ cứ tuần tự tiến tới, không bị ngăn trở gì hết nên tháng nào cũng đoạt cờ luân lưu. Và rồi  chỉ trong vòng bốn, năm tháng gì đó; phong trào thi đua này đành phải dẹp bỏ. Mà tên qg. Điển từ  hạ sĩ được lên thượng sĩ trong vòng vài tháng về coi Đội 15.  Bàn thắng thứ Ba! Chưa hết…

     

    Đập đá là  một việc lao động  rất là  nguy hiểm  và nặng nhọc; dễ bị thương tật, què quặc như chơi. Huống chi đang khi lao động, gặp phải trời mưa lại càng nguy hiểm hơn nữa  vì trơn trợt, mà trơn trợt  đâu được  nghỉ tay; vẫn phải  dầm mưa lao động (kiểu lao động này  thường dành cho tù “khổ sai” hay  chịu án nặng). Cho nên bọn chúng đã ưu ái giao việc lao động này cho anh em “đội đào hố sắn” vừa mới chuyển về Trại 6 này, mà đã dám nổi loạn chống đối ngoài  hiện trường lao động; gây chấn động toàn trại và cả những trại giam ở gần quanh đó.

    Thế là anh em mình quyết định dở  chiêu mới ra đối đầu với chúng. Cứ hể trời mưa là anh em kéo róc vô nhà Lô (nhà nghi của quản giáo, cũng là văn phòng của quản giáo ngoài bải lao động). Quản giáo Điển  bắt anh em  phải ra  lao động lại  với sự hăm dọa  của hai tên  công an canh giữ anh em. Anh em bèn nói với chúng: “ công việc đập đá rất nặng nhọc và nguy hiểm vì trơn trợt, nếu chẳng may té gảy tay hay gảy chân, bị búa nện  vô chân thì sẽ  thiếu lao động, sẽ  không làm  đủ chỉ tiêu trại giao, mất đi danh hiệu đội xuất sắc toàn trại”. Tên Điển thấy anh em nói có lý vì nhờ vậy nên nó mới được lên lon, nên không còn bắt anh em ra làm nữa, mà đành phải để anh em vào mái hiên nhà Lô đụt mưa mỗi khi trời mưa dù nhỏ hay lớn.

    Tại sao anh em dám làm và nói như vậy? - Vì anh em biết chúng bán “vôi” cho dân chúng quanh vùng  để trộn phân bón cây trồng và bán cả thuốc nổ  cho dân đi chày cá;chia chác với trên khung…nên nếu thiếu hụt đá không đủ ra “vôi” thì mất ăn; đã vậy, nếu thay đội 15 bằng nhóm “tù” khác thì không yên tâm. Nếu giao cho tụi “tù hình sự”, lâu ngày bể bạc thì rất nguy, mất chức đi tù như chơi… Cứ để đội 15 này như  củ thì có ăn, yên tâm mà  còn không bị chúng  chống đối nỗi loạn nên thôi thì một công hai, ba việc, để vậy tốt hơn.    Bàn thắng thứ Tư!

     

    Một hôm, trong lúc anh em  đang ngồi  nghỉ trú mưa, bất chợt một anh nào đó (lâu ngày tôi không nhớ tên), buông một  câu than thở: “ ở cuối  đường hầm không một chút ánh sáng”. Làm anh em giựt mình chưng hửng. Không nghe một tiếng xì xào nào nữa hết. Không khí dường như  cô đọng lại, người này  đưa mắt ngó người kia. Đúng là  nguy hại  cho tinh thần  anh em lúc này. May quá,  HQ Tr/u Nguyễn Đức Lợi lên tiếng:“nhưng cuộc chiến đấu vẫn còn đang tiếp diễn”.

    Câu nói này vài năm sau khi tôi  đi H.O.  qua đây năm 1995, đâu khoảng năm 2003 trở đi...tôi mới nghe câu nói này nhưng đã ngắn gọn hơn:“cuộc chiến còn tiếp diễn”. Và câu nói này đã đánh thức anh em tỉnh dậy, không bi quan yếm thế  mà phải kiên cường  đứng vững đến cùng; vì chúng ta vẫn còn đang chiến đấuChính vì vậy tôi mới làm bài thơ có câu:

    “Xích xiềng cầm giữ xác thân
                                     Hùnh anh tráng khí trong anh vẫn còn
                                          Nguyện lòng không để xói mòn
                                  Ngục tù cũng thể chiến trường năm xưa
                                         …………………………………
                                 Cuộc chiến đấu vẫn còn đang tiếp diễn” 
                                                             Thơ Hoàng Mai Nhất


    Chuyện chưa dừng lại ở đó, mỗi lần toàn trại xếp hàng để ra khỏi trại đi lao động mà trời đổ mưa, toàn thể anh em Đội 15 đồng hát bài:

    “trời mưa thì mặc trời mưa
                                     nhưng trời mưa lớn thì ta vô nhà”

    Thế là toàn Đội 15 đều trở  vô lán không đi lao động. Trại hoảng hốt cùng qg. Điển xuống lán gặp,  yêu cầu  anh em đi lao động. Vẫn với yêu sách đó…trại không biết làm sao đành cho Đội 15 được nghỉ không ra lao động  nhưng phải cử một tổ ra coi Lò Vôi, móc vôi ra; châm thêm đá và than trên miệng lò khôg để lò tắt lữa vì lò mà tắt thì  sẽ tốn công  vô cùng  để đốt cho lò  cháy lại. Vậy là ta  đã thắng chúng ngay chính trong trại giam của chúng.  Bàn thắng thứ Năm!


    Đối diện với bải đá của Đội15 là Lô trồng Cam.Cam không lớn trái nhưng được cái ngọt, hơi có chút chua; nỗi tiếng Cam Nghệ Tỉnh. Anh em mình lao đông cực nhọc làm ra thực phẩm tươi ngon mà  đâu được ăn, tất cả  cái tốt tươi ấy đều dành cả cho trại; còn anh em mình thì ăn toàn khoai lang, sắn khô hôi mốc hay bắp đá, bo bo…, vốn là thực phẩm chiến lược chúng cất để dành cho chiến tranh.

    Khi thấy một vài anh bay qua đó hái Cam nhưng chỉ hái có vài trái. Tôi bèn nói với anh em là  canh chừng  cho tôi qua hái và mỗi lần qua là tôi hái  cở vài chục trái bỏ vào trong áo sau khi  đã dùng dây leo  cột chặt bụng. Thế là anh em có Vitamine C và chất ngọt của Cam bồi bổ cơ thể.

    Tại sao tôi dám làm như vậy? – Là vì dù  một cộng rau hay  nhiều hơn nữa cũng bị cùm kỷ luật nếu  chúng bắt được. Vậy thì  lấy nhiều chút  cho toàn đội 40 người đều có ăn hơn là kẻ có người nhịn, đi một lần an toàn hơn đi nhiều lần..Bị mất Cam chúng  cứ nghĩ là tụi hình sự lấy chớ  đâu có nghỉ là anh em mình. Chúng bèn cắt cử mỗi ngày  một người lên trên đỉnh ngọn núi  đá vôi  để canh chừng, nếu thấy  có kẻ hái Cam là la lên, báo động cho trại bắt. Những anh  được cắt cử  canh chừng vườn Cam, phần nhiều là  những anh lớn tuổi trong đám tù  anh em mình, nên thấy tôi hái anh em đó đâu có la lên, chỉ có hình sự  hái là mấy ảnh mới la; nhờ vậy  anh em mình mới có chất bồi bổ giải khát cầm hơi trong tù ngục.Xin thành thật cảm ơn các đàn anh đã yểm trợ cho LêAnhThượng này hoàn thành công tác trên.Còn nhiều chuyện cải thiện trong tù nhưng quá dài nên để viết trong “Đoản Ký Tù”.

    Đối với anh em mình, buổi tối khi vào tù  mới là  giây phút huy hoàng nhất của anh em mình. Vì ai cũng cố kiếm cho được bất cứ thứ gì để  đem vô tù sau khi  đã thoát được  sự khám xét  của bọn CA soát xét trước  cổng trại. Khi cánh cửa phòng giam khóa lại, là các Lán  đồng nổi lữa lên nấu để  chia nhau chút ít chiến lợi phẩm kiếm  được khi đi lao dộng ở ngoài. Đây cũng là thú vui  của anh em mình vì đã qua mặt, qua khỏi được cuộc khám xét của chúng ở cổng trại.

    Buổi chiều mỗi khi các đội lần lượt thu quân về trại.Tất cả đều phải tập trung trước cổng trại cho chúng khám xét trong người. Nếu xét thấy thì chúng tịch thu ném qua   bên đường  dọc theo cổng trại, nơi đó vợ con chúng  đứng chờ sẳn; lát nữa đám ấy sẽ lượm lấy đem về cho gia đình chúng mà không phải tốn công sức gì hết. Và mỗi ngày khi các đội lao động về trại là ngày “hội” của vợ con CA coi tù…

    Mỗi anh em, ai  cũng có  cái áo dầy (vì được đắp vá nhiều chổ rách), được anh em gọi là “áo bay” (giống như áo của dân KQVNCH hay mặc), khoác lên bên ngoài để chống lạnh mà cũng để che dấu chiến lợi phẩm đem vô trại.

    Tôi là người được giao nhiệm vụ đem trái “bí đỏ tức bí rợ” vô trại vì có áo bay dầy  và chắc chắn.Chỉ việc hơi khuỳnh tay ra một chút,ôm chặc trái bí là bên ngoài nhìn không thấy cợm nên không bị để ý nghi ngờ có mang hàng cấm.

    Tụi nó cũng ma lanh lắm. Lúc thì khám xét từ hàng đầu của đội đang tập hợp trước cổng trại đi dần xuống.Có khi khám từ hàng dưới chót khám lên hay khám bất chợt ngay chính giữa hàng  đứng của đội. Đâu chịu thua nó, tùy tình hình lúc đó mà anh em có  mang hàng cấm  sẽ diễn bước nhảy “ Boston ” tức là khi thấy khám gần đến chổ mình là  sẽ nhích nhẹ  qua bên để  bạn mình phía dưới bước lên  chổ của mình, mình nhẹ nhàng lui xuống chổ bạn mình…cứ thế  mà đi từng bước  nhảy điệu nghệ để thoát tay chúng. Nếu bí quá thì anh em sẽ nhảy qua  đứng trong hàng của đội kế bên chưa  bị khám xét, chúng khám xong  quay trở lên trên  để ra dấu  cho tụi đứng ngay cổng cho  đội khám xong  được vô trại. Chỉ cần  chút tích tắt đó thôi, cũng đủ cho anh em mình phi thân cái vù trở về lại đội của mình và cứ thế hiên ngang hùng dũng đi vô trại một  cách đường hoàng  mà không còn sợ  bị gì  nữa hết. Đôi khi tổ trác là do nắm không chặc hàng cấm  vì bị khám lâu mõi tay, nên khi vô trại ngang qua hai tên đứng đếm số tù nhân trong đội có khớp với lúc báo cáo xuất trại không, bị súc tay rớt xuống là kể như mất ăn mà còn bị cùm kỷ luật.

    Thử tưởng tượng xem, một dàn vợ  con nó  đứng canh me sẳn, một đám CA dẫn tù lao động về  đứng đó; bốn, năm tên  đứng trước  cổng khám xét, hai tên đứng ngay sát cổng để  đếm số tù từng đội nhập trại, hai tên cầm súng đứng trên vọng gác cao trước cổng giương những cặp mắt hau háu nhìn thì làm sao qua mặt được chúng để đem hàng cấm vào trại??? Thế nhưng anh em và tôi cũng đem được chiến lợi phẩm vào trại  như thường. Nói nào ngay cũng nhờ  chiến thuật nuôi  quân ngoài bải, cho chúng ăn no đủ, lại còn nghe kể chuyện nữa cho nên dù đám dẫn tù đi lao động hay vợ con nó có thấy cũng làm lơ cho đội 15 qua cầu gió bay. Bàn thắng thứ Sáu!


    Tin tức lan truyền  trong trại là thứ Hai này  sẽ có  chuyển trại. Chợt nhớ những lần chuyển trại trước, chúng nhốt anh em mình trong những toa chở súc vậy dơ dáy,hôi hám mà khôg có nước uống,nên tôi đề nghị với anh em là tôi sẽ bay qua vườn Cam hái Cam đem theo để ăn. Và tôi đã bay qua hái Cam đem về chia cho anh em mang vào trại, ai mang được bao nhiêu thì mang. Khi đội tới hồ nuôi cá kế bên vách trại giam để tắm rữa, anh em liệng qua vách tường rào cao có chăng dây kẽm gai ở bên vô trong sân nhà giam  của đội ở sát bên hồ cá, anh Sáu sẽ thu gom đem về  cất dấu cho anh em và rồi anh em đồng loạt hô to:“của tôi nhen anh Sáu…của tôi nhen anh Sáu…”

    Anh Sáu là vệ sinh viên của đội,được cho ở nhà để sắp xếp lại chổ ngủ của anh em, đi lấy nước và thức ăn từ nhà bếp đem về để anh em về là có ăn. Và nhiệm vụ quan trọng nhứt là mỗi chiều khi đội lao động về, anh Sáu sẽ đi qua nhà giam của đội kế bên hồ nuôi cá để giúp anh em thu dấu chiến lợi phẩm.

    Chẳng may hôm đó, tên Nhí (cán bộ Lý  bị mất chức  qg. Đội15  nên lúc nào cũng cay cú rình mò bắt cho được những lỗi lầm của Đội 15 hầu đem ra kết tội mà quật ngược dành lại  chức đội trưởng này), đi lòng vòng kiểm tra trong  trại giam, nghe tiếng hô kêu  anh Sáu; nó đi tới tịch thu  được chiến lợi phẩm mà anh em quăng vô trại cho anh Sáu.

    Thế là nó cầm những chứng cớ ấy đi ngay ra chổ Đội 15 đang tắm rữa. Nó hô:

    _ Anh đội trưởng đâu? Tập họp  đội nại cho tôi!  Xem đây…Cam này của ai?  Rau củi này của ai??

    Không thấy  ai trả lời, nó bèn lên  giọng  dụ dỗ:  tôi mong  các anh  tự giác bước ra nhận nấy tráchnhiệm của mình.Tôi sẽ châm chước cho,đừng để tôi áp dụng kỹ luật.

    Vẫn không một ai nhúc nhích. Tôi suy nghỉ, Cam do mình  đề xướng ra, giờ không bước ra nhận nó sẽ phạt Đội tối về ngồi họp kiểm điểm  cho đến khi có người nhận mới thôi. Anh em lao động mệt nhọc, giờ cần nghỉ ngơi mà nó bắt ngồi đồng lâu như vậy; dĩ nhiên sẽ không ai chỉ mình hết, nhưng lỡ anh nào đó mệt mõi bực mình chỉ ngay  mình thì mình  có tội với anh em và với  chính ngay  anh vừa chỉ minh vì mình đã ép anh phải làm như vậy để anh mang tiếng hèn nhát, phản bội.

    _ Tôi bèn bước ra: Của tôi cán bộ.

    _ Thế còn củi và rau của anh nào? Nó gằn giọng.

    Nên nhớ, một cọng rau, que củi vẫn bị cùm kỷ luật như thường, mình đã nhận Cam rồi thì nhận luôn hai thứ này để không ai bị nữa hết, Tôi bèn lên tiếng:

    _ Cũng của tôi cán bộ. Nó nỗi điên lên hét:

    _ Náo, náo! Một mình anh sao nấy được hết những thứ này?? Tôi nghe rất nhiều tiếng hô:

    _ Của tôi nhen anh Sáu…của tôi nhen anh Sáu! Chớ không phải có tiếng một mình anh.

    Tôi đành im lặng. Nó gằn hỏi hai ba lần nữa, thì có hai anh ở phía sau bước ra nhận Tôi định quay về phía sau để nhìn xem bạn nào,nhưng nghỉ lát nữa vô trại vào cùm kỷ luật chung  cũng biết là ai nên dừng lại; làm bây giờ tôi không biết hai bạn đó là ai…Các anh  có đọc bài viết này  nhớ liên lạc với LAT nhen!! Nhớ nhiều lắm ngày đó. Vâng! Lúc đó  trên hàng rào kẽm gia  còn  đong đưa  tòn tem  một bịch Cam và vài thứ nữa bị vướng lại.

    _ Anh đội trưởng cho anh em vào trại. Còn ba anh này vào viết kiểm điểm đưa anh đội trưởng, ngày mai đưa cho tôi.

    Chắc mẫm là sẽ bị cùm nên tôi suy nghỉ mình sẽ như thế nào khi trong cùm..không  ngờ sáng thứ Hai có lệnh tập hợp toàn trại trong sân trại giam.

    Trại trưởng tuyên bố: nhận thấy trong thời gian qua, các anh sau đây đã tích cực,hồ hởi phấn khởi trong lao đông, không quy phạm nội quy nên trại đã  đề nghị lên trên cho các canh có tên sau đây được thả về với gia đình.Các anh được đọc tên sẽ bước ra lên đứng  về phía tay trái tôi. Còn tất cả các anh còn lại, nhanh chóng về sắp xếp đồ đạc để chuyển trại vô Nam ngay hôm nay.

    Tôi đứng như trời trồng, không một phản ứng mà cũng không biết gì hết. Cứ nghĩ mình sẽ vô cùm rồi bỗng nhiên có tên được thả về.

    Không biết đứng bao lâu, bất chợt ai đó hô:

    _ Cái nón này của tôi và nón bị tước mất.

    _ Cái áo bay này của tôi. Cái lon GÔ này cúa tôi. Đôi dép này của tôi và một ai đó đã xô tôi bật ngữa để lấy đôi dép.

    Vậy là từ nay tôi đã trở thành vô sản thứ thiệt ngay chính trong trại tù, Trại 6 Nghệ Tỉnh mà mấy phút trước đây  vẫn tưởng  sẽ vào nằm  nhà kỷ luật. Và tôi đã đi chân không về nhà, may còn bộ đồ khi  vào tù giao nộp, giờ được trả lại…Có phải đời là hoang tưởng…???
                                                                                                                    Hoàng Mai Nhất
    H.O. 26 Lê Anh Thượng

    27/4/2024 Mùa Quốc Hận

     

    • Blogger Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: HOÀNG MAI NHẤT NHỮNG CHIẾN THẮNG NGOẠN MỤC TRONG TRẠI TÙ SỐ 6 NGHỆ TỈNH CỦA ĐỘI 15 ĐẬP ĐÁ LÒ VÔI Rating: 5 Reviewed By: SA CHI LỆ
    Scroll to Top