TAP CHI DAN VAN
DANVAN
MAGAZINE
Email:
danvanmagazin@gmail.com
----------------------------------------
BẢN TIN CỦA TẠP CHÍ DÂN VĂN
(XIN
TIẾP TAY PHỔ BIẾN THẬT RỘNG RÃI - CHÂN THÀNH CẢM TẠ.)
Germany, 20.09.2022
-
Điều Hợp Viên DĐ Ngôn-Ngữ-Việt,
-
Chủ Nhiệm TCDV.
LÝ TRUNG TÍN
--------------------------
VỀ CÁI GỌI LÀ "THÀNH PHẦN TRUNG LẬP HAY THỨ BA" ở Miền Nam VN
trước 30-4-1975!!!
1. Tôi có một người chú bà con, có học nhất, có tư
cách nhất, và được tôn trọng nhất trong dòng họ. Trước năm 1975, ông ấy là một
LM Công giáo trẻ, là hiệu trưởng của một trường trung học, và có chân trong
nhiều tổ chức xã hội có tiếng. Có thể nói, thời ấy, ông có đầy đủ, danh dự,
quyền hành, và cả vật chất. Các tổ chức nhân đạo phi chính phủ cấp cho ông kinh
phí một cách hào phóng để xây trường học và các cơ sở xã hội mà ông muốn. Ông
có đủ các loại xe và phương tiện để phục vụ cho công việc của ông.
Các viên chức chính quyền miền Nam từ quận trưởng,
tỉnh trưởng cho đến những cấp cao hơn luôn tỏ ra kính trọng và cả sợ hãi chú
tôi. Tôi đã từng chứng kiến một tỉnh trưởng nói với ông: “Xin cha nguôi giận
tha cho con”, dù ông tỉnh trưởng này lớn hơn ông trên 10 tuổi. Thế nhưng ông là
người thường xuyên tổ chức những cuộc biểu tình chống chính quyền miền Nam một
cách quyết liệt. Tôi luôn nhớ cái khẩu hiệu của ông, “chính quyền miền Nam là
một chính quyền tham nhũng, và thối nát.”
Ngày 30/4/1975, ông tỏ ra vui vẻ khi bộ đội giải phóng đến mượn trường học và nhà ở của ông làm nơi đóng quân tạm. Sau ba tháng, bộ đội dọn đi và họ dọn luôn toàn bộ cái tài sản công lẫn tư của ông. Họ không chỉ tháo tôn, khung gỗ, mà cạy luôn cả gạch móng của tất cả những trường học và cơ sở của ông...
Tám tháng sau ngày miền Nam giải phóng, ông bị đưa đi “cải tạo” trong thời gian hai năm. Vậy mà, suốt ba mươi năm qua, tôi chưa hề thấy ông một lần dám cãi lại anh trưởng công an xã, một học trò của ông đã bỏ học từ năm lớp 7 để theo đám du côn trong vùng, và sau này thường xuyên bắt ông ngối viết kiểm điểm.2. Hôm nay tôi đọc trên báo Tuổi Trẻ bài “Sự Lựa Chọn
Của Người Trí Thức”, nói về LS Nguyễn Hữu Thọ, một trí thức nổi tiếng ở miền
Nam đi theo CS và đã từng giữ chức Chủ tịch MTGPMN. LS Thọ là người gốc Công
Giáo và hoàn toàn trưởng thành trong nền giáo dục Pháp. Ở miền Nam, ông đã có
tất cả, từ địa vị, vật chất, danh dự, và sự kính trọng. Thế nhưng ông đã bỏ tất
cả để đi theo cộng sản.
Sau năm 1975, gần như người ta không còn nghe đến tên
ông. Tôi đã từng đến nhà ông ở đường Phạm Ngọc Thạch trong một dịp lễ đặc biệt,
và đúng như lời đồn đãi, từ người gác cửa, lái xe, cho đến người y tá của ông,
đều do cơ quan “bảo vệ nội bộ” của Đảng cung cấp. Người Sài Gòn kể rằng, trước
lúc chết, ông có nguyện vọng được xưng tội với một linh mục. Vì mục đích nhân đạo,
chính quyền đã đồng ý với điều kiện là người “thư ký” của ông phải đứng bên
cạnh cuộc xưng tội giữa ông với ông linh mục nọ.
3. Thế hệ của tôi đã học chữ quốc ngữ qua dòng nhạc
phản chiến đầy hào khí Lạc Hồng của Trịnh Công Sơn. Khi tôi vào đại học, được
nghe lời truyền tụng về huyền thoại chống chiến tranh, được cho nhìn những tấm
ảnh nhạc sĩ họ Trịnh ốm yếu, với đôi kiếng cận dày, ôm cây đàn ngạo nghễ hát
trên một sân khấu phản chiến, giữa Trung tâm Sài Gòn với một “lực lượng cảnh
sát và mật thám” dày đặc của một chính quyền Miên Nam “tay sai, tàn bạo, thối
nát”; Vì thế, hơn cả sự ngưỡng mộ tài hoa của một nhạc sĩ, trong lòng tôi còn
dành cho họ Trịnh sự kính trọng đối với một chí sĩ bất khuất trước cường quyền.
Nhưng sau này, khi đi làm và có cơ hội tiếp xúc với
ông, tôi hoàn toàn thất vọng. Trịnh Công Sơn rất sợ bị công an “thăm hỏi”. Dù
là một người xa lánh với những kẻ quyền lực, Trịnh công Sơn luôn treo tấm hình
ông chụp chung với thủ tướng Võ Văn Kiệt ở phòng khách. Ông đã nhiều lần bày tỏ
với bạn bè một ý định ngây thơ và hết sức tội nghiệp là tấm ảnh đó có thể giúp
ông tránh bị công an chụp mũ. Một nhạc sĩ hàng đầu của một dân tộc, từng hiên
ngang công khai thách thức chính quyền miền Nam, đã trở nên hèn hạ đến mức phải
dùng một tấm ảnh để đánh lừa nỗi sợ hãi của chính mình.
Trước khi ông mất vài năm, tôi đã vài lần gặp ông
trong các hội nghị tổng kết của một số cơ quan tổ chức văn hoá tại Sài Gòn.
Trong tất cả các hội nghị đó, những hàng ghế danh dự được dành cho các cán bộ
văn hoá, tuyên huấn kể cả cấp quận huyện. Những cán bộ này phát biểu, chúc tụng
nhau nhưng không ai để ý đến ông. Ông ngồi lọt thỏm ở các hàng ghế sau với một
vài người bạn. Tôi xin lỗi vong hồn ông để nói điều này: Cộng sản đã dành cho
nhạc sĩ huyền thoại Trịnh Công sơn vị trí của một trong số hàng ngàn “CÔNG NHÂN
SẢN XUẤT NHẠC…” không hơn không kém. Thân phận của ông trong hai mươi sáu năm
sau 1975, chỉ trừ khi ông chết, còn kém hơn một cán bộ phòng văn hoá quận 1.
Điều đáng nói là, hai người bạn tôi luôn chỉ trích xã
hội Mỹ, hệ thống chính trị Mỹ, và các chính trị gia Mỹ. Nói về bất cứ lĩnh vực
nào, họ cũng đều tìm ra cái xấu, cái đáng phê phán của nước Mỹ. Ngược lại,
dường như bạn tôi tỏ ra dễ dãi hơn đối với tình trạng ở Việt Nam và dường như
không có ấn tượng gì lớn đối với tình trạng tham nhũng – thối nát trong xã hội
cộng sản hiện nay. Có lần bạn tôi nói rằng, ông mới đến Mỹ mà sao ông chống
cộng hơn tôi?
Vì sao? Tôi đã bỏ Việt Nam ra đi khi tôi ở lứa tuổi đã
quá trễ để học một ngôn ngữ mới, để tạo lập một nghề nghiệp mới, để có một mối
quan hệ xã hội mới, và để có thể làm quen với khí hậu ôn đới. Thế nhưng tôi đã
phải ra đi vì tâm trí tôi không thể chịu đựng nổi sự hành hạ của những điều bất công, thối nát, lừa dối, và tàn bạo đang xảy
ra từng ngày xung quanh tôi.
- Một buổi sáng, tôi thấy anh xe ôm đầu ngõ nhà tôi trên đường Lê Văn Sĩ, quận 3 dường như đang
khóc. Tôi hỏi anh, và anh nói rằng chiếc xe honda cũ của anh đã bị công an thu
giữ, không biết làm cách nào để xin lại. Lý do là vì xe honda ôm chỉ được chở 1
người khách nhưng hôm qua, anh đã chở một người khách – môt phụ nữ có đứa con 5
tuổi. Tất nhiên, đứa bé 5 tuổi không thể ngồi một mình sau xe ôm được. Nhưng
“luật pháp” không phân biệt lớn nhỏ. Anh xe ôm nói, vì đó là chuyến xe đầu tiên
trong ngày, nên anh không có đủ 50 ngàn để “dúi” cho anh cảnh sát giao thông,
và vì thế, chiếc xe của anh đã bị tạm giữ. Anh xe ôm này có ba đứa con. Chỉ
riêng phải đóng “sổ vàng” để được giữ chỗ tại trường công lập gần nhà, mỗi đứa
cần có 2 triệu, chưa kể tiền học thêm hàng tháng… Trung bình mỗi ngày anh kiếm
được 100 ngàn đồng bằng nghề xe ôm. Vợ anh bán bánh canh trong hẻm mỗi ngày
kiếm được khoảng 50 ngàn. Thu nhập của hai vợ chồng cộng lại tính ra chưa đủ
tiền trường cho ba đứa con, chưa nói đến những bất trắc thường xuyên xảy ra như
vụ chiếc xe bị tạm giữ.
Ở Việt Nam, cứ 10 người bạn gặp, sẽ có 7 người có hoàn
cảnh như anh xe ôm nói trên.
- Còn anh bạn tôi thì luôn chỉ trích nước Mỹ…
Tôi đã sống ở Mỹ hơn 5 năm, đã có ít nhất hai mươi lần
liên hệ với các cơ quan chính quyền. Tôi chưa hề bắt gặp một công chức nào
thiếu nhã nhặn và lịch sự với tôi ngay cả khi tôi đến để xin các khoản trợ cấp.
Không ai trong số hàng chục gia đình bà con và quen biết của tôi đã sống tại Mỹ
hơn 20 năm phàn nàn về một lần phải bị làm khó dễ hay phải lo lót cho công chức Mỹ.
Ở Mỹ, không nói đến chương trình phổ thông hoàn toàn
miễn phí, mà bất cứ ai cũng có đủ cơ hội để đi học đại học. Gần như 100% người
Việt Nam di cư đến Mỹ đều đủ tiêu chuẩn hưởng trợ cấp giáo dục (financial aid).
Do đó mà đã có tới hơn 45% người Việt đến Mỹ dưới 20 tuổi học xong đại học hoặc
trên đại học. (California, Department of Education, 2004-Survey). Ở Việt Nam
hiện nay, không dám nói đến bậc đại học, ngay cả vào lớp một thôi, chỉ riêng
tiền đóng “sổ vàng” trung bình là 1 triệu đồng cho một học sinh, khoản tiền này
không được qui định bởi luật pháp nhưng không phi pháp… Khoản tiền đóng “sổ
vàng” này, như báo Tuổi Trẻ từng đưa tin, có trường lên tới 5 triệu đồng cho
một quốc gia có mức thu nhập trên đầu người vào khoảng 7 triệu rưỡi.
Nhưng đó chỉ mới là khoản nhập môn. Tổng các khoản chi
học thêm, quà cáp thầy cô giáo, và phương tiện học hành của mỗi học sinh chiếm
tương đương với ít nhất là 1/3 số thu nhập của anh xe ôm kia.
- Ở bất cứ phương diện nào, bạn cũng có thể thấy một
khoảng cách rõ ràng giữa hai xã hội.
Dì của tôi, năm nay trên 60 tuổi đang nhận chăm sóc
một cháu bé 1 tuổi tại Santa Cruz (CA) cho vợ chồng một kỹ sư người Việt. Hàng
tuần dì lái cũng một chiếc Toyota 2004 đi làm 5 ngày, mỗi tháng dì lãnh 1000
dollars tiền lương, chưa kể ăn uống và quà cáp trong các dịp lễ. Mức thu nhập
của dì tôi tương đương với mức lương trung bình của 4 kỹ sư điện toán giỏi tại
Sài gòn hiện nay.
- Truyền thông Mỹ xôn xao đưa những chỉ trích và đánh
giá gay gắt về việc Tổng thống Bush đã có lần cho phép cơ quan an ninh quốc gia
theo dõi điện thoại và email của nghi phạm khủng bố trong nước Mỹ. Cũng trong
thời gian này, ở Việt Nam xảy ra một chuyện ngược lại: Công an tống giam biệt
tích hai anh em nhà ở đường Nguyễn Kiệm vì tội tham gia diễn đàn Paltalk nhưng
không có một dòng tin nào xuất hiện trên 500 tờ báo hiện có tại Việt Nam.
Chỉ cần nhìn sơ qua, bạn cũng có thể thấy, những điều
mà bạn chưa hài lòng ở nước Mỹ là những điều mà đồng bào của bạn dù nằm mơ cũng
không thấy được. Chỉ cần lướt qua vài hình ảnh và số liệu, bạn cũng có thể thấy
cái bất công trong xã hội Mỹ này chỉ bằng một viên bi trong một giỏ bi bất công
dưới chế độ CS. Ở trên trái đất này, không hề có thiên đường. Điều mà anh và
tôi tìm kiếm không phải là một xã hội hoàn hảo, mà là một xã hội có ít sự bất
công hơn, có ít sự lừa dối hơn, và có ít cái xấu hơn. Trong ý nghĩa này, thì
nuớc Mỹ là một mô hình tốt hơn vạn lần so với cái xã hội cộng sản, nơi mà sự
ác, sự bất công, và sự lừa dối đang thống trị xã hội.
Quí vị “Thành phần thứ ba” giống như những đứa bé nhà
giàu đang sống êm ấm trong một lâu đài nhưng luôn nhìn qua cửa sổ, mơ tưởng
được làm một chú bé mò cua trên cánh đồng đàng xa, dưới bầu trời đầy nắng, và
bên cạnh một khu rừng nhiệt đới bí ẩn… Nhưng khi nào quí vị trở thành chú bé
nhà nghèo kia, thì quí vị sẽ thấy công việc mò cua hoàn toàn không có mảy may
của sự lãng mạn, nhưng là một sự khốn khó đến cùng cực vì lạnh, vì đói, vì
nắng, và những những cơn sốt nghiệt ngã do cánh rừng kia mang lại.
Tóm lại: "Thành phần thứ ba” là những người có
thừa nhiệt huyết và dũng khí để đấu tranh quyết liệt chống chính quyền của
những xã hội dân chủ. Nhưng thiếu sự can đảm tối thiểu hay quá đê hèn để bảo vệ một sự công bằng căn bản nhất dưới
những chế độ độc tài...Và như thế, dù không chủ ý, “thành phần thứ ba” đã bắc một nhịp cầu cho các chế độ độc tài như CSVN.
Tác giả: KHÁNH HƯNG
**
****